Bên trong nhà máy Mỹ sản xuất hàng loạt taxi tự lái

Bên trong nhà máy Mỹ sản xuất hàng loạt taxi tự lái

bởi

trong

Cơ sở sản xuất taxi tự lái đầu tiên tại Mỹ của Zoox, công ty con của Amazon, đặt mục tiêu sản xuất 10.000 chiếc mỗi năm.

Nhà máy sản xuất mới của Zoox nằm ở Hayward, California, có diện tích 20.500 m2 – tương đương 3,5 sân bóng bầu dục. Cơ sở này mở cửa hôm 17/6, phục vụ nhiều mục đích như điều chỉnh kỹ thuật, tích hợp phần mềm, lưu trữ linh kiện, lắp ráp taxi tự lái và chạy thử nghiệm. Theo Engineering and Technology, dây chuyền lắp ráp có thể thích ứng với những thay đổi về thiết kế và tính năng trong tương lai.

Bên trong nhà máy Mỹ sản xuất hàng loạt taxi tự lái

Bên trong nhà máy sản xuất taxi tự lái của Zoox. Video: Zoox

Zoox cho biết, đội ngũ nhân viên vẫn là một phần thiết yếu trong quá trình sản xuất, dù nhà máy mới tập trung vào phương tiện tự động. “Robot trên sàn chủ yếu phục vụ những nhiệm vụ chuyên biệt như bôi keo dán kính (đòi hỏi độ chính xác cao để tránh bẩn và rò rỉ) hay vận chuyển taxi tự lái dọc theo dây chuyền lắp ráp, đảm bảo quy trình làm việc trơn tru, hiệu quả. Phần còn lại được thực hiện thủ công”, Zoox giải thích.

Trong nhà máy, một hệ thống vận chuyển tự động sẽ đưa taxi từ trạm này đến trạm khác. Các mã QR nằm dọc theo một đường màu xanh lá giúp xe đi đúng đường. Sau khi rời dây chuyền sản xuất, taxi tự lái sẽ chuẩn bị cho thử nghiệm cuối cùng gồm nhiều bước để đủ điều kiện lưu thông trên đường phố.

Bước đầu tiên, taxi tự lái sẽ đi vào khoang hiệu chỉnh nhằm đảm bảo mọi cảm biến hoạt động đồng bộ, giúp xe hiểu rõ môi trường xung quanh. Taxi quay trên một bàn xoay, cho phép thu thập dữ liệu để hiệu chỉnh hệ thống lidar, camera, hồng ngoại sóng dài và radar.

Bước thứ hai, taxi sẽ đến trạm căn chỉnh bánh xe và đèn pha. Tại đây, người phụ trách điều chỉnh từng bánh xe nhằm đảm bảo xe chạy đúng hướng mong muốn. Đèn pha cũng được chỉnh thủ công để đảm bảo tuân thủ quy định.

Sau đó, taxi được đưa lên máy đo lực để kiểm tra bộ truyền động. Xe cũng trải qua hàng loạt bài kiểm tra ở tốc độ lên đến 120 km/h nhằm xác minh rằng động cơ, phanh và hệ thống nhiệt hoạt động tốt.

Ở trạm tiếp theo, taxi phải chịu mưa giông mô phỏng để kiểm tra rò rỉ, đảm bảo hành khách và các thiết bị điện tử nhạy cảm luôn khô ráo trong thời tiết khắc nghiệt.

Phương tiện tiếp tục đi tới đường hầm ánh sáng. Ngoài kiểm tra trực quan để phát hiện vết xước, chỗ không khớp hay khoảng hở không đều, nhiều thử nghiệm chức năng tĩnh khác cũng được tiến hành liên quan đến quá trình đóng mở cửa, hoạt động của dây an toàn và đèn chiếu sáng bên trong, màn hình cảm ứng, bộ sạc không dây.

Cuối cùng, taxi di chuyển đến đường thử ngoài trời để chạy tự động, xác minh các bước như nhận yêu cầu đặt xe từ khách hàng, chạy và đón/trả khách. Đường thử có những đoạn mô phỏng địa hình gồ ghề, cho phép người vận hành kiểm tra tiếng kêu lạch cạch hay mối nối lỏng lẻo.





Taxi tự lái của Waymo trong nhà máy. Ảnh: Waymo

Taxi tự lái của Waymo trong nhà máy. Ảnh: Waymo

Amazon mua startup Zoox năm 2020 với giá 1,2 tỷ USD nhằm tung ra dịch vụ taxi tự lái tương tự Waymo của Alphabet, công ty mẹ của Google. Waymo bắt đầu mở dịch vụ thương mại tại San Francisco năm 2021, trong khi Zoox sẽ bắt đầu các chuyến chở khách cuối năm nay tại Las Vegas, tiếp đến là San Francisco.

Taxi tự lái của Zoox không có vô-lăng, bàn đạp và ghế lái. Dù Zoox đã thử nghiệm công nghệ tự hành của mình trên những chiếc SUV cải tiến ở Mỹ nhiều năm qua, taxi hoàn toàn tự lái của hãng chỉ mới chạy trên đường phố San Francisco, Las Vegas và Foster City trong một chương trình thí điểm từ năm 2023.

Theo Digital Trends, Zoox hiện là công ty duy nhất ở Mỹ có taxi tự lái, được thiết kế đặc biệt để hoàn toàn không cần người lái, chạy trên đường phố. Waymo vẫn chưa vận hành rộng rãi phương tiện tự lái thiết kế riêng, thay vào đó, hãng này chỉ sử dụng xe thông thường, vẫn có vô-lăng và bàn đạp, trang bị thêm công nghệ tự hành. Waymo đang hợp tác với nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Geely để phát triển taxi tự lái được thiết kế đặc biệt.

Thu Thảo tổng hợp