Lái mới chọn xe điện làm xe đầu đời: ‘Dễ dùng, tiện lợi, nuôi rẻ, không thấy khó khi tìm trạm sạc’

Lái mới chọn xe điện làm xe đầu đời: ‘Dễ dùng, tiện lợi, nuôi rẻ, không thấy khó khi tìm trạm sạc’

bởi

trong
Lái mới chọn xe điện làm xe đầu đời: ‘Dễ dùng, tiện lợi, nuôi rẻ, không thấy khó khi tìm trạm sạc’

Cô gái trẻ quyết định sẽ chỉ đi xe điện – Ảnh: MoneySuperMarket

Một tài xế mới chia sẻ về việc học lái xe bằng ô tô điện mang lại nhiều lợi ích. Evie O’Flaherty (17 tuổi, Hertfordshire) đang học lái xe bằng chiếc Nissan Leaf của bố mẹ và thấy nhiều ưu điểm. Điều này trái ngược với nhiều thanh thiếu niên khác ở Anh thường chọn lấy bằng lái bằng xe số sàn chạy xăng.

Xe điện thích hơn xe xăng

xe điện - Ảnh 2.

Một người lái xe lần đầu chia sẻ rằng học và thi lấy giấy phép lái xe bằng xe điện mang lại nhiều lợi thế – Ảnh: The Sun

Chia sẻ với MoneySuperMarket, Evie nói: “So với xe chạy xăng, Nissan Leaf dễ lái hơn nhiều. Âm thanh dễ chịu hơn, ít rung động khi khởi động và cảm giác hành trình sạch sẽ hơn”.

Cô cho biết thêm: “Việc sạc điện rất dễ dàng và thuận tiện, chi phí vận hành cũng rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng”.

Evie cũng chia sẻ về mối quan tâm đến môi trường: “Tôi đã quan tâm đến tính bền vững và môi trường từ khi còn nhỏ. Tôi cảm thấy xe điện phù hợp với mình hơn vì lý do đó”.

Từ khi còn nhỏ, Evie đã là người ủng hộ xe điện mặc dù không lớn lên trong môi trường sử dụng loại xe này.

Cô nói thêm: “Tôi đã khuyến khích bố mẹ lái xe điện từ khi tôi khoảng 8 tuổi. Họ cũng đã nghĩ đến việc này, nhưng tôi vẫn tiếp tục thúc giục họ. Mỗi khi bố tôi đề cập đến một chiếc xe mới, tôi sẽ hỏi: “Xe đó chạy điện phải không?”, và cuối cùng câu trả lời của ông là ‘phải’. Chúng tôi từng có hai chiếc Saab, và bây giờ chúng tôi có chiếc Leaf và một chiếc Tesla”.

Xe điện đắt hơn ban đầu nhưng rẻ hơn về lâu dài

Tuy nhiên cô thừa nhận có một trở ngại lớn khi nói đến việc người trẻ mua ô tô điện. Evie cho biết: “Xe điện thường đắt hơn xe xăng dầu cùng phân khúc, nhưng tôi sẵn sàng chờ đợi cho đến khi có đủ khả năng chi trả thay vì chăm chăm vào việc lái xe sớm”.

xe điện - Ảnh 3.

Chi phí nuôi xe điện về lâu dài sẽ rẻ hơn xe xăng dầu – Ảnh minh họa: Drive

Hiện tại cô gái đang tiết kiệm tiền để mua xe bằng cách làm gia sư.

Evie chia sẻ: “Cho đến nay, tôi đã xem xét Nissan Leaf và Renault Zoe điện, có giá khoảng 4.000 – 6.000 bảng Anh (khoảng 138 – 207 triệu đồng) nếu tôi mua xe cũ.

Chị gái tôi gần đây đã mua một chiếc Ford C-Max với giá 1.500 bảng Anh (khoảng 52 triệu đồng), nhưng chị ấy đã phải chi hơn 3.000 bảng Anh (khoảng 103 triệu đồng) cho việc sửa chữa, như vậy cũng không rẻ hơn là bao. Xe điện dường như cũng đang trở nên phải chăng hơn theo thời gian”.

Cô cũng so sánh về sự tiện lợi: “Điểm hấp dẫn chính của xe xăng là tiện lợi hơn khi lái xe đường dài và có cơ sở hạ tầng tốt hơn. Nhưng tôi thực sự chưa gặp vấn đề gì trong việc tìm trạm sạc. Tôi cũng không cần lái xe đường dài. Vì vậy tôi vẫn cảm thấy xe điện sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với mình”.

Xe điện ngày càng cạnh tranh

xe điện - Ảnh 4.

Xe cũ và khả năng sản xuất ngày càng mở rộng giúp giá xe điện dần dễ tiếp cận hơn – Ảnh minh họa: Nissan

Evie không phải người duy nhất có quan điểm này. Mặc dù chi phí trung bình để sở hữu một chiếc xe điện là hơn 16.139 bảng Anh (khoảng 556 triệu đồng), nhưng có tới 32% số người trẻ tuổi có kế hoạch trì hoãn việc lái xe cho đến khi họ có đủ khả năng mua một chiếc xe điện, theo nghiên cứu của MoneySuperMarket.

Nissan Leaf và Renault Zoe là một trong những lựa chọn sở hữu xe điện cũ giá rẻ nhất trên thị trường. Ngoài ra BMW i3 và Volkswagen e-Golf cũng đang trở nên rất phải chăng với mức giá trung bình dưới 7.000 bảng Anh (khoảng 241 triệu đồng) tại các đại lý xe cũ.

Top Gear gần đây thậm chí còn cho biết hoàn toàn có thể tìm được một chiếc Tesla Model 3 – một trong những mẫu xe điện phổ biến nhất ở Anh – có giá khoảng 10.000 bảng Anh (khoảng 345 triệu đồng). Ngay cả những phiên bản cũ nhất cũng cung cấp cho người lái quãng đường di chuyển khoảng 400km.

Giám đốc bảo hiểm tại MoneySuperMarket Sara Newell cho biết: “Chi phí để đưa một chiếc xe điện lên đường là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, các tài xế trẻ rất muốn lái xe điện, nhưng chi phí để một tài xế mới bắt đầu lái xe điện vẫn cao hơn nhiều so với xe chạy xăng tương đương.

Tuy nhiên chúng ta có thể thấy ánh sáng cuối đường hầm khi có nhiều xe điện hơn xuất hiện trên thị trường, và chi phí ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Đôi khi còn rẻ hơn cả xe xăng”.