Xin cơ chế đặc thù để đẩy nhanh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Xin cơ chế đặc thù để đẩy nhanh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

bởi

trong

Ngày 4/7, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh này.

Theo ông Hoàng, tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh Gia Lai khoảng 116km. Dự án có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (ranh giới tỉnh Quảng Ngãi); điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (ranh giới tỉnh Đắk Lắk).

Xin cơ chế đặc thù để đẩy nhanh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đường sắt cao tốc trên thế giới (Ảnh minh họa: Shutterstock).

Tuyến đường sắt tốc độ cao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Trong đó, tỉnh Gia Lai dự kiến được bố trí 2 nhà ga tại phường Bồng Sơn và xã Tuy Phước 1.

Đây là lợi thế hiếm có so với nhiều địa phương, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông, logistics, đô thị và du lịch khi dự án đi vào hoạt động.

Ông Hoàng cho biết theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tổng nhu cầu chiếm dụng đất của dự án đoạn qua tỉnh khoảng 758ha. Trong đó, tổng diện tích GPMB dự kiến gần 324ha; số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 4.435 hộ.

Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB được UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương liên quan thông báo, tuyên truyền đến người dân trong phạm vi dự kiến GPMB nhằm ngăn chặn việc xây dựng các công trình trái phép trong phạm vi dự án; quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách bồi thường GPMB…

UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư và cho chủ trương triển khai thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng 42 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 168ha; 6 khu cải táng với diện tích hơn 3,6ha phục vụ công tác GPMB dự án; triển khai các hồ sơ, thủ tục đối với 3 vị trí bãi thải phục vụ dự án, 10 mỏ đất phục vụ xây dựng các khu tái định cư.

Tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan sớm triển khai cắm cọc GPMB tại thực địa và bàn giao để địa phương xác định chính xác số hộ dân bị ảnh hưởng GPMB dự án. Bố trí kinh phí từ nguồn vốn Trung ương để địa phương sớm triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng phục vụ dự án.

Đồng thời, tháo gỡ tình trạng chồng lấn giữa vị trí nhà ga và đường bộ cao tốc Bắc – Nam; đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của dự án đến các khu dân cư, di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Tỉnh này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.