Thông tin được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đưa ra trong công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ trả lời kiến nghị của cử tri địa phương này về việc đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có TP.Cần Thơ.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ
NGUỒN: BỘ XÂY DỰNG
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (TP.Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), chiều dài 1.541 km, khổ đường 1.435 mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri, để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt tốc độ cao.
Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.
Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP.Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP.HCM – Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. “Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.
Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước năm 2035. Tuyến được đề xuất với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Dự án đường sắt nối Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được đề xuất, nhưng Bộ GTVT đánh giá chưa thật sự cấp thiết do hiện nay đã có mạng lưới đường bộ cao tốc khá đầy đủ, ưu tiên thực hiện tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước. Nếu tuyến đường sắt này về đích đúng hẹn sẽ đón đầu tuyến Bắc – Nam, tạo thành một dải đường sắt đôi tốc độ cao cùng khổ 1.435 mm xuyên suốt từ Hà Nội đến Cần Thơ.
Tuy nhiên, trong khi ga chính của TP.HCM tại Thủ Thiêm là điểm cuối của tuyến Bắc – Nam thì ga đầu của tuyến TP.HCM – Cần Thơ lại là ga An Bình (thuộc địa phận Bình Dương). Hai nhà ga này cách nhau khoảng 20 km. Do đó, nhiều chuyên gia đề xuất cần nghiên cứu phương án kết nối 2 “siêu” dự án này để hành trình đường sắt cao tốc được thuận tiện, thông suốt chạy thẳng về Cần Thơ.