Siêu nhà máy tự động 90% của Xiaomi

Siêu nhà máy tự động 90% của Xiaomi

bởi

trong

Với hơn 700 robot AI hoạt động suốt ngày đêm, nhà máy xe điện của Xiaomi đạt năng suất trung bình 76 giây xuất xưởng một ôtô.

Bên trong nhà máy của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, quang cảnh rất khác với những gì thường thấy tại một xưởng sản xuất. Có rất ít công nhân, thay vào đó là hàng loạt cánh tay robot di chuyển nhanh với độ chính xác cao, thuần thục lắp ráp các phần thân xe. Các robot di chuyển tự động (AMR) lướt trên sàn, vận chuyển vật liệu hiệu quả đến nơi chỉ định.

Siêu nhà máy tự động 90% của Xiaomi

Nhà máy sản xuất xe điện với mức độ tự động hóa cao của Xiaomi. Video: Xiaomi

gia nhập thị trường xe điện từ năm 2021 và xây nhà máy hiện đại rộng 720.000 m2 tại Khu phát triển kinh tế – công nghệ Bắc Kinh, một trung tâm đổi mới quan trọng trong lĩnh vực xe tự hành của Trung Quốc. Nhà máy thể hiện tầm nhìn của công ty về sản xuất thông minh, trong đó máy móc thông minh đóng vai trò chủ đạo và công nghệ tự động hóa giúp tăng cường cả chất lượng lẫn hiệu quả.

Xiaomi tung ra mẫu xe điện SU7 vào tháng 3/2024. Đến nay công ty đã bàn giao hơn 250.000 xe, nhanh chóng nổi lên như một nhân tố chủ chốt trên thị trường xe năng lượng mới đang phát triển nhanh của Trung Quốc. Trung bình cứ mỗi 76 giây, một chiếc xe mới lại lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.

Nhà máy có tỷ lệ tự động hóa đến 91%, trong đó các quy trình chính như đúc khuôn quy mô lớn đạt tỷ lệ 100%. Hơn 700 robot làm việc liên tục, thực hiện các nhiệm vụ từ hàn, sơn đến lắp ráp và kiểm tra chất lượng.

Nhà máy kết hợp cả nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất, chia thành 6 xưởng chuyên biệt gồm dập, đúc, ráp thân xe, sơn, sản xuất pin, lắp ráp hoàn thiện. Cơ sở cũng có đường thử nghiệm dài 2,5 km, đảm bảo mọi xe đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng trước khi rời nhà máy.

Một trong những điểm ấn tượng là “siêu máy đúc khuôn” 9.100 tấn do Xiaomi tự phát triển. Đây là hệ thống lớn nhất thế giới thuộc loại này, có kích thước bằng hai sân bóng rổ. “Cỗ máy thực sự thay đổi cuộc chơi. Nó cho phép chúng tôi sản xuất liền khối các bộ phận xe lớn, phức tạp – cải thiện đáng kể hiệu suất và tính toàn vẹn cấu trúc”, một kỹ sư nhà máy cho biết.

Tại xưởng thân xe, chỉ có 20 nhân viên nhưng có đến 381 robot hỗ trợ. Mỗi khu làm việc trang bị 8 robot, chia thành bốn robot mỗi bên xe. Các cánh tay robot lắp cửa xe vào đúng vị trí, siết chặt bu lông và điều chỉnh bản lề. Chúng cũng lắp cửa sổ trời, kính chắn gió trước và sau. Theo Xiaomi, quá trình robot cầm các bộ phận lên và lắp vào thân xe mất chưa đầy 30 giây, nhanh gấp đôi các công ty ôtô truyền thống.

Dây chuyền lắp ráp cũng có mức tự động hóa cao nhờ 39 robot làm việc hiệu quả. Theo DirectIndustry, đây là một trong hai hệ thống hiếm hoi tại Trung Quốc đạt khả năng lắp ráp tự động 100% “bốn cửa, hai nắp che và chắn bùn”. Sai số chỉ ở mức 0,5 mm nên các khe hở thân xe rất hẹp, điều khó đạt được nếu không có hệ thống robot.

Robot cũng phụ trách sơn và hoàn thiện thân xe. Lớp sơn dày trung bình 120 micromet, phủ theo phương pháp 3C2B – ba lượt phủ và hai lần sấy. Quy trình bổ sung hai bước so với những phương pháp truyền thống, được cho là tăng 8% độ nhẵn mịn của sơn.

Lợi thế thực sự của quy trình sơn hoàn toàn tự động là khả năng tái thiết lập rất nhanh. Nhờ hệ thống đổi màu nhanh, Xiaomi có thể thay đổi sơn trong khoảng 40 phút, cho phép hãng cung cấp xe SU7, SU7 Pro và SU7 Max với 9 màu. Theo nghiên cứu của trang iSeeCars năm 2023, các mẫu xe trung bình tại thị trường phương Tây chỉ có khoảng sáu tùy chọn màu.





Dây chuyền lắp ráp ôtô tại nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh ngày tháng 3/2024. Ảnh: Xinhua

Dây chuyền lắp ráp ôtô tại nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh ngày tháng 3/2024. Ảnh: Xinhua

Xinhua cho biết, các nhà máy thông minh như của Xiaomi đang hiện diện ở một số khu vực tại Trung Quốc. Giới chuyên gia dự đoán 3-5 năm tới là giai đoạn quan trọng với tiến bộ nhanh chóng về công nghệ AI, vốn được coi là động lực thúc đẩy làn sóng chuyển đổi và đổi mới trong công nghiệp.

Theo Báo cáo Phát triển Internet Trung Quốc 2024, nước này đã xây gần 10.000 xưởng số hóa và nhà máy thông minh. AI được tích hợp ngày càng nhiều trong sản xuất. Những tiến bộ trong thuật toán AI và khối lượng dữ liệu tăng mang đến tiềm năng tự động hóa sâu rộng hơn và sản xuất hoàn toàn không cần con người trong những năm tới.

“Mô hình AI sẽ xử lý các nhiệm vụ phức tạp, tinh vi và phát triển các khả năng chưa từng thấy. Trong tương lai, AI sẽ trở thành cơ sở hạ tầng nền tảng, tương tự mạng lưới điện và nước”, Huang Tiejun, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Bắc Kinh, nhận định.

Thu Thảo tổng hợp