Hải Phòng sẽ xây dựng 4 bến cảng gần 25.000 tỉ ở Lạch Huyện

Hải Phòng sẽ xây dựng 4 bến cảng gần 25.000 tỉ ở Lạch Huyện

bởi

trong

Địa điểm thực hiện dự án tại Đặc khu Cát Hải (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, TP.Hải Phòng).

Cụ thể, dự án có quy mô gồm 4 bến cảng container với tổng chiều dài 1.800 m (mỗi bến dài 450 m), có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở từ 12.000 đến 18.000 TEU, cùng 400 m bến tiếp nhận sà lan phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Hải Phòng sẽ xây dựng 4 bến cảng gần 25.000 tỉ ở Lạch Huyện

Một góc Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Đặc khu Cát Hải (TP.Hải Phòng)

ẢNH: N.H

Ngoài các bến chính, dự án còn bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như: bãi chứa container, xưởng sửa chữa, hệ thống giao thông nội bộ, công trình phụ trợ và các thiết bị bốc xếp hiện đại, chuyên dụng. Tổng vốn đầu tư của dự án lên tới 24.846 tỉ đồng.

Dự án được triển khai theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (2026 – 2030): xây dựng bến số 9 và số 10. Giai đoạn 2 (2031 – 2035): tiếp tục xây dựng bến số 11 và số 12.

Việc đầu tư thêm 4 bến cảng mới tại khu bến Lạch Huyện sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển hiện đại, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa cảng biển với khu phi thuế quan và các trung tâm logistics phía sau. Dự án kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế tự nhiên, vị trí địa lý chiến lược để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Đặc biệt, đây là dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế – xã hội TP.Hải Phòng và khu vực phía bắc.

Hiện tại, tại khu vực Cảng Lạch Huyện đã có 6 bến cảng container (từ bến số 1 đến số 6) đang hoạt động. Sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng những năm gần đây luôn duy trì mức tăng trưởng 12 – 15%/năm. Năm 2024, sản lượng đạt 190 triệu tấn; dự kiến năm 2025 sẽ cán mốc 212 triệu tấn.

Theo quy hoạch, Hải Phòng tiếp tục được xác định là đầu mối trung chuyển hàng hóa cấp quốc gia và trung tâm logistics vùng duyên hải Bắc bộ. Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố hướng đến mục tiêu trở thành đô thị cảng hiện đại, trung tâm logistics tầm khu vực và quốc tế.