Gần 20 học sinh lớp 11 trường SSIS có ba tuần tìm hiểu và tự phát triển các dự án game tại chương trình thực tập hè Roblox Summer Internship 2025.
Chương trình do VNGGames thực hiện, diễn ra trong thời gian 9-27/6. Ngoài được học và hướng dẫn cách lập trình, các em học sinh có cơ hội trình bày ý tưởng game trước hội đồng chuyên môn gồm đại diện Roblox Việt Nam và lãnh đạo VNGGames. Một sản phẩm được chọn phát triển thành trò chơi thực tế.
Các em trải qua hai phần thuyết trình: Giới thiệu chi tiết về sản phẩm và “elevator pitch” – thuyết trình ngắn trong 5 phút để thuyết phục ban giám khảo về tiềm năng thương mại hóa của ý tưởng. Ngoài ra, mỗi nhóm học sinh phải giới thiệu bản mẫu trò chơi, từ thiết kế, cơ chế tương tác đến chiến lược tiếp cận người dùng.

11 học sinh phổ thông đã có 3 tuần học và thực hành làm game trên nền tảng Roblox. Ảnh: VNGGames
Tại đây, 3 nhóm lần lượt trình bày sản phẩm sau hành trình ba tuần trải nghiệm quy trình phát triển game thực thụ, từ xây dựng ý tưởng, thử nghiệm bản mẫu, chỉnh sửa nhiều lần với cố vấn.
Trong đó, dự án Edelweiss Outbreak do nhóm 4 học sinh Khoa Nguyễn Linh Linh, Annie Diệp, Võ Minh Quang và Nguyễn Chí Toàn phát triển được chọn triển khai thành game hoàn chỉnh. Trò chơi đưa người chơi vào thế giới giả tưởng, nơi họ phải phòng thủ căn cứ và sinh tồn giữa những đợt tấn công của zombie, đồng thời khám phá môi trường mở và thu thập vật phẩm. Ban giám khảo đánh giá cao khả năng cân bằng giữa yếu tố sáng tạo, kỹ thuật và sự thấu hiểu tâm lý người chơi.
Annie Diệp (đội trưởng) cho biết nhóm học được nhiều từ nền tảng Roblox nhờ tính linh hoạt, cho phép người chơi tự hóa thân thành nhà phát triển. “Chúng em nhìn ra được nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng để đưa vào game. Việc được thử nghiệm nhiều thể loại trên nền tảng này cũng giúp tụi em học hỏi và phát triển sản phẩm riêng”, Diệp nói.
Trong 3 tuần, học sinh được học lập trình hay thiết kế game, trải nghiệm toàn bộ quy trình xây dựng sản phẩm, từ nghiên cứu người dùng, quản lý dự án đến chiến lược tiếp thị. Quá trình học mang tính thực tiễn cao khi các em liên tục đặt câu hỏi, thử nghiệm, thuyết phục và sửa sai. “Dù chưa từng dùng Roblox, nhưng nhờ có sự hướng dẫn của các anh chị cố vấn, nhóm em đã có bản game thử nghiệm khá thú vị. Em thấy Roblox thật sự mở ra cánh cửa để biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế”, Tristan Phạm chia sẻ.

Học sinh thuyết trình dự án game sau hành trình 3 tuần tham gia Roblox Summer Internship 2025. Ảnh: VNGGames
Theo Nguyễn Trần Ngọc Mai, chuyên viên phát triển sản phẩm kiêm người hướng dẫn, học sinh không chỉ phát triển tư duy logic, mà còn thể hiện khả năng thuyết trình, phản biện và phối hợp nhóm. Các em biết phân chia nhiệm vụ, bảo vệ quan điểm bằng lập luận rõ ràng, biến ý tưởng thành sản phẩm trực quan thông qua thuyết trình, video và mô phỏng. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy học sinh phổ thông có tiềm năng phát triển thành kỹ sư công nghệ hoặc nhà sáng tạo nội dung trong tương lai.
Roblox vốn quen thuộc với học sinh phổ thông nên giúp các em dễ tiếp cận tư duy công nghệ. Với đặc tính mở, nền tảng này cho phép người chơi tự xây dựng thế giới, nhân vật, luật chơi theo cách riêng. Đại diện VNGGames cho biết chương trình không chỉ là hoạt động hè, mà nằm trong chiến lược đầu tư dài hạn vào giáo dục công nghệ và sáng tạo nội dung số cho thế hệ trẻ.

Nhóm học sinh giành chiến thắng với ý tưởng game sinh tồn “Edelweiss Outbreak”. Ảnh: VNGGames
“Roblox Summer Internship 2025 là bước đầu trong hành trình VNGGames kết nối giáo dục với ngành game, mở rộng cộng đồng sáng tạo nội dung số. Chúng tôi kỳ vọng thế hệ trẻ sẽ được truyền cảm hứng để theo đuổi công nghệ, phát triển kỹ năng và đóng góp vào hệ sinh thái số Việt Nam trong tương lai”, ông Dương Chí Tâm, Trưởng bộ phận Roblox Việt Nam, VNGGames chia sẻ.
Thái Anh