Trong bối cảnh tâm lý chi tiêu ngày càng dè dặt, chi phí vận chuyển thành trở ngại cần được ưu tiên tháo gỡ nếu thương mại điện tử muốn thúc đẩy sức mua hiệu quả.
Phân tích từ Feedforce Vietnam (5/2025) chỉ ra, tỷ lệ người dùng Việt từ bỏ giỏ hàng có thể lên tới 70%, với lý do phổ biến là các khoản phí phát sinh, đặc biệt là phí giao hàng.
Thực tế, hành vi tiêu dùng trong thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc. Nếu trước đây câu hỏi lớn của thị trường là giảm giá sâu đến đâu, thì nay, vấn đề đặt ra là làm sao để người dùng mua thường xuyên hơn mà không cần chờ đợi hay săn mã. Từ đây, nền tảng thương mại điện tử Shopee đã tái định hình chiến lược, đưa miễn phí vận chuyển (Freeship) trở thành yếu tố và tiêu chuẩn thiết yếu trong hành trình mua sắm của người dùng trên sàn.

Chi phí vận chuyển là trở ngại cần được ưu tiên tháo gỡ đầu tiên trong hành trình mua sắm trực tuyến. Ảnh: Shopee
Cụ thể, gần đây Shopee đã triển khai chương trình”, áp dụng miễn phí vận chuyển cho toàn bộ đơn hàng dưới 15 kg mà không yêu cầu săn mã giảm giá và không giới hạn giá trị đơn hàng, chỉ cần thỏa điều kiện về phương thức vận chuyển và đóng gói.
Chiến lược freeship của Shopee là cách để giảm thiểu và giải quyết những “nút thắt” hành vi (friction-in-checkout), mô tả cảm giác phân vân của người dùng trước những rào cản trong hành trình thanh toán, như phí vận chuyển, thao tác nhập mã giảm giá thủ công…

Chính sách freeship mới vừa chứng minh vai trò kích cầu, vừa cho thấy phản ứng của người dùng khi bài toán về phí vận chuyển được giải quyết. Ảnh: Shopee
Trong vòng một tháng kể từ khi chương trình được thử nghiệm và áp dụng, người dùng Shopee đã tiết kiệm hơn 2.800 tỷ đồng phí vận chuyển, mức cao nhất ghi nhận trong khoảng nửa đầu năm 2025. Theo thống kê của nền tảng, trung bình số sản phẩm bán ra mỗi ngày với ưu đãi Freeship 0 đồng trong thời gian này tăng gần gấp đôi so với trung bình các tháng trước đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho nhiều nhà bán trên sàn. Top 5 ngành hàng bán chạy nhất là phụ kiện điện tử, điện thoại; áo; dưỡng da; vật dụng chăm sóc nhà cửa; trang điểm.
Việc các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ một số rào cản trong quá trình mua sắm trực tuyến, như phí vận chuyển, được nhiều chuyên gia ghi nhận là yếu tố tác động đến trải nghiệm người dùng, khi họ có xu hướng ưu tiên sự tiện lợi và tiết kiệm hơn. Đồng thời, điều này cũng hỗ trợ người bán trong việc tiếp cận khách hàng.
Thúc đẩy tiêu dùng linh hoạt qua mô hình “subscription” (đăng ký gói)
Song song với chương trình “Freeship 0Đ mọi đơn”, Shopee triển khai gói ShopeeVIP, một hình thức “subscription” trong đó người tiêu dùng trả một khoản phí định kỳ để được truy cập liên tục vào chuỗi ưu đãi mà không cần thực hiện giao dịch riêng lẻ mỗi lần sử dụng. Với mức giá 29.000 đồng một tháng, ShopeeVIP cung cấp tự động hơn 200 mã ưu đãi, bao gồm giảm giá đến 20%, mã freeship siêu tốc 4 giờ, và mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho dịch vụ du lịch, vận chuyển.

ShopeeVIP đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm và giúp người dùng tiết kiệm tối đa. Ảnh: Shopee
Nhìn rộng hơn, ShopeeVIP có nhiều điểm tương đồng với các mô hình đăng ký tháng của nhiều sàn thương mại điện tử khác trên thế giới, trong đó có Amazon Prime, nơi 80% người dùng gia hạn gói vì giá trị cốt lõi là freeship nhanh và trải nghiệm không ngắt quãng. Tại Việt Nam, Shopee đang nội địa hóa mô hình này với mức giá hợp lý, tương thích với bối cảnh người dùng ngày càng chi tiêu thận trọng do áp lực kinh tế.
“Điểm cốt lõi của chương trình Freeship và ShopeeVIP là sự đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm. Ưu đãi có sẵn giúp người dùng chủ động tiêu dùng mà không lệ thuộc vào thời điểm khuyến mãi. Họ tiết kiệm không chỉ tiền mà cả thời gian, một yếu tố ngày càng được định giá cao trong thời đại số”, đại diện Shopee Việt Nam chỉ rõ.
Cân bằng lợi ích cho người bán và người mua trên sàn
Với ưu đãi freeship, đồng thời xây dựng hệ thống gói ưu đãi ShopeeVIP, Shopee ngoài kích hoạt sức mua từ phía người tiêu dùng còn thiết lập lại cách nhà bán hàng tiếp cận thị trường.
Với người tiêu dùng, những yếu tố dễ gây ngắt quãng trong hành trình mua sắm, như phí vận chuyển, thao tác nhập mã hay phải canh đúng thời điểm khuyến mãi, tất cả đều được giảm thiểu. Kết quả là hành vi tiêu dùng trở nên liền mạch hơn, đều đặn hơn, tạo ra dòng chảy giao dịch ổn định giữa người mua và người bán.
Kết hợp với các thay đổi linh hoạt về vận hành nền tảng, Shopee tạo ra một chiến lược tái đầu tư để củng cố chất lượng logistics, rút ngắn thời gian giao hàng. Lúc này, nhà bán hàng được tiếp cận người mua trong một môi trường mà cán cân “cầu” đã được kích hoạt sẵn. Khi mỗi đơn hàng dù nhỏ hay lớn đều được freeship và tận hưởng ưu đãi, người dùng không cần dồn đơn hay trì hoãn mua sắm.
Sự cân bằng mà sàn thương mại điện tử này hướng tới là việc đồng tái thiết hành vi thị trường, củng cố sự gắn bó lâu dài với nền tảng ở cả người bán và người mua.
Thế Đan