Mercedes thừa nhận thất bại với mẫu xe điện EQS

Mercedes thừa nhận thất bại với mẫu xe điện EQS

bởi

trong

Mercedes-Benz EQS từng được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của Tesla Model S, ra mắt trong bối cảnh các thương hiệu xe sang đang nỗ lực hết sức để khẳng định vị thế trong thị trường xe điện.

Tuy nhiên, phong cách thiết kế của EQS – nổi bật với hình dáng “hạt đậu khí động học” – từ lâu đã vấp phải nhiều chỉ trích, và đây được cho là một trong những lý do khiến doanh số của mẫu xe không đạt kỳ vọng. Giờ đây, Mercedes đã thừa nhận rằng họ đã đi sai hướng với EQS.

Mercedes thừa nhận thất bại với mẫu xe điện EQS

Mercedes sẽ thay thế EQS bằng cả phiên bản thuần điện và bản sử dụng động cơ đốt trong của thế hệ S-Class tiếp theo (Ảnh: Mercedes).

Trưởng bộ phận thiết kế của Mercedes-Benz, ông Gorden Wagener, mới đây đã thừa nhận EQS có thể đã ra mắt “sớm 10 năm”, đồng thời cho rằng hãng đã không tiếp thị mẫu xe này một cách hiệu quả.

Trong khi nhiều người xem EQS như một phiên bản chạy điện của S-Class, Mercedes lại khẳng định điều đó chưa bao giờ là ý định ban đầu. EQS không được thiết kế để trở thành mẫu sedan hạng sang dành cho đối tượng khách hàng thường có tài xế riêng như S-Class, và thiết kế của nó phản ánh rõ điều đó.

“Đây là một mẫu xe rất tiên phong, và tất nhiên, nó không được tạo ra như một chiếc limousine để cho tài xế riêng lái. Đó không phải là ý định của chúng tôi. Nhiều khách hàng trong phân khúc này kỳ vọng một chiếc xe có nắp ca-pô dài và mang lại cảm giác đẳng cấp của một mẫu xe dành cho người có tài xế riêng, trong khi EQS lại hoàn toàn khác. Có lẽ chúng tôi nên quảng bá nó như một mẫu xe tương lai kiểu CLS, hay S-Class Coupé thì hợp lý hơn”, ông Wagener chia sẻ.

Trong nỗ lực khiến EQS trở nên “truyền thống” hơn, Mercedes-Benz đã tung ra một bản nâng cấp nhẹ vào năm ngoái, với điểm thay đổi chính là phần lưới tản nhiệt phía trước. Tuy nhiên, kiểu dáng tổng thể giống như quả trứng của mẫu sedan điện này vẫn không thay đổi.

Kết quả là Mercedes-Benz đã đi đến quyết định sẽ không phát triển thế hệ thứ hai của mẫu xe này nữa. Thay vào đó, hãng sẽ hợp nhất hai dòng sản phẩm S-Class và EQS, cung cấp cả tùy chọn động cơ đốt trong và điện, tương tự cách BMW đã làm với dòng 7-Series và i7.

Dòng xe kết hợp mới này có thể sẽ không ra mắt trước năm 2030, đồng nghĩa với việc EQS hiện tại có thể vẫn tiếp tục được sản xuất trong vài năm tới. Trong thời gian đó, Mercedes-Benz sẽ tiếp tục nâng cấp EQS, dự kiến sẽ được giới thiệu ngay trong năm sau.

Tuy nhiên, không nên trông mong sự thay đổi lớn về thiết kế, vì lần làm mới tới sẽ tập trung chủ yếu vào việc tinh chỉnh tính năng hơn là thay đổi ngoại hình.