Đường sách TP HCM đạt hơn 31 tỷ đồng nửa đầu năm

Đường sách TP HCM đạt hơn 31 tỷ đồng nửa đầu năm

bởi

trong

Doanh thu đường sách TP HCM đạt hơn 31 tỷ đồng sáu tháng đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái song lượng sách bán ra giảm.

Ông Lê Hoàng – giám đốc đơn vị – cho biết từ đầu năm đến nay, đường sách bán hơn 339.000 cuốn, giảm gần 2% so với 2024. Trong đó, mảng sách thiếu nhi đạt gần bốn tỷ đồng, giảm gần 13%. Theo công ty, dòng sách này liên tiếp tụt dốc về doanh thu từ năm 2023.

“Nếu không thay đổi trong cách làm sản phẩm, nâng cao kết nối với độc giả nhí, mảng sách thiếu nhi sẽ tiếp tục giảm, từ đó đánh mất vai trò nền tảng trong việc vun đắp văn hóa đọc cho thế hệ tương lai”, đại diện công ty nói trong buổi sơ kết sáng 18/7 tại đường sách Nguyễn Văn Bình.

Theo đơn vị, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc doanh số sách thiếu nhi sụt giảm. Ngoài việc có nhiều lựa chọn giải trí, học tập từ các nền tảng số, thị trường sách trẻ em thiếu tác phẩm nổi bật, đầu tư về nội dung, hình thức để các em lẫn phụ huynh chi tiền. “Cuối cùng, áp lực kinh tế có thể khiến chi tiêu cho dòng sách này bị thu hẹp hoặc chuyển sang các hình thức khác như e-book, đọc chung”, ông Lê Hoàng đánh giá.





Đường sách TP HCM đạt hơn 31 tỷ đồng nửa đầu năm

Nghệ sĩ Hữu Châu ký tặng fan trong buổi ra mắt bút ký ở đường sách Nguyễn Văn Bình sáng 28/6. Ảnh: Mai Nhật

Hình thức mua truyền thống (trực tiếp tại đường sách) chững lại, trong khi các kênh bán online tăng trưởng. Đại diện công ty cho rằng nếu thiếu chiến lược giữ chân độc giả mua tại chỗ, về lâu dài, nơi đây khó giữ bản sắc, không còn là biểu tượng văn hóa đọc của TP HCM. Các đơn vị xuất bản, phát hành cần phát huy thế mạnh về tổ chức hoạt động giao lưu, nâng cao tương tác, tăng gắn kết giữa bạn đọc và gian hàng.

Sáu tháng cuối năm, đường sách dự tính mở rộng hợp tác với câu lạc bộ, nhóm nghệ sĩ trẻ, từ đó có thêm các sân khấu nhỏ, lớp học ngoài trời, tăng cường vai trò của mảng sách thiếu nhi. Công ty sẽ đề nghị các gian hàng chủ động tạo ra “trải nghiệm độc quyền” tại chỗ mà kênh online không thể thay thế, như các buổi giao lưu, ký tặng, đọc sách tương tác, workshop giới hạn. Đơn vị cũng tập trung cho nhiều sự kiện lớn, trong đó có chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Mai Nhật