Lada Iskra dễ thay thế Granta tại Việt Nam: Nhiều trang bị hơn, giá quy đổi từ 400 triệu đồng

Lada Iskra dễ thay thế Granta tại Việt Nam: Nhiều trang bị hơn, giá quy đổi từ 400 triệu đồng

bởi

trong
Lada Iskra dễ thay thế Granta tại Việt Nam: Nhiều trang bị hơn, giá quy đổi từ 400 triệu đồng

Lada Iskra nếu về Việt Nam có thể dễ bán hơn Granta – Ảnh: AvtoVAZ

Tại Nga, AvtoVAZ vừa giới thiệu Lada Iskra – mẫu sedan hạng B thế hệ mới được định vị thay thế Granta.

Trong khi đó, phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam đang ngày càng sôi động: Skoda góp mặt bằng mẫu Slavia lắp ráp trong nước, Toyota Vios nhiều khả năng sẽ sớm bước sang thế hệ mới, còn thương hiệu đến từ Nga mới chỉ có sự hiện diện tượng trưng với dòng Lada Granta và chưa chính thức mở bán.

So với người tiền nhiệm, Lada Iskra sở hữu thiết kế hiện đại hơn, nội thất gọn gàng cùng loạt công nghệ tiệm cận các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Giới chuyên môn nhận định đây có thể là lựa chọn phù hợp nếu Lada muốn mở rộng thị phần tại Việt Nam.

AvtoVAZ công bố giá bán Iskra từ 1,25 triệu ruble (tương đương khoảng 400 triệu đồng). Phiên bản cao hơn có giá 1,58 triệu ruble (khoảng 520 triệu đồng), trong khi bản cấu hình đầy đủ nhất giá 1,70 triệu ruble (tương đương 560 triệu đồng).

Với mức giá này, Iskra nếu được đưa về Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Toyota Vios, Mitsubishi Attrage và Skoda Slavia.

Mẫu sedan mới phát triển dựa trên nền tảng CMF-B của Renault nhưng được bản địa hóa với hơn 400 chi tiết. Xe mang kiểu dáng ba khoang truyền thống, phần đầu thiết kế vuông vức, tinh giản, tạo cảm giác cân đối và “nịnh mắt” hơn so với Granta.

Lada Iskra - Ảnh 2.
Lada Iskra - Ảnh 3.
Lada Iskra - Ảnh 4.
Lada Iskra - Ảnh 5.

Thiết kế Iskra có phần hiện đại hơn hẳn so với Granta đang xuất hiện ở Việt Nam – Ảnh: S/T

Lada Iskra sở hữu kích thước dài 4.333mm, rộng 1.777mm, cao 1.517mm, trục cơ sở 2.603mm. Khoảng sáng gầm đạt khoảng 170mm, tương đương nhiều mẫu sedan phổ thông, trong khi dung tích khoang hành lý xấp xỉ 500 lít, thuộc nhóm rộng rãi trong phân khúc.

Danh sách trang bị tiêu chuẩn gồm hai túi khí phía trước, hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ở các phiên bản cao hơn, Iskra có thêm camera lùi, cảm biến đỗ xe, ghế và vô lăng sưởi, cùng kính chắn gió và vòi rửa kính tích hợp tính năng sưởi – những tiện ích đặc biệt hữu dụng trong điều kiện khí hậu lạnh.

Lada Iskra - Ảnh 6.
Lada Iskra - Ảnh 7.

Trang bị nội thất xe khá cơ bản nếu so với xe Nhật, Hàn Quốc – Ảnh: S/T

Lada Iskra được trang bị động cơ xăng 1.6L hút khí tự nhiên, có hai mức công suất 90 và 106 mã lực, đi kèm mô men xoắn 143Nm và 148Nm. Khách hàng có thể lựa chọn hộp số sàn 5 cấp, sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động.

Dù AvtoVAZ công bố mở bán Iskra từ ngày 20-7-2025, lượng xe thực tế đến tay khách hàng cá nhân vẫn rất hạn chế. Số liệu đăng ký cho thấy chỉ có vài chục xe trong tháng đầu tiên, chủ yếu phục vụ trưng bày hoặc đăng ký cho công ty. 

Do thiếu hụt linh kiện, đặc biệt là chip điện tử, kế hoạch sản xuất hàng loạt bị lùi sang tháng 3 hoặc tháng 4-2026.

Iskra được xem là bước tiến quan trọng giúp Lada làm mới hình ảnh trong phân khúc sedan hạng B. Nếu gia nhập thị trường Việt Nam, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ thay thế Granta, với lợi thế giá bán cạnh tranh, thiết kế hiện đại và trang bị đủ sức đối đầu trực diện với Toyota Vios hay Skoda Slavia.