Tiết kiệm chi tiêu từ app chăm sóc khách hàng tiện ích của ngành điện

Tiết kiệm chi tiêu từ app chăm sóc khách hàng tiện ích của ngành điện

bởi

trong

Cùng với cha xem và so sánh những thông số điện trong rất nhiều các tính năng tiện ích của app chăm sóc khách hàng ngành điện, bất chợt làm tôi nhớ đến một thời cha ngồi tính tiền điện hao hụt.

Tiết kiệm chi tiêu từ app chăm sóc khách hàng tiện ích của ngành điện

Nhân viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM hướng dẫn khách hàng tải app dịch vụ khách hàng EVNHCMC

Ảnh: THANH THIỆN

Năm 1994, nhà tôi được lắp đồng hồ điện. Cũng như bao nhà dân thôn quê, có điện sinh hoạt, ai ai cũng vui mừng khôn xiết, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được cải thiện. Hồi đó, thời gian đầu có điện vẫn còn khó khăn khi tổ điện của mỗi ấp rất đông bà con kéo điện sử dụng và luôn trong tình trạng quá tải.

Nhà nhà đa số dùng các thiết bị điện toàn là bóng đèn sợi tóc nên tiêu tốn nhiều điện năng; phần là vùng thôn quê trồng đậu phộng, mô tơ chạy liên tục để tưới tiêu nên cứ đến chiều tối là điện yếu dần vì là giờ cao điểm; cộng với khoảng cách từ trụ bình điện tổng đến từng hộ tiêu dùng khá xa nên khi đến tháng tính tiền điện thì phần tiền điện do hao hụt rất cao.

Nhắc đến đây, tôi không thể nào quên dáng cha ngồi tính tiền điện hao hụt hằng tháng khi tổ trưởng tổ điện ấp tôi phát hóa đơn tiền điện. Nói là hóa đơn tiền điện chứ thực ra là tờ giấy lịch được cắt làm tư với đầy đủ thông tin chủ hộ của đồng hồ điện, số điện năng tiêu thụ kỳ đầu – kỳ cuối và đặc biệt là số ký điện hao hụt.

App chăm sóc khách hàng của ngành điện có nhiều tiện ích

Cứ mỗi lần có giấy báo tiền điện là cha tôi lại ngồi tính, và mỗi lần như thế, cha đều tìm cho bằng được nguyên nhân ra làm sao mà tiền điện hao hụt tháng này lại cao hơn tháng trước. Cha đi một vòng quanh nhà kiểm tra các thiết bị điện và cũng tìm ra được nguyên nhân từ những chiếc bóng đèn tròn sợi tóc là tiêu tốn rất nhiều điện năng nên cha đã quyết định lên kế hoạch thay thế toàn bộ bằng bóng đèn LED vừa đỡ tốn tiền điện vừa tốt cho mắt và thân thiện với môi trường. Đồng thời, cha cũng thay đổi thời điểm “chạy” mô tơ tưới đậu phộng sang khung giờ từ 21 giờ để tránh giờ cao điểm.

Nhờ vào những thay đổi tích cực trong sinh hoạt mà những tháng sau đó, hóa đơn tiền điện gia đình tôi đã giảm đáng kể, đặc biệt là số ký điện hao hụt cũng giảm theo. Cha tôi rất vui mừng và hào hứng chia sẻ kinh nghiệm với các chú, các bác hàng xóm từ những buổi uống trà sáng sớm. Các chú, các bác về ứng dụng trong gia đình mình và cũng có kết quả khả quan. Cả xóm ai nấy cũng vui vì hóa đơn tiền điện mỗi tháng đều giảm rõ rệt.

Ngành điện đang bước vào “Kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Nắm bắt được thời đại số – chuyển đối số, EVN đã mang đến rất nhiều tiện ích cho cả ngành điện và người tiêu dùng điện trong đó có app chăm sóc khách hàng với rất nhiều tính năng như: thanh toán trực tuyến, xem lịch cắt điện, hóa đơn điện tử, báo sửa chữa điện, yêu cầu cấp điện, thiết bị đo đếm, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu thay đổi thông tin… đều chính xác và nhanh chóng.

Tiết kiệm chi tiêu từ app chăm sóc khách hàng tiện ích của ngành điện - Ảnh 2.

Mọi thông tin về điện được thể hiện đầy đủ qua chiếc điện thoại thông minh

Ảnh: THANH THIỆN

Khi thời tiết vào cao điểm nắng nóng, cha bảo tôi: “Con mở app chăm sóc khách hàng coi mùa nắng nóng năm nay so với năm trước nhà mình đã xài điện ra sao?”. Tôi “Dạ”, rồi mở app lướt xem từng thông số và đọc cho cha nghe. Cha thở phào nhẹ nhõm khi các thông số đều nằm trong định mức. Cha rất vui và hài lòng với sự tiện ích từ app chăm sóc khách hàng, cha nói: “Có app này tiện lợi quá trời, giờ bay hết phàn nàn tao ngồi tính tiền điện hao hụt rồi đó nha”.

Giờ đây, có app chăm sóc khách hàng, cha tôi đã có thể biết hết tất tần tật mọi thông tin về điện qua chiếc điện thoại thông minh mà không phải ngồi mò mẫm tính toán, so sánh chi li như hồi xưa nữa. Chính sự tiện ích, chính xác và nhanh chóng của app chăm sóc khách hàng đã đem lại niềm vui thư thái cho cha tôi lúc tuổi già.

130 triệu đồng tiền thưởng và quà hấp dẫn vẫn đang chờ chủ nhân

Tiếp nối thành công của 2 mùa trước, cuộc thi Tiết kiệm điện thành thói quen lần 3 An toàn – Tiết kiệm kinh nghiệm sẻ chia năm nay mở rộng thông điệp: Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn để ngăn ngừa tai nạn, phòng chống cháy nổ.

Chúng tôi tìm kiếm những câu chuyện chân thật, kinh nghiệm hữu ích, sáng kiến hay từ chính cuộc sống, hộ gia đình, cơ quan – để cùng lan tỏa hành vi sử dụng điện thông minh, bền vững và an toàn.

Thời gian nhận bài: Từ ngày 22.4 đến 22.7.2025.

Gửi bài qua email: [email protected].

Hoặc gửi bưu điện về: Tòa soạn Báo Thanh Niên, 268-270 Nguyễn Đình Chiểu, phường Xuân Hòa, TP.HCM.

(Ghi rõ: Bài viết tham dự cuộc thi Tiết kiệm điện thành thói quen). Thể lệ chi tiết: Xem tại thanhnien.vn.

Tiết kiệm chi tiêu từ app chăm sóc khách hàng tiện ích của ngành điện - Ảnh 3.