Ngày càng nhiều xe Xiaomi YU7 tình trạng gần như mới xuất hiện trên thị trường xe cũ tại Trung Quốc, được rao bán cao hơn giá niêm yết xe mới của nhà sản xuất, theo ghi nhận của East Money. YU7 là mẫu xe thứ hai của Xiaomi, sau SU7, và bắt đầu được giao đến tay khách hàng từ đầu tháng 7.

YU7 là mẫu xe thứ 2 của Xiaomi (Ảnh: CarNewsChina).
Theo dữ liệu từ ứng dụng Dongchedi, hiện có hơn 80 xe Xiaomi YU7 được rao bán lại trên toàn Trung Quốc đại lục, với mức giá dao động từ 350.000 đến 390.000 nhân dân tệ (tương đương 1,275-1,42 tỷ đồng).
Trong khi đó, giá bán lẻ đề xuất chính thức của hãng đối với xe mới lần lượt là 253.500 tệ (925 triệu đồng) cho bản Standard, 279.900 tệ (1 tỷ đồng) cho bản Pro, và 329.900 tệ (1,2 tỷ đồng) cho bản Max.
Phần lớn các tin rao bán lại xe YU7 là phiên bản Max, với quãng đường sử dụng thường dưới 100km. Mức chênh giá phổ biến dao động từ 10.000 đến 20.000 tệ (36-73 triệu đồng).
Các xe này được cho là đến từ hai nguồn chính: xe do các đại lý chuyên nghiệp mua để đầu cơ và bán lại; và xe do các nền tảng xe cũ mua lại từ người dùng rồi rao bán với giá cao hơn, tạo ra tình trạng chênh giá.

Trên ứng dụng Dongchedi có nhiều xe YU7 được rao bán cao hơn giá xe mới (Ảnh chụp màn hình).
Xiaomi cho biết đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng ba phút sau khi mở bán, và con số tăng lên 248.000 trong 18 giờ. Trước lo ngại về hiện tượng đầu cơ, hãng đã áp dụng các biện pháp giới hạn: mỗi người chỉ được đặt mua một chiếc YU7 trong 24 giờ đầu tiên. Người mua được phép chỉnh sửa đơn hàng trong vòng 168 giờ kể từ khi đặt cọc. Sau thời gian này, đơn hàng sẽ bị khóa và không thể thay đổi, đồng thời khoản cọc sẽ không được hoàn lại.
Sau khi chốt đơn, khách sẽ phải đợi rất lâu mới được giao xe. Theo cập nhật mới nhất từ ứng dụng Xiaomi: khách đặt mua bản Standard phải chờ 57-60 tuần, với bản Pro là 49-52 tuần, và bản Max là 41-44 tuần.
Trước đó, SU7 – mẫu xe đầu tiên của Xiaomi – cũng có một giai đoạn bị đội giá mạnh trên thị trường xe cũ sau khi ra mắt. Tuy nhiên, giá xe SU7 cũ sau đó đã dần trở lại mức hợp lý hơn khi nhu cầu ổn định.
Trong khi đó, Xiaomi dẫn một báo cáo mới từ Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc và nền tảng định giá Jingzhengu cho thấy mẫu SU7 được xếp hạng cao nhất về giá trị bán lại sau một năm sử dụng trong tất cả các dòng xe tại Trung Quốc, đạt tỷ lệ giữ giá 88,91%. Kế đến là Aito M7 (84,45%) và Li Auto Mega (79,58%). Chủ tịch kiêm CEO của Xiaomi – ông Lei Jun – đã chia sẻ báo cáo này trên mạng xã hội và gửi lời cảm ơn đến những người đã ủng hộ hãng.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đang xem xét một quy định mới, trong đó cấm việc bán lại xe trong vòng 6 tháng kể từ khi đăng ký lần đầu, nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ ngắn hạn trên thị trường xe cũ.