Hơn 2.575 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua TP.HCM

Hơn 2.575 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua TP.HCM

bởi

trong
Hơn 2.575 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua TP.HCM

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ xây mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm – Ảnh minh họa: ChatGPT

Theo UBND TP.HCM, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua thành phố dài 13,49km với phạm vi sử dụng đất khoảng 110ha. Trên cơ sở ranh sơ bộ do Bộ Xây dựng cung cấp, thành phố đã xác định sơ bộ phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án.

Cụ thể ga Thủ Thiêm đã xác lập trong quy hoạch với diện tích khoảng 17,3ha. Khu vực này hiện chưa giải phóng mặt bằng, chủ yếu là nhà ở và đất trống. Trong khi đó, depot Long Trường có diện tích khoảng 60,5ha, hiện trạng là đất nông nghiệp, cũng chưa được giải phóng mặt bằng.

Về phần tuyến, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua TP.HCM sẽ đi theo hành lang cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, trong đó đoạn từ nút giao An Phú đến vành đai 2 hiện đã giải phóng mặt bằng. 

Đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 TP.HCM cũng nằm trong hành lang quy hoạch 40m. Khu vực này có hiện trạng đất trống và nhà, chưa giải phóng mặt bằng.

Đối với đoạn từ vành đai 3 đến hết địa phận TP.HCM (sông Đồng Nai), đoạn tuyến đường sắt đi song song bên cạnh đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và trong hành lang quy hoạch 140m. 

Trong đó hành lang dành cho đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam là 30m, hiện trạng cơ bản là đất trống và chưa giải phóng mặt bằng.

Tổng kinh phí sơ bộ dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn tuyến qua TP.HCM dự kiến khoảng 2.575,8 tỉ đồng.

Về tổ chức thực hiện, UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời chủ động ứng vốn ngân sách để triển khai.

Các sở, ngành đang rà soát cơ sở pháp lý để đề xuất giao nhiệm vụ lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư, phục vụ bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Song song đó, TP.HCM cũng đang nghiên cứu triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực ga Thủ Thiêm và depot Long Trường. 

Nhiệm vụ này được thực hiện đồng thời với công tác rà soát ranh giới dự án đường sắt tốc độ cao để đảm bảo không trùng lặp với các dự án trong khu vực, đặc biệt là về phạm vi và hướng tuyến.

Theo UBND TP.HCM, Thành ủy TP.HCM đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm trưởng ban. UBND TP.HCM đang kiện toàn, bổ sung nhiệm vụ cho tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo, nhằm tham mưu, hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.