Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ

Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ

bởi

trong

Cuối giờ chiều thứ 7 nhưng tại các công sở của Cần Thơ, các cán bộ, nhân viên và người lao động tất bật dọn dẹp, sửa sang lại phòng làm việc và trang bị thêm máy móc, thiết bị văn phòng.

Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ

Biển hiệu trụ sở phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ đã được hoàn thiện (Ảnh: Xuân Lương).

Khu vực trung tâm của thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng giờ là các phường Sóc Trăng,  Phú Lợi, Mỹ Xuyên hay các xã An Ninh, Phú Tâm… đã hoàn tất việc gắn bảng tên mới, định vị là địa giới thuộc thành phố Cần Thơ.

Ông Sơn Pô, Bí thư xã An Ninh, chia sẻ, trụ sở làm việc của xã đã gắn bảng tên mới và sắp xếp xong cơ sở vật chất, sẵn sàng đi vào vận hành ngày 1/7 này.

Thành phố Sóc Trăng hiện tại có 3 phường mới đã hoàn tất việc gắn bảng tên trụ sở và đang hoàn tất việc dọn dẹp vệ sinh, bố trí phương tiện cho các phòng làm việc.

Ở xã Ngọc Tố, ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND xã cho biết, đơn vị đã hoàn tất gắn bảng tên xã và hoàn thành bố trí cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của xã, đảm bảo phục vụ người dân khi vận hành bộ máy mới.

“Hai ngày nữa chúng tôi sẽ thành người Cần Thơ!” 

Anh Thành Nhân ở huyện Mỹ Xuyên vui mừng khi ít ngày nữa Sóc Trăng chính thức trở thành một phần của thành phố Cần Thơ. “Một quyết định lịch sử được đưa ra. Tôi và nhiều người rất vui, cảm giác khó tả khi trở thành công dân thành phố thủ phủ miền Tây”, anh Nhân bộc bạch.

Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ - 2

Phường Mỹ Xuyên, thành phố Sóc Trăng đã được gắn biển tên mới, đổi thành phường Mỹ Xuyên, TP Cần Thơ (Ảnh: Xuân Lương).

Anh Nhân kể: “Thời sinh viên tôi học ở Cần Thơ, thanh xuân gắn với nhiều kỷ niệm nơi đây, ra trường về quê công tác. Giờ đây, Sóc Trăng sẽ là một phần của thành phố. Điều đó đồng nghĩa với việc con cái tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn để học tập, để phát triển. Bệnh viện, trường học, công ty… đều thấy gần hơn, tiện lợi hơn.

Từ đây, chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng một Cần Thơ phát triển hơn, văn minh hơn, để mọi người dân, dù là người Hậu Giang, Sóc Trăng hay Cần Thơ, đều có thể tự hào mà nói: “Tôi là người Cần Thơ!”.

Chia sẻ sự háo hức, ông Hà Chí Quí, người dân phường 1 (TP Sóc Trăng, tên mới là phường Phú Lợi) bày tỏ sự hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy từ Trung ương đến cơ sở. Ông Quí đánh giá, việc sáp nhập tỉnh là chủ trương lớn, đúng đắn và phù hợp xu thế phát triển của đất nước cũng như của các địa phương.

Bởi, mục tiêu của việc sáp nhập tỉnh thành nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước… Bên cạnh đó, mở rộng không gian phát triển, tạo ra những khu vực phát triển rộng lớn hơn sẽ giúp tận dụng tối đa lợi thế của địa phương và tăng cường sự liên kết vùng.

Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ - 3

Ông Hà Chí Quí đặt nhiều kỳ vọng vào lần sáp nhập tỉnh thành này (Ảnh: Xuân Lương).

“Hiện việc chuẩn bị cho thời khắc sáp nhập tỉnh, sắp xếp, kiện toàn bộ máy hệ thống chính trị đã cơ bản hoàn tất. Tôi mong sau khi bộ máy hành chính mới đi vào hoạt động, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, các sở, ngành và địa phương có các chính sách, kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là về nguồn vốn, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm… giúp doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn mạnh, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, thúc đẩy công nghiệp, kinh tế – xã hội địa phương phát triển”, ông Quí tâm niệm.

