Toyota bán xe điện ‘lạ’: Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái

Toyota bán xe điện ‘lạ’: Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái

bởi

trong
Toyota bán xe điện ‘lạ’: Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái

Toyota e-Palette lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng xe concept tại CES năm 2018, và sau đó được sử dụng để vận chuyển các vận động viên tại Thế vận hội Tokyo năm 2021. Hiện tại, xe điện tự hành này đã có thể đặt hàng.

Là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời và lớn nhất trong lịch sử nhân loại, Toyota không xa lạ gì với việc thử nghiệm những thiết kế kỳ lạ. Tuy nhiên e-Palette có lẽ là “sản phẩm kỳ quặc” có thật, bởi mẫu xe này đang chuẩn bị lăn bánh trên các con phố ở Tokyo.

Toyota e-Palette được giới thiệu với thế giới khoảng 7 năm trước, ban đầu dưới dạng concept, sau đó là phiên bản sản xuất giới hạn. Mẫu xe này trở nên nổi tiếng vào năm 2021, 16 chiếc van/xe buýt tự hành e-Palette được triển khai trên đường phố làng Olympic ở Tokyo. Tuy nhiên dự án đã tạm dang dở, do sự kiện thể thao này buộc phải hủy bỏ vì đại dịch.

Chiếc xe buýt mà Toyota thích gọi là “pod” này đã phục vụ nhiều mục đích kể từ đó, nhưng lặng lẽ đến mức nhiều người gần như quên mất sự tồn tại. Cho đến gần đây, hãng xe Nhật Bản công bố thế hệ tiếp theo của e-Palette.

Toyota - Ảnh 2.

Chiếc xe buýt điện mới cơ bản trông giống như một hình lăng trụ chữ nhật với các cạnh bo tròn, đặt trên bốn bánh và có cửa sổ lớn. Chiếc xe trông khá ngộ nghĩnh, dễ thương, song cũng có thể là chiếc xe Toyota kỳ quặc nhất trong đường hiện nay.

Toyota - Ảnh 3.

Toyota e-Palette mới sử dụng pin lithium-ion dung lượng 72,82kWh, cho phạm vi di chuyển 250km. Quãng đường có thể chưa nhiều với một chiếc xe buýt điện, nhưng bù lại xe có thể sạc đến 80% dung lượng chỉ trong 40 phút bằng bộ sạc nhanh hoặc 12 giờ với sạc thường.

Toyota - Ảnh 4.

Nếu cần, xe còn có thể trở thành nguồn điện cho các thiết bị khác.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 5.

“Chiếc hộp di động” này di chuyển nhờ động cơ cung cấp 201 mã lực và 266Nm mô men xoắn, nhưng tốc độ tối đa chỉ 80km/h. Tuy nhiên, tất cả những con số trên đều lý tưởng cho việc sử dụng trong đô thị.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 6.

Trước hết và quan trọng nhất, chiếc xe này được thiết kế để chở người. Xe có thể chứa tới 17 người, gồm 16 hành khách (trong đó 4 người có thể ngồi) và 1 lái xe.

Toyota - Ảnh 7.
Toyota - Ảnh 8.

Chiếc “xe buýt” này được thiết kế với sàn thấp và cửa trượt, giúp việc lên xuống xe dễ dàng nhất có thể. Ngoài ra xe còn có chức năng điều chỉnh độ cao và một chiếc cầu thang điện, cho phép hạ xe xuống để người sử dụng xe lăn có thể lên xuống ở độ cao vỉa hè 15cm.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 9.

Nhưng khả năng của chiếc xe còn vượt xa thế. Toyota e-Palette có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Ví dụ sau khi hoàn thành công việc chở người và dừng lại sạc, xe có thể được biến thành cửa hàng di động hoặc không gian dịch vụ.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 10.

Thậm chí Toyota còn hình dung một tương lai khi “chiếc hộp di động” này được biến thành phương tiện giải trí, cho phép những người lên xe thưởng thức các trận thể thao, tiệc tùng, hoặc đơn giản là trải nghiệm tham quan. Tất cả những gì cần làm chỉ là lắp đặt các thiết bị truyền thông và phần cứng âm thanh/hình ảnh phù hợp.

Toyota - Ảnh 11.

Về mặt kỹ thuật, Toyota e-Palette được thiết kế có người vận hành, nhưng cũng có thể biến thành xe tự lái nếu khách hàng có nhu cầu.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 12.

Về cơ bản, hầu hết bất kỳ “hệ thống tuân thủ tiêu chuẩn lái tự động Cấp 2” nào cũng có thể được sử dụng cho nhiệm vụ này. Tuy nhiên Cấp 2 chỉ là khởi đầu. Những chiếc xe được triển khai trên đường phố làng Olympic cách đây 4 năm về mặt kỹ thuật là xe tự hành Cấp 4, và đó cũng là mức mà phiên bản mới cuối cùng sẽ đạt được.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 13.

Dù đã mở đặt hàng, Toyota cũng có kế hoạch thử nghiệm chiếc xe cho những mục đích khác nhau. Những địa điểm đầu tiên sẽ là Toyota Arena Tokyo và Toyota Woven City, nơi xe sẽ được sử dụng vừa như phương tiện di chuyển, vừa như cửa hàng di động bán các mặt hàng chưa được tiết lộ.

Toyota - Ảnh 14.

Tại một số địa điểm chọn lọc, cụ thể là các đại lý Toyota và một số địa phương chưa được công bố, hãng sẽ thực hiện các buổi trình diễn lái tự động. Mục tiêu của toàn bộ nỗ lực này là trang bị cho e-Palette hệ thống lái tự động Cấp 4 trong năm tài chính 2027.

Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái - Ảnh 15.

Vấn đề được nhiều người quan tâm là giá bán. Có thể khẳng định một điều, e sẽ là mẫu xe điện thương mại đắt nhất hiện tại của Toyota (bỏ qua các yếu tố như phí vận chuyển hay thuế nhập khẩu nếu sang các nước khác). Giá khởi điểm được công bố là 29 triệu yen, đã bao gồm thuế (5,2 tỉ đồng).

Ảnh: Toyota