Đi du thuyền tới Việt Nam, Nhật là ‘nghi lễ trưởng thành’ của giới trẻ Trung Quốc

Đi du thuyền tới Việt Nam, Nhật là ‘nghi lễ trưởng thành’ của giới trẻ Trung Quốc

bởi

trong

Giới trẻ, đặc biệt nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp, xem chuyến đi du thuyền như nghi thức trưởng thành và thường chọn Việt Nam, Nhật Bản là điểm đến.

Sau khi tốt nghiệp chương trình MBA danh giá của Đại học Phúc Đán năm nay, Dong Wenxin muốn giữ liên lạc với các bạn học. Ở tuổi 30, anh nhận thấy nhiều cựu sinh viên cũng muốn tái hợp dù sống rải rác khắp Trung Quốc.

Sống ở Thượng Hải, một thành phố cảng toàn cầu với nhiều chuyến tàu du lịch khởi hành thường xuyên, Dong nảy ra ý tưởng kinh doanh các chuyến du lịch nhóm để đưa cựu sinh viên gặp lại nhau trên biển.

Ba năm qua, anh đã tổ chức các chuyến du thuyền khứ hồi kéo dài một tuần cho nhóm từ 4 đến 30 người, một số hành trình đến Nhật Bản. Du khách trả từ 3.000 đến 10.000 NDT (420-1.400 USD) mỗi người, tùy mức độ sang trọng.

Xu hướng nghỉ dưỡng du thuyền cũng ngày càng tăng ở du khách trẻ Trung Quốc – đặc biệt là học sinh, sinh viên tốt nghiệp – những người chuộng du thuyền như cách du lịch kết nối xã hội. Du thuyền tạo môi trường độc đáo để gắn kết với hoạt động giải trí và không gian chung, không bị giới hạn bởi sự chật chội của căn hộ thuê.





Đi du thuyền tới Việt Nam, Nhật là ‘nghi lễ trưởng thành’ của giới trẻ Trung Quốc

Khách trẻ Trung Quốc trên du thuyền. Ảnh: SCMP

“Du khách không thể leo núi, đi bộ đường dài trên tàu nhưng họ có thể ở không gian chung, tận hưởng nhiều hoạt động”, Dong nói.

Người trẻ đang tìm kiếm trải nghiệm mới và bị thu hút bởi sự mới lạ của du lịch trên du thuyền, theo Sienna Parulis-Cook, Giám đốc marketing và truyền thông tại Dragon Trail International

Theo khảo sát tháng 6 của China Trading Desk, lượng đặt chỗ du thuyền mùa hè năm 2025 tăng 60% so với năm 2024 – chủ yếu từ sinh viên tốt nghiệp và gia đình lớn. Du khách thường đến Nhật Bản, Hàn Quốc, tận dụng ưu đãi trực tuyến.

Subramania Bhatt, CEO China Trading Desk, cho rằng chuyến trải nghiệm du thuyền là “phần thưởng lẫn nghi thức trưởng thành” cho du khách trẻ, kết hợp tiện lợi, hành trình được sắp xếp, cảnh đẹp, giá phải chăng và cơ hội gắn kết.

Dong nói các bài đăng trên RedNote và Bilibili đã thúc đẩy xu hướng, có thể tăng số hành khách trong tương lai.

Tại Hong Kong, Astro Ocean International Cruises ghi nhận lượng khách đại lục tăng đáng kể so với năm 2024 khi khoảng 17.000 người tham gia 11 chuyến du lịch mùa hè năm nay. Chuyến đi thường kéo dài 4-5 ngày, đến Nhật Bản, Philippines, Việt Nam – trong đó, Nhật Bản là điểm đến phổ biến nhất. Công ty đang cung cấp ưu đãi miễn phí cho sinh viên mới tốt nghiệp và giáo viên, nhận được phản hồi tốt.

Mỗi chuyến trung bình tốn 20.000 HKD (2.550 USD) cho nhóm bốn người, cộng thêm khoảng 1.000 HKD (127 USD) mỗi người cho ăn uống, mua sắm, quà lưu niệm.

Hoài Anh (Theo SCMP)