Cầu Nhơn Trạch trước nguy cơ “thông xe nhưng chưa có đường đi”

Cầu Nhơn Trạch trước nguy cơ “thông xe nhưng chưa có đường đi”

bởi

trong

Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND TPHCM và Đồng Nai, cảnh báo nguy cơ chậm tiến độ các hạng mục kết nối 2 đầu của cầu Nhơn Trạch.

Theo Bộ Xây dựng, dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch và đường dẫn) là một phần của tuyến Vành đai 3 TPHCM, nằm giữa dự án thành phần 1 thuộc địa phận TPHCM và dự án thành phần 3 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.

Cầu Nhơn Trạch trước nguy cơ “thông xe nhưng chưa có đường đi”

Cầu Nhơn Trạch nằm giữa 2 dự án thành phần của Vành đai 3 TPHCM (Đồ họa: Ngọc Tân).

Đến nay, dự án 1A do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) làm chủ đầu tư đã hoàn thành trên 97% khối lượng. Trong đó, cầu Nhơn Trạch hoàn thành trên 99%, phần đường dẫn hoàn thành trên 94%.

Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 30/7 và đưa vào khai thác vào ngày 19/8 nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công các hạng mục để kết nối dự án thành phần 1A với dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 chưa đáp ứng yêu cầu, không đảm bảo kết nối hiệu quả khi cầu Nhơn Trạch thông xe vào ngày 19/8.

Cầu Nhơn Trạch trước nguy cơ thông xe nhưng chưa có đường đi - 2

Dự án thành phần 1 của tuyến Vành đai 3 TPHCM nằm tiếp giáp với dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch) (Đồ họa: Ngọc Tân).

Để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo kế hoạch hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm nay, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TPHCM và Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đồng bộ các hạng mục kết nối trước ngày 15/8.

Hiện nay, hạng mục kết nối quan trọng nhất có nguy cơ chậm về đích là nút giao giữa đường dẫn cầu Nhơn Trạch với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Hạng mục này thuộc dự án thành phần 1 do phía TPHCM phụ trách.

Theo lý giải của Ban Giao thông TPHCM, hạng mục nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc dự án thành phần 1 bắt đầu triển khai thi công sau dự án thành phần 1A khoảng 17 tháng.

Cầu Nhơn Trạch trước nguy cơ thông xe nhưng chưa có đường đi - 3

Hạng mục trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3 với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (Ảnh: Ngọc Tân).

Hiện, Ban Giao thông TPHCM cùng với các nhà thầu tập trung hoàn thành trước hạng mục đường kết nối giữa dự án thành phần 1A với nhánh lên xuống cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây để kịp đưa vào khai thác dịp 19/8.

Đối với các hạng mục còn lại của nút giao cao tốc (các nhánh cầu A, B, C và các nhánh đường D, E), chủ đầu tư đang chỉ đạo tư vấn, nhà thầu thi công quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ để sớm kết nối hoàn chỉnh cầu Nhơn Trạch với tuyến chính cao tốc Vành đai 3 TPHCM.

Cùng với TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết nối thuộc dự án thành phần 3 trước ngày 15/8, gồm các đường kết nối tạm, các nhịp cầu vượt bắc qua tuyến chính tại nút giao với đường 25B, đường 769 và đường Lý Tự Trọng.