Trong thế giới ô tô hạng sang vốn đang muôn hình vạn trạng, Porsche là một trong những thương hiệu khá cá tính với những dòng sản phẩm mang bản sắc riêng. Nghệ thuật dung hòa một cách hoàn hảo các yếu tố tương phản, kết hợp nhịp nhàng cá tính khác nhau trên một chiếc ô tô vừa mạnh mẽ, thể thao nhưng vẫn quyến rũ, sang trọng… từng giúp Porsche tạo nên những chiếc xe động cơ đốt trong đầy sức hút. Với những cung bậc đủ khiến cả những tay lái khó tính nhất của phải mê mẩn, trầm trồ.
Thế nhưng, khi thế giới ô tô bị cuốn vào “cơn bão” điện hóa, không ít người tỏ ra e ngại cho những hãng xe vốn đậm bản sắc, cá tính như Porsche. Bởi, khác với ô tô động cơ đốt trong, xe điện là một cuộc đua mới đòi hỏi một nền tảng, kết cấu… và hệ thống dẫn động hoàn toàn mới.

Nhiều hãng xe sang thể thao như Porsche đang đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc đua điện hoá
Ảnh: B.H
Hiện tại, việc mang công nghệ mới hay những tính năng của trí tuệ nhân tạo áp dụng vào ô tô điện dường như không khó so với việc làm sao để giữ được cái hồn, cốt cách hay thứ cảm xúc khó tả… mà những dòng xe đốt trong của thương hiệu đã kiến tạo cho người lái. Ở khía cạnh này, không chỉ Porsche mà ngay cả những thương hiệu siêu xe danh tiếng như Ferrari, Lamborghini… cũng phải “đau đầu” tìm lời giải, bởi nếu không, sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua điện hóa.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm, bản lĩnh đã trở thành dấu ấn in hằn trên chiếc logo ngựa chồm xứ Stuggart – vốn là niềm kiêu hãnh, tự hào của Porsche, hãng xe Đức luôn biết cách biến thách thức thành cơ hội để bứt phá. Đã từng có một Porsche đứng bên bờ vực phá sản khi lợi nhuận sụt giảm, để rồi bỏ qua sự bảo thủ, nỗ lực tạo ra Cayenne – mẫu xe được ví như niềm cứu cánh, đưa lịch sử Porsche sang trang mới. Đến nay, khi đứng trước những thách thức của cuộc đua điện hóa và xu hướng chuyển dịch của người dùng từ xe động cơ đốt trong sang xe điện… Porsche một lần nữa thể hiện bản lĩnh vượt nghịch cảnh, kiến tạo nên những mẫu xe thuần điện như Porsche Taycan hay Porsche Macan electric.

Porsche một lần nữa thể hiện bản lĩnh vượt nghịch cảnh, kiến tạo nên những mẫu xe thuần điện như Porsche Taycan hay Porsche Macan electric
Ảnh: B.H
Porsche Taycan phiên bản cải tiến mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái với 8 phiên bản, giá bán 4,62 – 9,51 tỉ đồng. Chỉ hai tháng sau đó, nhà phân phối Porsche tại Việt Nam tiếp tục mang về Porsche Macan electric với 4 phiên bản, giá bán từ 3,48 – 5,86 tỉ đồng. Hai mẫu xe được đề cập trong bài viết này là Taycan 4S Cross Turismo (giá 7,026 tỉ đồng) và Porsche Macan 4 electric (giá 4,968 tỉ đồng).
Nếu như Porsche Taycan không còn quá lạ lẫm với khách hàng Việt Nam khi được xem là mẫu ô tô điện đầu tay của Porsche và đã được phân phối từ năm 2020, thì Macan electric lại khá lạ mắt với số đông khách hàng vốn đã quá quen với những chiếc Macan động cơ xăng. Bởi, Macan electric là phiên bản điện hoá đầu tiên trong danh mục sản phẩm xe đa dụng của hãng xe Đức gồm có Macan và Cayenne.

