Doanh số hai hãng Hyundai và Kia đều giảm, lần lượt 1% và 12% ở nửa đầu 2025, trong khi toàn ngành tăng 42%.
Thị trường ôtô Việt Nam trải qua 6 tháng đầu 2025 với kết quả kinh doanh trái ngược của các hãng. Trong khi toàn ngành bán ra tổng cộng 254.293 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, các hãng như , , và lại giảm doanh số.
Dưới đây là thống kê mức tăng trưởng của các hãng theo thứ tự giảm dần.
Hãng | Nửa đầu 2024 | Nửa đầu 2025 | Tăng trưởng |
VinFast | 20.000 | 67.569 | 238% |
Toyota | 22.338 | 29.274 | 31% |
Ford | 17.651 | 21.700 | 23% |
Mazda | 12.679 | 14.685 | 16% |
Isuzu | 4.136 | 4.631 | 12% |
Mitsubishi | 14.622 | 15.793 | 8% |
Honda | 10.481 | 11.233 | 7% |
Hyundai | 24.381 | 24.204 | -1% |
Peugeot | 1353 | 1.324 | -2% |
Kia | 14.007 | 12.293 | -12% |
Suzuki | 6.359 | 2.806 | -56% |
Hyundai là hãng bán nhiều thứ ba thị trường sau nửa đầu 2025, đạt 24.204 xe. Nhưng so với giai đoạn tương tự của 2024, doanh số hãng này gần như đứng yên tại chỗ (giảm 1%). Đối thủ cạnh tranh thường xuyên với Hyundai ở mảng xe động cơ đốt trong là Toyota tăng 31%, đạt 29.274 xe.
Hãng xe đồng hương của Hyundai là Kia giảm doanh số mạnh hơn (-12%). Thương hiệu được lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải từng thuộc top 3 thị trường (khi VinFast chưa công bố số liệu bán hàng) nhưng nay xếp thứ 5, dưới cả những cái tên như Ford, Mitsubishi.
Đà giảm doanh số của hai thương hiệu Hàn không phải đến nay mới xuất hiện. Từ 2023, vị thế của Hyundai và Kia không còn như trước. Nửa đầu 2025 cũng giống như giai đoạn trước đó, dù sức mua toàn ngành tăng trưởng nhưng lượng xe hai hãng này đến tay người dùng đều không tăng hoặc giảm mạnh.

Khách tham khảo một mẫu Carens tại đại lý Kia ở Bình Dương. Ảnh: Phạm Trung
Doanh số suy giảm của Hyundai và Kia do các phân khúc chủ lực không còn đóng góp vai trò lớn như những năm trước, bao gồm hatchback cỡ A, sedan và CUV cỡ B.
Ở nhóm hatchback cỡ A, dù và vẫn dẫn đầu phân khúc, nơi chỉ còn một mẫu xe cạnh tranh khác là Toyota Wigo, nhưng doanh số i10 sau nửa đầu 2025 đạt 1.594 xe, giảm 22% so với cùng kỳ 2024, giảm 59% cùng kỳ 2023. Hay như Morning, doanh số đạt 174 xe sau giai đoạn nửa đầu 2025, giảm 10% so với cùng kỳ 2024, giảm 81% cùng kỳ 2023.
Ở phân khúc sedan cỡ B, từng cạnh tranh ngang ngửa Toyota Vios nhưng sau nửa đầu 2025, mẫu xe Hàn để đối thủ bỏ xa với khoảng cách gần 1.500 xe. Nhóm gầm cao cỡ B, và từng thống trị phân khúc nhưng doanh số hiện giảm mạnh, để các đối thủ như , vượt mặt.
Theo các chuyên gia trong ngành, những lợi thế về giá, trang bị, chi phí vận hành trên các dòng xe cỡ nhỏ của Hyundai và Kia ngày càng giảm mức độ cạnh tranh khi VinFast, các hãng Trung Quốc hay Nhật Bản có nhiều sản phẩm mới đưa ra thị trường với cách tiếp cận tương tự. Với những phân khúc đang là xu hướng như MPV, CUV cỡ B, sức hút của , Creta hay , Seltos đều mờ nhạt hơn nhiều đối thủ.
Xe Hàn vẫn bán tốt ở nhóm xe gầm cao cỡ A+ với những cái tên như , , nhưng đóng góp doanh số không lớn. Chưa kể với đối thủ thuần điện VinFast VF 5, khoảng cách doanh số là rất xa.
Xét toàn thị trường, Ngoài hai hãng xe Hàn, thương hiệu Suzuki cũng giảm doanh số. Hãng này đang sắp xếp lại danh mục sản phẩm, trong đó có nhiều dòng xe tải hiện ngưng bán chờ bản mới. Với riêng xe con, mẫu xe chủ lực XL7 giảm doanh số mạnh. Trong phần còn lại của 2025, hãng dự kiến giới thiệu mẫu xe mới Fronx định vị phân khúc CUV cỡ A+.
Với các hãng tăng trưởng doanh số, VinFast là cái tên đặc biệt. Hơn 67.000 xe bán ra của VinFast sau nửa đầu 2025 tương ứng mức tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất, có đến 3 mẫu thuộc hãng này, gồm VF 3, VF 5 và VF 6. Trong đó, VF 3 và VF 5 bán trên 20.000 chiếc, con số chưa từng ghi nhận với một mẫu xe nào trong nửa đầu một năm dương lịch.
Toyota vẫn duy trì là hãng xe bán chạy nhất ở mảng động cơ đốt trong. Hãng này vừa cán mốc một triệu chiếc bán ra hồi đầu tháng 7, một kỷ lục của toàn ngành xe Việt Nam. Thương hiệu Nhật vẫn duy trì thế mạnh ở các phân khúc như sedan cỡ B, CUV cỡ nhỏ nhờ Vios, Yaris Cross, Corolla Cross.
Ford ghi nhận mức bán kỷ lục trong nửa đầu năm 2025. Hãng có hơn 17.600 xe đến tay người dùng. Trong đó, Ranger và Everest dẫn đầu các phân khúc tham chiến.
Nhờ sự ổn định của Xpander và phần nào đóng góp của Xforce, Mitsubishi duy trì vị thế nhóm giữa các hãng bán xe nhiều nhất Việt Nam. Còn với Mazda, trụ cột doanh số vẫn là CX-5 và Mazda2. Honda dựa nhiều vào mẫu sedan cỡ B lắp ráp trong nước – City và CUV cỡ C – CR-V vừa lắp ráp vừa nhập khẩu.
Thành Nhạn