Tâm điểm phát triển mới với Cần Thơ

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, cho rằng trước hết cần nhấn mạnh việc sáp nhập các tỉnh thành là “cuộc cách mạng”, như phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Đây là một cuộc cách mạng trong tư duy về không gian phát triển và phân bổ nguồn lực quốc gia. Đã xác định là “cuộc cách mạng”, theo ông Tâm, cần sẵn sàng đón nhận cả thời cơ và thách thức lớn với hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Là một doanh nhân, ông Tâm nhấn mạnh, điều quan trọng lúc này là cộng đồng doanh nghiệp phải nhìn thẳng vào thực tế, thấy rõ thách thức để vượt qua chứ không né tránh hay chùn bước.

Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ - 4

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng Trần Khắc Tâm xác định có cả thời cơ và thách thức trong việc sáp nhập tỉnh thành (Ảnh: CTV).

Về cơ hội, theo ông Tâm, Sóc Trăng, Hậu Giang sáp nhập vào một thành phố trực thuộc Trung ương là có thêm điều kiện để phát triển hơn, vươn xa hơn vì Cần Thơ là thủ phủ, là động lực trung tâm để phát triển khu vực ĐBSCL.

Khi về Cần Thơ, doanh nghiệp các tỉnh sẽ tận dụng được lợi thế về hạ tầng, cao tốc, cảng biển, logistics, sân bay… Từ đó, việc giao thương, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ dễ dàng hơn.

Với doanh nghiệp sản xuất kinh doang, có không gian, thị trường mở rộng hơn sau sáp nhập cũng là dư địa để có thêm cơ hội làm ăn.

Còn đối với Cần Thơ, thành phố từ lâu đã giữ vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, hành chính, giáo dục, thương mại, logistics của khu vực nhưng không gian lại giới hạn, thành phố vẫn thiếu điều kiện để phát triển kinh tế biển.

Khi hợp nhất với Hậu Giang và Sóc Trăng, Cần Thơ sẽ có 72km bờ biển (trước đây thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng). Đó không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính mà còn là bước chuyển về chiến lược phát triển. Cần Thơ đứng trước cơ hội trở thành đô thị biển, mở ra không gian phát triển mới với các ngành như đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, năng lượng tái tạo, du lịch biển đảo và đặc biệt là phát triển khu công nghiệp, dịch vụ logistics ven biển.

Người dân ngóng ngày thành người Cần Thơ, cán bộ chạy việc xuyên ngày nghỉ - 5

Cán bộ xã An Ninh (Cần Thơ) sắp xếp máy móc làm việc trong chiều 28/6 (Ảnh: Xuân Lương).

Ông Tâm phân tích thêm, cảng nước sâu Trần Đề hiện là một trong những tâm điểm chiến lược phát triển của khu vực. Cảng được quy hoạch với quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và container đến 100.000 DWT (đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu, tính bằng tấn) và tàu hàng đến 160.000 DWT.

Trần Đề sẽ trở thành một trong những cảng biển trọng điểm ở phía Nam, vừa chia sẻ áp lực với cụm cảng TPHCM, Cái Mép – Thị Vải, vừa phục vụ trực tiếp hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản cho cả vùng ĐBSCL.

Cảng Trần Đề có vị trí chiến lược, nằm ở cửa sông Hậu, tuyến giao thông thủy huyết mạch của toàn ĐBSCL, giúp rút ngắn 80 – 100km so với việc trung chuyển qua TPHCM hoặc Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong bán kính 100 – 150km, Trần Đề có thể kết nối trực tiếp với toàn bộ các tỉnh ĐBSCL thông qua các trục giao thông chính như Quốc lộ 1A, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60, Quản lộ Phụng Hiệp, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và các tuyến đường thủy quốc gia.

Cảng cũng nằm gần tuyến vận tải biển quốc tế từ Đông Nam Á đi các thị trường Mỹ, châu Âu, Đông Á mà không cần đi qua các vùng biển nội địa, tiết kiệm thời gian và chi phí logistics.

Lâu nay, các hoạt động kinh tế ở khu vực bị cản trở nhiều vì chi phí vận chuyển. Bài toán logistics này sẽ được giải quyết khi khai thác hiệu quả cảng Trần Đề”, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nhận định.