Chấn chỉnh vấn nạn “cò làm giấy tờ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công

Chấn chỉnh vấn nạn “cò làm giấy tờ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công

bởi

trong

Ngày 21/7, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Chấn chỉnh vấn nạn “cò làm giấy tờ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công

người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột (Ảnh: Thúy Diễm).

Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý cho cán bộ cấp xã. Nhất là các TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và TTHC có số lượng hồ sơ lớn.

Phát triển hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, rà soát, nâng cấp, cấu hình điện tử của các TTHC, tối ưu hóa hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7. 

Phải hoàn thiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Đắk Lắk với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Chấn chỉnh vấn nạn cò làm giấy tờ tại Trung tâm phục vụ hành chính công - 2

UBND Đắk Lắk yêu cầu các Trung tâm phục vụ hành chính phải đạt hiệu quả, chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu của nhân dân (Ảnh: Thúy Diễm).

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo UBND các xã, phường căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực tế tại địa phương, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính công.

Kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức yêu cầu thêm các TTHC, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp cũng như việc yêu cầu xác nhận sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải rà soát, bố trí đầy đủ nhân lực tại Trung tâm phục vụ hành chính công phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận. Nhất là các nhiệm vụ, TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng…

Có giải pháp tăng cường hỗ trợ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, TTHC hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Vì vậy, tỉnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên.

Không yêu cầu người dân có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp

Ngày 21/7, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản chỉ đạo liên quan việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu văn phòng UBND tỉnh, UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường, đặc biệt ở lĩnh vực đất đai.

Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công không yêu cầu người dân, tổ chức phải có ngay tài khoản định danh điện tử (VNeID) tại thời điểm nộp hồ sơ trực tiếp. Thay vào đó, phải tiếp nhận hồ sơ và tạo lập hồ sơ điện tử thông qua mã định danh cá nhân hoặc thông tin của người đại diện.

Chấn chỉnh vấn nạn cò làm giấy tờ tại Trung tâm phục vụ hành chính công - 3

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công không yêu cầu người dân, tổ chức phải có ngay tài khoản định danh điện tử (Ảnh: Doãn Công).

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp; tự ý yêu cầu thêm giấy tờ, thủ tục ngoài quy định hoặc yêu cầu công dân cam kết thông tin địa bàn hành chính.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Gia Lai giao UBND các xã, phường chủ động triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của địa phương, như cân đối số lượng nhân sự, bổ sung nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và bố trí thêm địa điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính.

Văn phòng UBND tỉnh được giao làm đầu mối xây dựng cẩm nang hướng dẫn thủ tục hành chính thiết yếu, đặc biệt lĩnh vực đất đai phải hoàn thành trước ngày 25/7. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và đề xuất mô hình tiếp nhận hồ sơ phi địa giới, ưu tiên các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ như đất đai, hộ tịch…

Công an tỉnh làm đầu mối phối hợp hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được trang bị điện thoại thông minh và internet miễn phí để cài đặt VNeID. Lực lượng Công an cấp xã phối hợp với đoàn viên thanh niên hướng dẫn công dân cài đặt, sử dụng VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.