Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, Bộ GD-ĐT cho biết, hôm nay 3.7, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2025, đã kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Ninh Bình. Tại đây, thứ trưởng cho biết đề thi môn văn tốt nghiệp THPT 2025 theo hướng mở nên hướng dẫn chấm cũng theo hướng mở để đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Thí sinh hồi hộp, không biết trả lời đúng không, có lạc đề không
“Em thấy đề văn tốt nghiệp THPT hay nhưng khá khó, em làm được 2 tờ giấy, viết được hết các câu hỏi, nhưng không biết có đúng, đủ hết ý không. Câu cuối, phần viết văn 4 điểm em thấy yêu cầu lạ hơn mọi năm. Nhưng em thích phong cách ra đề ngữ văn như thế này, nó thực tế hơn, không thể học tủ, học thuộc lòng phân tích tác phẩm được”, thí sinh tên L.H.Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT Phong Phú, xã Bình Hưng, TP.HCM mới (gồm TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũ), nói.

Thí sinh sau giờ thi ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025
ẢNH: THÚY HẰNG
“Em thấy rất tiếc khi trong bài nghị luận phần liên hệ thực tiễn, em chỉ nhắc tới bối cảnh đất nước “Vươn mình trong kỷ nguyên mới” nhưng không liên hệ với câu chuyện sáp nhập tỉnh thành, từ 63 tỉnh thành còn 34 tỉnh thành; 63 tỉnh thành hay 34 tỉnh thành cũng là đất nước, quê hương. Em lại liên hệ nhiều hơn tới phần đất nước đang phát triển mạnh mẽ, các bạn trẻ Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội học tập, phát triển để sánh ngang với các quốc gia khác, không biết em có bị lạc đề không”, thí sinh là học sinh lớp 12 Trường THPT Phong Phú, xã Bình Hưng, TP.HCM (mới) chia sẻ thêm. Bạn đang nóng ruột chờ công bố đáp án chính thức từ Bộ GD-ĐT.
“Đề hay, ý nghĩa, có thể viết về tình yêu, tự hào với quê hương, Tổ quốc. Với phần làm văn 4 điểm, “vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”, em dẫn chứng thực tế về đồng bào yêu thương, trân trọng nhau, không nên phân biệt gì hết. Em cũng nhắc tới câu chuyện là dù khoảng cách địa lý giữa các địa phương trong Tổ quốc không xa nhau nữa nhờ sự phát triển của công nghệ, mọi người dễ dàng kết nối, trò chuyện bằng internet thế nhưng mọi người vẫn nên gặp gỡ nhau, để có những cuộc trò chuyện thật. Không biết là em triển khai như thế có đúng hướng không”, Th.Ngân, học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu, P.Bình Đông Hưng, TP.HCM (mới) hồi hộp.
Giáo viên nhận định gì về “tính mở” trong đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT?
Thầy Trần Thái, giáo viên ngữ văn, Trường tiểu học và trung học Athena Đà Lạt, P.Xuân Hương, tỉnh Lâm Đồng mới (gồm tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông cũ), nhận định phần văn bản ngữ liệu trong đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT được lựa chọn mang định hướng nhân văn và hiện đại.

Thí sinh sau giờ làm bài thi ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025
ẢNH: THÚY HẰNG
Với ngữ liệu phần đọc hiểu được trích từ truyện ngắn “Những vùng trời khác nhau” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, ngữ liệu không chỉ để học sinh tiếp xúc với văn học hiện đại mà còn để khơi mở năng lực tiếp nhận các giá trị nhân bản sâu sắc. Văn bản tái hiện mối quan hệ giữa những người lính – Lê và Sơn – từ hai vùng quê khác nhau, từng kề vai sát cánh trong chiến tranh, nay tái ngộ giữa thời bình. Qua đó, nhà văn thể hiện tư tưởng nhất quán: mọi vùng trời, dù khác biệt địa lý – văn hóa, đều góp phần tạo nên một bầu trời Tổ quốc.
“Từ góc độ chuyên môn, tôi đánh giá đây là văn bản dung dị về ngôn ngữ, nhưng hàm chứa chiều sâu cảm xúc và tư tưởng. Văn bản hội đủ tính hình tượng, chất liệu văn hóa vùng miền, khả năng gợi mở liên văn bản và giàu tiềm năng sư phạm trong lớp học ngữ văn mới”, thầy Thái nói.
Đồng thời, giáo viên dạy ngữ văn trên đánh giá phần viết đoạn nghị luận xã hội đã có sự chuyển dịch từ yêu cầu “nghị luận vấn đề” sang “nghị luận tình cảm”.