Macan electric là phiên bản điện hoá đầu tiên trong danh mục sản phẩm xe đa dụng của hãng xe Đức gồm có Macan và Cayenne
Ảnh: B.H
Bên cạnh đó, việc được xây dựng trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric) hoàn toàn mới đồng thời để phù hợp với xe điện, Macan electric cũng được tạo dáng nhìn khá lạ so với Macan chạy xăng. Macan electric được tạo hình với phần đầu xe nuột nà hơn, kiểu dáng thiên về dòng coupe, với nóc xe vuốt xuôi về sau. Cách tạo hình mới giúp Macan electric sở hữu hệ số cản gió chỉ 0,25 Cd, nhờ gầm xe phẳng như xe đua, cánh gió có thể nâng, hạ.
Trong khi đó, Porsche Taycan mới cũng được trau chuốt lại diện mạo với những đường cắt xẻ táo bạo ở cản trước, phân tách độc lập cụm đèn pha với hai hốc gió trước. Phần thân, đuôi xe đậm phong cách của một chiếc wagon khi được vuốt thấp về phía sau mang đến vẻ ngoài năng động, điệu đà nhưng vẫn đảm bảo tối ưu không gian cho khoang hành khách.

Phiên bản Porsche Taycan 4S Cross Turismo có giá 7,026 tỉ đồng
Ảnh: B.H
Ở bên trong, cả Porsche Taycan mới cũng như Macan electric đều cung cấp khoang ca-bin sang trọng, đẳng cấp với hầu hết các chi tiết đều được bọc da “xịn”, ốp gỗ và tính năng, tiện nghi như màn hình thông tin giải trí cho cả người lái cũng như vị trí hành khách, hệ thống âm thanh vòm BOSE, điều hòa không khí tự động 4 vùng… Khoang hành khách với hai ghế phía sau có không gian rộng thoáng, mang đến sự thoải mái cho người ngồi ngay cả khi đi những hành trình dài. Tuy nhiên, việc tựa lưng của hai ghế trước được thiết kế theo phong cách thể thao, kích thước khá lớn… phần nào hạn chế tầm nhìn của khách ngồi phía sau.

Tựa lưng của hai ghế trước thiết kế khá lớn… làm hạn chế tầm nhìn của khách ngồi phía sau
Ảnh: B.H
Đáng chú ý, ở lần cải tiến này Porsche đã tập trung nâng cao yếu tố “luxury” sang trọng, tiện nghi cho một chiếc xe điện thể thao như Taycan 4S Cross Turismo. Phiên bản này giờ đây còn có cửa hít khi đóng cùng gói trang bị tùy chọn thêm, gồm trần kính toàn cảnh có thể điều chỉnh độ sáng mờ (trị giá 246,2 triệu đồng), nội thất da nâu (trị giá 282,7 triệu đồng), kính cách âm cách nhiệt tối màu (trị giá 85,3 triệu đồng)… Chỉ kể sơ sơ một số trang bị này cũng đã có tổng giá trị hơn một chiếc Mitsubishi Xforce bản tiêu chuẩn GLX (599 triệu đồng).

Porsch tập trung nâng cao yếu tố “luxury” sang trọng, tiện nghi cho một chiếc xe điện thể thao như Taycan 4S Cross Turismo
Ảnh: B.H
Trong khi đó, Porsche Macan 4 electric cũng không hề kém cạnh khi được nhà phân phối cung cấp hàng loạt trang bị, tính năng trong gói tùy chọn thêm. Cụ thể để biến khoang nội thất chiếc SUV điện này thành một rạp hát với dàn âm thanh vòm Burmester chủ sở hữu phải chi thêm 231,6 triệu đồng. Hay chỉ riêng hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái giúp người lái dễ dàng kiểm soát thông tin về tốc độ, cảnh báo khi lái… cũng có giá 106,3 triệu đồng. Tất cả đều có những mức giá nhất định để các chủ xe có thể cá nhân hoá chiếc Porsche Macan theo sở thích.
Mang trong mình hệ thống động cơ điện với hai mô-tơ điện đặt trên cầu trước và cầu sau, trong đó mô-tơ trục sau đi cùng hộp số hai cấp, bản Taycan 4S Cross Turismo cho công suất 517 mã lực, và có thể lên mức 598 mã lực ở chế độ Launch Control (Overboost) kết hợp mô-men xoắn cực đại 710 Nm. Sức mạnh này giúp xe tăng tốc từ 0 – 100km/giờ chỉ trong 3,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 380 km/giờ.

