Kết nối vùng – Đòn bẩy tăng trưởng
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1680 ngày 12.6.2025, điều chỉnh “Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”, trong đó dành ưu tiên đầu tư tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án được xác định là đòn bẩy để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, liên kết chặt chẽ Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ với sân bay Long Thành, đồng thời tạo tiền đề phát triển đô thị mới Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc).

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ vào bản đồ tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Ảnh: Nguyễn Long
Với mục tiêu nhanh chóng thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực và đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành cực tăng trưởng quan trọng của vùng Đông Nam bộ, tuyến cao tốc này sẽ góp phần bảo đảm an ninh – quốc phòng, nâng cao năng lực vận tải, đồng thời mở rộng không gian cho đầu tư dịch vụ, du lịch và công nghiệp ven biển.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến cao tốc kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) là mắt xích then chốt để hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng. Khi đi vào vận hành, cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, đồng thời gắn kết các trung tâm kinh tế – đô thị của Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu thành một chuỗi phát triển liên hoàn.

Hướng tuyến sân bay Long Thành – Hồ Tràm
Dự án không chỉ mở rộng không gian cho đô thị mới, dịch vụ, công nghiệp tại Hồ Tràm mà còn thúc đẩy toàn diện Quy hoạch du lịch quốc gia, tối ưu hóa tiềm năng kinh tế biển. Đặc biệt, kết nối này sẽ tạo hành lang logistics – du lịch – cảng biển liền mạch, góp phần tăng tỷ lệ đô thị hóa, đa dạng hóa nguồn thu và hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số cho toàn tỉnh.
“Đầu tư cao tốc mới sẽ mở ra không gian phát triển đô thị đồng bộ, bền vững, biến Hồ Tràm thành trung tâm hành chính – dịch vụ – du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Đây là bước tiến quan trọng để Bà Rịa – Vũng Tàu giữ vị trí là cực tăng trưởng trọng điểm của vùng Đông Nam bộ”, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định.

Sân golf Hồ Tràm
Ảnh: Nguyễn Long
Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cho biết, trước hạn chế về nguồn vốn ngân sách cho hạ tầng giao thông, tỉnh khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, khai thác mạng lưới đường bộ theo hình thức PPP. Trên cơ sở quy mô, lĩnh vực và tính khả thi đã đánh giá sơ bộ, tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Long Thành hoàn toàn phù hợp để mời gọi nhà đầu tư.
Theo chủ trương, giai đoạn 1 dự án gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, thiết kế vận tốc 100 – 120 km/h, với các nút giao trọng điểm tại Vành đai 4, Quốc lộ 56, Quốc lộ 55 và kết nối các đường tỉnh TL.765, TL.997, TL.328, TL.994. Nhà nước sẽ đảm nhận công tác giải phóng mặt bằng, sau đó kêu gọi doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư sử dụng vốn tự có hoặc vốn hợp pháp khác để thi công, vận hành.
Dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư tại Nghị quyết 23 ngày 27.3.2025 và Nghị quyết 42 ngày 6.6.2025, sẵn sàng triển khai ngay sau khi thu xếp nguồn vốn PPP.

Đường ven biển Hồ Tràm – Bình Thuận
Ảnh: Nguyễn Long
Đến năm 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hoàn thiện mạng lưới gồm 23 tuyến đường tỉnh, trong đó: 12 tuyến hiện hữu được đầu tư nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến và nối dài các đoạn còn thiếu, bảo đảm thông số kỹ thuật, hình thành mạng lưới thông suốt, phục vụ hiệu quả sản xuất và đi lại của người dân. 11 Tuyến bổ sung mới sẽ được điều chỉnh, nâng cấp và mở mới, tạo liên kết chặt chẽ toàn tỉnh. Các tuyến này gồm: ĐT 992B (Phước Hòa – Cái Mép), ĐT 992C (đường 965), ĐT 994B (đường trục chính Bà Rịa – Vũng Tàu), ĐT 994C (đoạn Quốc lộ 51 chuyển thành đường địa phương), ĐT 994D (đường 30/4), ĐT 994E (đường Hoàng Sa), ĐT 995C (Nghĩa Thành – Cù Bị), ĐT 996D (Châu Đức – Long Điền), ĐT 999B (Hồ Cốc – Hòa Hiệp), Đường vòng huyện Côn Đảo, Cao tốc đô thị Hồ Tràm- Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Với quy hoạch này, toàn tỉnh sẽ hình thành “xương sống” giao thông liên hoàn, nâng cao khả năng kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và gia tăng chất lượng đời sống người dân.