Lượng bán của VF 5 sau 5 tháng đầu 2025 là hơn 18.700 xe, gấp 4 lần doanh số của Kia Sonet, Hyundai Venue và Toyota Raize cộng lại.
Tương tự phân khúc gầm cao thuần cỡ B, VinFast cũng tạo ra ưu thế áp đảo so với các đối thủ chạy xăng ở nhóm A+. VF 5 như một mình một ngựa thống trị doanh số phân khúc này.
Thị trường lấy lại nhịp tăng trưởng trong tháng 5, nhưng ngoại trừ , các mẫu xe còn lại của phân khúc đều giảm doanh số. VF 5 bán ra hơn 4.200 xe, tăng 13% so với tháng 4. Còn , , , không mẫu nào bán quá 400 xe. Mức giảm doanh số của Venue và Sonet đều khoảng 27%, Raize là 15%.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự xuất hiện của VF 5 khiến cục diện phân khúc đảo lộn. VF 5 không phải là mẫu xe giá rẻ nhất phân khúc nhưng lại có chi phí lăn bánh thấp nhất nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ của nhà nước.

Một mẫu VF 5 lăn bánh trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Phạm Trung
Cùng các khuyến mãi từ hãng, chi phí vận hành rẻ, VF 5 thu hút nhóm khách mua xe lần đầu, dùng cho mục đích cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ. Trong khi các đối thủ chạy xăng hầu hết đều dùng cá nhân. Phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn giúp mẫu xe VinFast có điều kiện để gia tăng doanh số.
Lượng bán của ba mẫu chạy xăng, gồm Venue, Sonet, Raize sau 5 tháng đầu 2025 là 4.254 xe, giảm 23% so với cùng kỳ 2024. Theo quản lý bán hàng một showroom Hyundai ở TP HCM, ngoài tác động của xu hướng chuyển dịch sang xe điện, giảm giá mạnh ở các mẫu xe thuộc phân khúc liền kề như CUV cỡ B góp phần khiến nhóm cỡ A+ mất khách.
Kia Sonet vẫn là mẫu CUV cỡ A+ bán chạy nhất mảng xe xăng. Đa dạng phiên bản nhất, nguồn cung dồi dào nhờ lắp ráp trong nước, sản phẩm của Kia tiếp tục duy trì ưu thế với Raize và Venue.
Phạm Trung