Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết mới hơn 2 năm đã xói lở mái ta luy, chủ đầu tư nói gì?

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết mới hơn 2 năm đã xói lở mái ta luy, chủ đầu tư nói gì?

bởi

trong
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết mới hơn 2 năm đã xói lở mái ta luy, chủ đầu tư nói gì?

Một vị trí xảy ra xói lở mái ta luy của cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vừa được khắc phục – Ảnh: ĐỨC TRONG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Quốc Huy – Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) – cho biết đã khắc phục một số vị trí xói lở mái ta luy của đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Ông nói do dự án đang trong thời gian bảo hành, nên khi xảy ra xói lở, nhà thầu có trách nhiệm gia cố lại.

Vì sao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết mới khai thác hơn 2 năm đã bị xói lở? Giải thích nội dung trên, ông Huy cho rằng do thời tiết tại địa phương diễn biến khắc nghiệt.

Cụ thể, trong thiết kế mái ta luy nơi nào không gia cố bằng bê tông sẽ trồng cỏ. Vị trí xảy ra xói lở là mái ta luy âm, có trồng cỏ để ngăn ngừa xói lở.

“Mùa nắng tại khu vực này khắc nghiệt khiến cỏ chết hết. Cỏ chưa kịp trồng thay thế thì vào mùa mưa dồn dập nên nước chảy xói lở. Các vị trí xói lở diễn ra cục bộ tại những nơi tiêu thoát nước từ trên tuyến chính xuống”, ông Huy nói.

Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 2.

Khu vực mái ta luy Km215 cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết – Ảnh: ĐỨC TRONG

Tương tự, theo ghi nhận của phóng viên, một số vị trí mái ta luy dương ở Km215 đường cao tốc này không gia cố bê tông hay lưới thép. Nơi đây cũng từng xảy ra vụ cát tràn ngập mặt đường, gây gián đoạn lưu thông.

Trước đó, một số vị trí mép đường ở Km213 cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết xuất hiện xói lở, hở hàm ếch. Có vị trí xói lở hở cả chân trụ tôn hộ lan đường, nguy cơ mất an toàn giao thông tuyến chính.

Còn vị trí Km215 thì xảy ra cát từ bên ngoài dự án theo nước mưa tràn xuống gây ngập một phần mặt đường. Sự cố này khiến giao thông gián đoạn một thời gian để các đơn vị chức năng dọn dẹp.