Sáng nay 24.6, Đội CSGT Bình Triệu, thuộc Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề xử lý xe 2 – 3 bánh không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe cà tàng chở hàng cồng kềnh tại gầm cầu vượt Tân Thới Hiệp (Q.12, TP.HCM).
Trong khoảng 1 giờ lập chốt, CSGT phát hiện nhiều trường hợp chạy xe cà tàng, xe chở hàng cồng kềnh không bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

CSGT phát hiện nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh tại Q.12
ẢNH: VŨ PHƯỢNG
“Vì… hoàn cảnh khó khăn”
Khoảng 9 giờ 30 phút, thấy người phụ nữ chạy xe máy, kéo theo xe thùng chất đầy bìa cát tông, ve chai nên CSGT yêu cầu dừng xe. Người phụ nữ cho biết tên L.T.N (45 tuổi, quê Vĩnh Phúc) vào TP.HCM ở trọ tại Q.12 làm nghề thu mua và đi nhặt ve chai để nuôi 4 con ăn học. Đến nay, 2 con lớn của chị đã tốt nghiệp đại học, đi làm và phụ mẹ nuôi 2 em nhỏ.
Bà N. cho hay, đang chở ve chai đến vựa cách nhà khoảng 5 – 6 km. Vài ngày mới gom được một chuyến chở đi bán, lời khoảng 200.000 đồng.

Người phụ nữ làm nghề thu mua ve chai bị thổi phạt
ẢNH: VŨ PHƯỢNG
CSGT thông báo: “Xe của chị kéo theo vật khác là không được phép. Lỗi này không giữ xe, nhưng chị không mang theo bằng lái xe nên tạm thời tôi giữ xe lại đây. Chiều nay hoặc sáng sớm mai chị mang giấy tờ đến trụ sở nộp vào, lấy xe về”.
Bà N. tha thiết đề nghị: “Cho tôi kéo xe về để tiếp tục chở hàng”. Tuy nhiên, CSGT giải thích cho bà N. biết, lỗi vi phạm này phạt 700.000 đồng, không giữ xe. Chỉ cần bà N. xuất trình được bằng lái xe, đăng ký xe thì CSGT sẽ cho bà lấy xe về.
Ngồi bần thần, bà N. chia sẻ: “Tôi biết việc kéo theo xe khác, chở hàng cồng kềnh như vậy là sai, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, vẫn phải làm. Từ quê vào TP.HCM, tôi không biết làm nghề gì nên theo người ta đi thu mua ve chai, kiếm tiền trang trải qua ngày. Mùa mưa này, ve chai cũng ế lắm, gom mấy ngày mới được 1 xe như vậy”.

Mức phạt xe máy chở hàng cồng kềnh là từ 400.000 – 600.000 đồng, xe máy kéo theo vật khác là 700.000 đồng
ẢNH: VŨ PHƯỢNG
CSGT đã khuyên bà N. nên tìm phương án chở hàng khác tới vựa, chấp hành yêu cầu của pháp luật, bảo đảm an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.
“Biết chở hàng cồng kềnh nguy hiểm, nhưng…”
Vừa chạy cuốc chở hàng đầu tiên trong ngày là những thanh gỗ dài cột vào hông xe máy, ông T.C.T (59 tuổi, ở Q.12) bị CSGT thổi phạt. Ông T. trước đây đi làm bảo vệ, nay chạy xe ôm truyền thống nên được cửa hàng thuê chở gỗ để làm tay vịn cầu thang. Mỗi cuốc xe, ông T. kiếm được từ 100.000 – 150.000 đồng.
“Tôi lớn tuổi rồi, làm bảo vệ không đủ sống, chạy chở hàng thì hên xui. Tôi chạy được trả công theo chuyến nên nếu bị CSGT phạt thì phải tự chịu. Tôi biết chở hàng cồng kềnh nguy hiểm nhưng không chạy biết làm gì để sống. Chạy được 100.000, phạt 500.000 đồng, bữa sau tôi không dám chạy nữa”, ông nói.

Mỗi chuyến xe ông T. được trả từ 100.000 – 150.000 đồng nhưng ông T. bị CSGT phạt 500.000 đồng
ẢNH: VŨ PHƯỢNG
CSGT cho biết, ông T. vi phạm lỗi chở hàng hóa trên xe vượt quá khổ giới hạn cho phép của xe. “Lần này con lập biên bản, tạm thời giữ bằng lái xe của chú lại, lần sau rút kinh nghiệm giùm con nha, chở vầy có thể nguy hiểm tới mình và người khác. Mức phạt lỗi này là từ 400.000 – 600.000 đồng, trung bình là 500.000 đồng”, CSGT thông báo.
Trường hợp khác, anh P.H.M chạy xe máy chở cuộn vải, không gắn biển số xe, bảng đồng hồ phía trước dán chi chít băng keo, không có hộp đèn chiếu sáng. Anh M. trình bày, anh là người đi làm thuê, chủ giao xe nào thì chạy xe đấy. Từ ngày anh nhận xe này đã không thấy gắn biển số, chủ cửa hàng nói biển số bị rớt, đang chờ làm lại. Khi bị CSGT phạt, anh cũng chưa biết có được chủ xe hỗ trợ tiền phạt hay không.

Nhiều trường hợp vi phạm bị CSGT phát hiện, lập biên bản
ẢNH: VŨ PHƯỢNG
Anh M. bị CSGT lập biên bản lỗi, điều khiển xe máy không gắn biển số, không có đèn chiếu sáng gần xa, không có bằng lái xe và không có chứng nhận đăng ký xe. Trong đó, lỗi không gắn biển số bị phạt 5 triệu đồng; không có đèn chiếu sáng gần, xa là 500.000 đồng; các lỗi còn lại sẽ được xác minh sau khi anh M. xuất trình giấy tờ.
Thời gian qua, CSGT TP.HCM liên tục thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý xe 2 – 3 bánh không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe cà tàng, xe chở hàng cồng kềnh nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông.