Ngày càng nhiều cuộc họp diễn ra sau 8h tối, tin nhắn công việc liên tục khiến người lao động kiệt sức, theo nghiên cứu mới của Microsoft.
Nghiên cứu của Microsoft phân tích dữ liệu người dùng các dịch vụ Microsoft 365 (gồm Outlook, PowerPoint…) trên toàn cầu từ đầu năm/2025 ghi nhận số lượng cuộc họp được lên lịch từ 8h tối đến gần nửa đêm đã tăng 16% so với năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ các nhóm làm việc ở nhiều khu vực địa lý khác nhau và các công ty có giờ làm việc linh hoạt.
“Ngày làm việc bất tận bắt đầu từ sớm với email, rồi nhanh chóng biến thành một ‘cơn lũ’ tin nhắn, cuộc họp và những gián đoạn làm mất tập trung”, báo cáo của Microsoft viết.
Đơn vị nghiên cứu phát hiện rằng, trung bình, một nhân viên bị gián đoạn sau mỗi hai phút bởi một cuộc họp, email hoặc thông báo trò chuyện, tương đương 275 lần mỗi ngày.
Và những tin nhắn này không dừng lại ngay cả khi họ đã hết giờ làm. Trong thời gian nghiên cứu, một nhân viên trung bình gửi hoặc nhận 58 tin nhắn nhanh ngoài giờ làm việc chính thức, tăng 15% so với năm ngoái.

Nhiều nhân viên văn phòng cảm thấy kiệt sức với lịch làm việc dày đặc. Ảnh minh họa: Anna Kim
Mỗi ngày, một nhân viên điển hình cũng nhận 117 email. Đến 10h tối, gần 1/3 nhân viên lại quay trở lại với hộp thư điện tử, cho thấy “hoạt động ngoài giờ đang gia tăng đều đặn”.
Báo cáo nhận định: “Đối với nhiều người, ngày làm việc hiện đại không có khởi đầu hay kết thúc rõ ràng. Khi yêu cầu kinh doanh ngày càng phức tạp và kỳ vọng tăng lên, thời gian vốn dành để tập trung hoặc nghỉ ngơi giờ đây lại được dùng để xử lý công việc tồn đọng, chuẩn bị và làm rõ thông tin”.
“Việc này chẳng khác nào phải tự lắp ráp một chiếc xe đạp trước mỗi lần đi. Quá nhiều năng lượng bị tiêu tốn để sắp xếp sự hỗn loạn trước khi công việc có ý nghĩa thực sự có thể bắt đầu”, báo cáo nêu.
Hệ quả là 1/3 người lao động cảm thấy “không thể theo kịp” tốc độ công việc trong 5 năm qua, theo một khảo sát do Microsoft ủy quyền thực hiện trên 31.000 nhân viên toàn cầu.
“Mỗi email hay thông báo tin nhắn có vẻ nhỏ nhặt, nhưng gộp lại chúng có thể tạo ra một nhịp độ điên cuồng cho cả ngày”, Microsoft cho biết.
Nghiên cứu cũng chỉ ra, 50% số cuộc họp diễn ra trong khoảng 9-11 giờ sáng và 1-3 giờ chiều. Đây “chính xác là thời điểm mà nhiều người có năng suất tự nhiên cao nhất trong ngày do nhịp sinh học”, theo các nghiên cứu khoa học.
Microsoft kết luận, những người sếp và đồng nghiệp “nghiện họp” đang làm tiêu hao năng suất của nhân viên, khiến một số người thiếu thời gian phải làm bù vào cuối tuần.
“Thay vì làm việc sâu, những giờ vàng lại bị dành cho một vòng quay bất tận các cuộc gọi”, công ty lưu ý.
Theo Microsoft, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm bớt gánh nặng này. Công nghệ này có thể thực hiện các công việc hành chính “giá trị thấp”, giải phóng thời gian để con người tập trung vào những việc thực sự mang lại lợi ích cho tổ chức.
Tuy nhiên, sự trỗi dậy của AI cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng công nghệ này thay thế con người. Theo một khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố vào tháng 1, 41% nhà tuyển dụng có ý định cắt giảm nhân sự khi AI tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định.
Minh Phương (Theo CNN)