Trung QuốcBYD hủy các ca làm việc ban đêm và giảm 33% công suất tại một số nhà máy.
Nhà vô địch xe điện Trung Quốc đã giảm tốc độ sản xuất cũng như quá trình mở rộng trong những tháng gần đây, theo báo cáo của Reuters. Cụ thể, hãng giảm ca làm việc tại một số nhà máy và trì hoãn kế hoạch bổ sung dây chuyền sản xuất mới.
Các quyết định này là dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của BYD trong vài năm qua – điều giúp hãng này vượt qua Tesla – có thể đang chậm lại. Hiện BYD đang vật lộn với tình trạng hàng tồn kho tăng ngay cả sau khi đưa ra mức giảm giá sâu tại Trung Quốc.
Vào tháng 5, BYD tung ra các chương trình giảm giá mạnh cho 22 mẫu xe, với mức giảm lên tới 53.000 nhân dân tệ (7.390 USD). Động thái này nhằm giải quyết vấn đề tồn kho đang tăng cao tại các đại lý. Tuy nhiên, lượng xe tồn vẫn tăng khiến BYD phải giảm sản xuất. Các biện pháp chưa từng được báo cáo này được áp dụng cho ít nhất 4 nhà máy.

Xe trưng bày tại một đại lý BYD ở Trung Quốc. Ảnh: STCN
BYD, bán được 4,27 triệu xe trong 2024 chủ yếu ở Trung Quốc, có ít nhất 7 nhà máy sản xuất ôtô tại quốc gia này và đã đặt mục tiêu tăng doanh số gần 30%, lên 5,5 triệu xe trong năm nay.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) cho thấy tốc độ tăng trưởng sản lượng của BYD đã chậm lại còn 13% và 0,2% so với cùng kỳ tháng 4 và tháng 5/2024, và là tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2/2024 khi hoạt động của nhà máy bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.
BYD bắt đầu tăng sản lượng hàng tháng từ quý II/2023. Nhưng xu hướng đã thay đổi trong năm nay, với sản lượng trung bình trong tháng 4 và tháng 5 thấp hơn 29% so với quý IV/2024.
Một cuộc khảo sát do Hiệp hội đại lý ôtô Trung Quốc (CADA) thực hiện vào tháng 5 cho thấy các đại lý BYD giữ lượng hàng tồn kho trung bình là 3,21 tháng, cao nhất trong số tất cả các thương hiệu tại Trung Quốc, trong khi mức tồn kho toàn ngành là 1,38 tháng.
Khi lượng hàng tồn kho tăng lên, Phòng Thương mại Đại lý ôtô Trung Quốc (CADCC) vào đầu tháng 6 đã kêu gọi các nhà sản xuất ôtô và đặt ra các mục tiêu sản xuất hợp lý dựa trên hiệu suất bán hàng. Cơ quan này cho biết cuộc chiến giá cả khốc liệt đang gây áp lực lên dòng tiền và làm giảm lợi nhuận.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang ngày càng mở rộng việc tìm kiếm và khai thác thị trường nước ngoài để hỗ trợ doanh số và bù đắp đà suy yếu tại thị trường trong nước. Trong 5 tháng đầu năm nay, BYD bán được 1,76 triệu xe, trong đó khoảng 20% được xuất khẩu.
Mỹ Anh (theo Reuters)