IShowSpeed và chiến dịch kéo khách toàn cầu kiểu mới của Trung Quốc

IShowSpeed và chiến dịch kéo khách toàn cầu kiểu mới của Trung Quốc

bởi

trong

Trung Quốc hướng đến quảng bá du lịch “thật, chất” bằng những người có ảnh hưởng với lý lịch sạch, nhiều người theo dõi như IShowSpeed.

Nhằm tái định vị hình ảnh trên trường quốc tế, Bắc Kinh đang mời các influencer (người có ảnh hưởng) trẻ toàn cầu tham gia chuyến đi 10 ngày tới Trung Quốc, đài thọ 100% chi phí, vào tháng 7. Tại đây, họ sẽ hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung địa phương, trải nghiệm văn hóa Trung Quốc và giới thiệu “Trung Quốc thật sự” tới người theo dõi.

Theo các nhà phân tích, việc tuyển chọn influencer toàn cầu – những người có khả năng tương tác chân thực với khán giả – có thể thúc đẩy quyền lực mềm của Trung Quốc hiệu quả hơn cả các nhà ngoại giao hay những chú gấu trúc dễ thương.

Tiến sĩ Li Mei, giảng viên truyền thông chuyên về Trung Quốc tại Đại học Sydney, Australia, cho biết sự độc lập và gần gũi của họ có thể đem đến một bức tranh Trung Quốc gần gũi, mang tính nhân văn hơn, dễ tiếp cận khán giả toàn cầu hơn so với thông điệp từ truyền thông nhà nước, nhà ngoại giao hay các nhà bình luận cấp cao.





IShowSpeed và chiến dịch kéo khách toàn cầu kiểu mới của Trung Quốc

IShowSpeed chụp ảnh cùng fan ở Trung Quốc. Ảnh: IShowSpeed

Giáo sư Cheng Mingming, chuyên gia marketing số tại Đại học Curtin, Perth, Australia, cũng tin rằng chiến dịch mới còn hiệu quả hơn nhiều so với “ngoại giao gấu trúc”.

“Họ có thể được chính phủ mời nhưng nội dung do tự tạo, không phải chính phủ”, Cheng nói.

Một ví dụ điển hình là chuyến đi Trung Quốc 10 ngày vào tháng 4 của IShowSpeed, nhà sáng tạo nội dung Mỹ với hơn 120 triệu người theo dõi trên YouTube, TikTok và Instagram.

Chuyến đi được xem là thắng lợi lớn trong việc quảng bá quyền lực mềm của Trung Quốc, khơi dậy sự tò mò về đất nước này. Các video và livestream của anh tại Trùng Khánh, Thượng Hải, Thành Đô và Bắc Kinh – nơi streamer này trầm trồ trước tàu cao tốc, ứng dụng thanh toán số và thử lái xe điện tiên tiến – đã thu hút hàng triệu lượt xem, nhận phản hồi tích cực từ người theo dõi.

Sau sự chú ý từ chuyến đi của IShowSpeed, Trung Quốc khởi động “Chương trình trao đổi influencer trẻ toàn cầu – Trung Quốc”, do Ban Thư ký Diễn đàn Phát triển Thanh niên Thế giới và Bắc Kinh Thanh niên Nhật báo tổ chức. Chuyến đi bắt đầu từ ngày 14/7, đưa các influencer tới thăm trụ sở công nghệ như Xiaohongshu ở Thượng Hải, xem trình diễn công nghệ tại Thâm Quyến và livestream từ Vạn Lý Trường Thành.

Điều kiện tham gia là influencer dưới 35 tuổi, có ít nhất 300.000 người theo dõi trên các nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok, X, yêu thích văn hóa Trung Quốc và không có tiền sử hành vi xấu. Họ sẽ hợp tác với 10 influencer Trung Quốc có trên một triệu người theo dõi, tạo ít nhất hai video ngắn và một video tổng hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về rủi ro về phương thức này. Năm 2023, sáu influencer Mỹ bị chỉ trích vì quảng bá chuyến đi do Shein tài trợ, công ty bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức và gây hại môi trường.

Tiến sĩ Li nói thay vì chỉ dùng influencer để truyền tải thông điệp tích cực, các tổ chức nên khuyến khích sự tương tác chân thực, cho phép phê bình và cung cấp phản hồi minh bạch dựa trên bằng chứng.

Hoài Anh (Theo CNA)