Google công bố Offerwall bù đắp thu nhập cho báo chí trước làn sóng AI

Google công bố Offerwall bù đắp thu nhập cho báo chí trước làn sóng AI

bởi

trong

Theo TechCrunch, Offerwall được tích hợp trong hệ thống Google Ad Manager, cho phép người đọc tiếp cận nội dung thông qua các phương thức như xem quảng cáo có thưởng, trả lời khảo sát, thanh toán nhỏ hoặc đăng ký dịch vụ. Trong giai đoạn thử nghiệm kéo dài hơn một năm với 1.000 nhà xuất bản, Google cho biết doanh thu trung bình từ các đối tác này tăng khoảng 9%.

Nhà xuất bản Sakal Media Group của Ấn Độ đã ghi nhận tăng 20% doanh thu cùng hơn 2 triệu lượt hiển thị bổ sung chỉ trong 3 tháng. Google đã hợp tác với Supertab để cho phép khách truy cập website trả một khoản tiền nhỏ để truy cập nội dung trực tuyến trong một khoảng thời gian như trong 24 giờ, vài ngày, một tuần…

Wall Street Journal hồi đầu tháng 6 đã trích dẫn từ Similarweb cho thấy lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm đến các trang tin tức đang giảm mạnh. Lượng truy cập vào The New York Times đã giảm từ 44% vào năm 2018 xuống còn 36,5% trong tháng 4.2025, Business Insider ghi nhận mức sụt giảm 55% trong cùng giai đoạn. Các báo cáo chỉ ra nguyên nhân đến từ người dùng nhận được câu trả lời ngay trên trang tìm kiếm nhờ các tính năng AI mới, không cần nhấp vào liên kết đến các trang tin tức như trước đây.

Google công bố Offerwall bù đắp thu nhập cho báo chí trước làn sóng AI

Dù chứng minh cải thiện thu nhập, Offerwall vẫn bị nghi ngờ là bản quảng cáo mở rộng

Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH GOOGLE

Một số nhà xuất bản được Google chọn tham gia thử nghiệm Offerwall gồm Jagran New Media (Ấn Độ), Grupo Expansion (Mexico), Ingenio (Mỹ). Theo Search Engine Journal, Offerwall được đánh giá là giải pháp hữu ích với các nhà xuất bản quy mô nhỏ, những đơn vị khó có khả năng xây dựng hệ thống trả phí riêng. Công cụ này có tính linh hoạt khi cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng tiếp cận nội dung, nhưng hiệu quả dài hạn cần thời gian để đánh giá.

Google cho biết Offerwall đã được triển khai rộng rãi cho các nhà xuất bản sử dụng Ad Manager, không yêu cầu tích hợp mã nguồn phức tạp. Chưa rõ Offerwall có thể thay thế các mô hình doanh thu truyền thống hay không, nhưng động thái này được xem là bước đi chiến lược của Google để duy trì hệ sinh thái nội dung báo chí giữa làn sóng thay đổi hành vi người dùng do AI gây ra.

Dù vậy, nhiều ý kiến từ cộng đồng công nghệ cho rằng Offerwall thực chất chỉ là phiên bản mở rộng của quảng cáo, không phải là mô hình nội dung bền vững. Một số đã so sánh việc Google dùng nội dung của các nhà xuất bản để huấn luyện AI nhưng lại không mang lại lợi ích tương xứng nên phải áp dụng các công cụ như Offerwall để duy trì tương tác với độc giả.