Đề thi văn tốt nghiệp THPT 2025
ẢNH: THÚY HẰNG
Đáng chú ý, thầy Thái nhận định câu 2 của phần làm văn (4 điểm) yêu cầu học sinh viết bài văn nghị luận với chủ đề: “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc“, đây là đề mở, tích hợp liên ngành, đòi hỏi tư duy hệ thống.
Theo thầy Thái, về tổng thể, đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn ngữ văn cho thấy một bước chuyển mình rõ nét: từ kiểm tra tri thức sang đánh giá năng lực; từ lý thuyết hàn lâm sang kết nối đời sống và con người; từ đơn tuyến sang tích hợp liên ngành, liên văn bản.
“Với tư cách một giáo viên ngữ văn, tôi đánh giá đây là một đề thi vừa có tính phân hóa, vừa giàu tính nhân văn, vừa định hướng tốt cho việc dạy học và thi cử trong giai đoạn đổi mới. Nếu được vận dụng hiệu quả, đề thi sẽ không chỉ là thước đo điểm số mà còn là bước đệm để học sinh bước vào đời sống với tâm thế hiểu mình, hiểu người và yêu thương đất nước bằng những điều rất thật”, giáo viên ngữ văn nói.

Thí sinh tự tin tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
ẢNH: NHẬT THỊNH
Đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025 hay nhưng dễ có điểm cao không?
Thầy Trần Thái nhận định phổ điểm văn tốt nghiệp THPT năm nay sẽ ở mức khá: 6,5 đến 8 điểm.
Cô Phan Thị Mỹ Huệ, giáo viên ngữ văn, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, P.Hiệp Bình, TP.HCM (mới) đánh giá đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025 rất hay. Thứ nhất, đề thi đáp ứng được mục tiêu của kỳ thi THPT, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thứ hai, về điều cốt lõi của một đề thi môn ngữ văn, đó chính là tính nhân văn và khả năng khơi gợi cảm xúc ở học sinh, đề thi năm nay thực sự đã đáp ứng được điều này.
“Ngữ liệu được chọn cho phần đọc – hiểu và cũng là chủ đề chung của toàn bài rất phù hợp và thực sự rất hay, các câu hỏi đặt ra cũng rất hợp lý. Học sinh có thể dễ dàng đạt điểm trung bình, nhưng điểm cao có lẽ sẽ ít. Tuy vậy, với đề thi này, chúng ta sẽ tìm được những bài viết xuất sắc, những bài viết xuất phát từ suy nghĩ của chính các em học sinh chứ không phải trong những trang văn mẫu. Đó chính là điều mà giáo viên ngữ văn và cả xã hội mong đợi. Và điều cuối cùng, đề thi năm nay đã lồng ghép những sự kiện trọng đại của đất nước một cách hết sức nhẹ nhàng và tinh tế. Và vì vậy, đề thi vẫn đảm bảo được tính văn chương nhưng không tách rời với dòng chảy của thời đại”, cô Mỹ Huệ trao đổi.
Bài làm văn, nếu thí sinh viết dài hơn 600 chữ có bị trừ điểm không?
Thầy Trần Thái cho biết đề yêu cầu bài làm văn (4 điểm) của thí sinh khoảng 600 chữ, nhưng với những thí sinh có khả năng viết dồi dào cảm xúc, đôi khi… con chữ tràn ra khỏi ranh giới ấy lúc nào không hay.
“Về nguyên tắc, nếu đề bài đã yêu cầu rõ “khoảng 600 chữ”, thì việc viết vượt quá có thể xem là không thực hiện đúng yêu cầu. Tùy từng hội đồng chấm thi, giáo viên có thể linh hoạt, nhưng thông thường sẽ bị trừ điểm phần cấu trúc hoặc điểm trình bày nếu sự lan man làm mất trọng tâm hoặc khiến bài viết dài dòng, lặp ý, sa đà vào cảm xúc cá nhân mà thiếu tính thuyết phục. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bài viết dài sẽ bị đánh giá thấp ngay lập tức. Nếu bài viết vẫn logic, có chiều sâu, lập luận tốt, thì người chấm sẽ cân nhắc giữa việc giữ đúng tinh thần của đề và đánh giá công bằng năng lực viết của học sinh”, thầy Thái nhận định.
Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 được công bố sau ngày 5.7.2025
Bộ GD-ĐT thông báo đến hiện tại Bộ chưa công bố đáp án chính thức của bất kỳ môn thi nào thuộc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Theo kế hoạch, đáp án chính thức (có dấu treo) của tất cả các môn thi sẽ được công bố sau ngày 5.7.2025 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ: https://moet.gov.vn.