Cầu đã nối nhưng dân phải đi “lụi” vì sự đối lập hai bờ sông

Cầu đã nối nhưng dân phải đi “lụi” vì sự đối lập hai bờ sông

bởi

trong

Cầu Quảng Đà, công trình bắc qua sông Yên, nối liền xã Hòa Tiến với xã Điện Bàn Bắc (thành phố Đà Nẵng), đã chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3, chỉ 3 tháng sau khi khởi công vào tháng 12/2023.

Công trình này được kỳ vọng không chỉ là hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn mang ý nghĩa lớn lao, tạo động lực phát triển cho người dân địa phương. Tuy nhiên, niềm vui này đang bị cản trở bởi tuyến đường dẫn phía Điện Bàn Bắc vẫn còn dang dở.

Cầu đã nối nhưng dân phải đi “lụi” vì sự đối lập hai bờ sông

Cầu Quảng Đà nối liền xã Hòa Tiến với xã Điện Bàn Bắc, thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Ông Nguyễn Đắc Năm, một người dân trú tại thôn Xuân Diệm, xã Điện Bàn Bắc, chia sẻ về tầm quan trọng của cây cầu: “Cây cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nên một “đốt xương sống”, nối liền giao thông đi lại giữa hai địa phương”.

Ông Năm cũng cho biết khi dự án bắt đầu, người dân rất ủng hộ, thậm chí có người đã hiến đất vì tin tưởng vào câu nói “giao thông đến đâu là văn minh đến đó”.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phần lớn hạ tầng chính của cầu Quảng Đà đã hoàn thành. Đường dẫn lên cầu phía xã Hòa Tiến đã được thi công khớp nối hoàn chỉnh, kết nối trực tiếp với quốc lộ 14B. Nhà thầu đang gấp rút hoàn tất các hạng mục phụ như taluy dương, trồng cây xanh để tạo cảnh quan.

Cầu đã nối nhưng dân phải đi “lụi” vì sự đối lập hai bờ sông - 2

Tuyến đường nối lên cầu ở phía xã Điện Bàn Bắc vẫn chưa hoàn thành (Ảnh: Hoài Sơn).

Tuy nhiên, bức tranh lại hoàn toàn khác ở phía xã Điện Bàn Bắc. Tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam nối với cầu Quảng Đà vẫn trong tình trạng ì ạch. Đường dẫn lên cầu chỉ là một con đường đất tạm bợ, nối với cầu bằng một con dốc đất, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều người dân địa phương bày tỏ sự thất vọng: “Khi thành phố cho thông xe kỹ thuật cầu Quảng Đà, ai cũng nghĩ sẽ có đường ngon, cầu đẹp đi được ngay, nhưng không ngờ hằng ngày họ phải đi “lụi” (đi khi chưa được phép) qua cầu”. Trước thực trạng này, người dân mong mỏi đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện đường khớp nối để họ sớm được thụ hưởng trọn vẹn lợi ích từ cây cầu mới.

Cầu đã nối nhưng dân phải đi “lụi” vì sự đối lập hai bờ sông - 3

Đơn vị thi công cắm biển đường cụt từ phía xã Hòa Tiến và rào chắn để hạn chế người dân qua cầu (Ảnh: Hoài Sơn).

Theo tìm hiểu, sự chậm trễ trong thi công tuyến đường dẫn này có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo UBND xã Điện Bàn Bắc cho biết trước đây dự án do thị xã Điện Bàn (cũ) quản lý. Hiện tại, khi xã mới được thành lập, địa phương đang tập trung ổn định tổ chức bộ máy để vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công. Sau đó, xã sẽ tiếp tục phối hợp giải quyết phần đường lên cầu của dự án, nhằm sớm hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng mong mỏi của người dân.