Taycan 4S Cross Turismo có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/giờ chỉ trong 3,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 380 km/giờ
Ảnh: B.H
Những con số này không hề biết nói dối bởi trong quá trình trải nghiệm thực tế Taycan 4S Cross Turismo có thể cảm nhận được sự mạnh mẽ, lanh lẹ của chiếc xe này. Chỉ cần một cái mớm ga nhẹ, chiếc xe ngay lập tức chồm về phía trước và luôn sẵn sàng để phản ứng ngay lập tức với những thay đổi chân ga của người lái. Chính vì vậy, nếu “ôm” vô-lăng mẫu xe này trong điều kiện giao thông Việt Nam, việc khó nhất không để xe vượt quá tốc độ. Bởi khi những đầu bàn chân mới chạm nhẹ chân ga, chiếc xe đã có thể đạt đến tốc độ giới hạn. Còn với những cung đường đèo dốc, cũng không phải là thử thách quá sức với Taycan 4S Cross Turismo, bới với sức mạnh dư thừa cùng hệ thống treo êm ái, mẫu xe này có thể mang lại độ êm ái không chỉ cho người lái mà ngay cả hành hành khách đi cùng.
Trái lại với Porsche Macan 4 electric, mẫu xe này không sở hữu phong cách mạnh mẽ theo kiểu hiệu suất cao như Taycan 4S Cross Turismo nhưng vẫn lanh lẹ, linh hoạt khi mang trong mình hai động cơ điện, cho công suất 387 mã lực, có thể tăng lên 408 mã lực ở chế độ Launch Control (Overboost), mô-men xoắn cực đại 650 Nm.

Porsche Macan 4 electric vận hành lanh lẹ, linh hoạt khi mang trong mình hai động cơ điện, cho công suất 408 mã lực ở chế độ Launch Control (Overboost)
Ảnh: B.H
Macan 4 electric có thể tăng tốc từ 0 – 100km/giờ chỉ trong 5,2 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 220 km/giờ. Tương tự Taycan 4S Cross Turismo, để tạo sự phấn khích cho người lái, Macan 4 electric cũng có hệ thống âm thanh động cơ giả lập. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, thứ âm thanh này chưa thực sự mang đến nhiều cảm xúc, độ hưng phấn như âm thanh trên các dòng Porsche máy xăng.
Với ô tô điện, một trong những lo ngại của người dùng là giới hạn quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy pin cũng như thời gian sạc. Tuy nhiên, điều này dường như không phải là trở ngại với Porsche Macan 4 electric cũng như Taycan 4S Cross Turismo bởi cả hai đều được trang bị bộ pin có dung lượng khá lớn.

Lượng pin còn lại của Taycan 4S Cross Turismo sau hành trình từ TP.HCM lên Đà Lạt và phạm vi di chuyển sau khi sạc lại đầy pin
Ảnh: T.Đ

Lượng pin còn lại của Porsche Macan 4 electric sau hành trình từ TP.HCM lên Đà Lạt và phạm vi di chuyển sau khi sạc lại đầy pin
Ảnh: T.Đ
Với riêng Porsche Macan 4 electric, bộ pin trên mẫu xe này mỗi lần sạc đầy có thể đi được trong phạm vi 516 – 613 km. Trong khi con số này với Taycan 4S Cross Turismo là 517 – 610 km. Trải nghiệm thực tế hai mẫu xe này trên cung đường từ TP.HCM đi Đà Lạt cho thấy, nếu sạc đầy tại TP.HCM, khi lên đến trung tâm Đà Lạt, dung lượng pin chỉ mất khoảng 65 – 70% (tuỳ theo người lái và địa hình). Với bộ sạc kèm theo xe và nguồn điện ba pha sử dụng trong gia đình, cũng chỉ mất chưa tới 10 giờ để sạc đầy pin.