Chương trình bổ túc toán của Harvard khiến chính quyền Trump tức giận

Chương trình bổ túc toán của Harvard khiến chính quyền Trump tức giận

bởi

trong

Chương trình dạy toán cơ bản cho sinh viên mất gốc của Đại học Harvard là một phần nguyên nhân khiến họ bị chính quyền Trump nhắm tới và dừng tài trợ.

Bộ Giáo dục Mỹ ngày 5/5 thông báo dừng cấp mới hàng tỷ USD tiền tài trợ nghiên cứu và các khoản trợ cấp khác cho Đại học Harvard. Trong bức thư chỉ trích gửi Chủ tịch Harvard Alan Garber, Bộ trưởng Giáo dục Linda McMahon cáo buộc trường vi phạm luật liên bang nên đã mất đi đặc quyền hợp tác với chính phủ.





Chương trình bổ túc toán của Harvard khiến chính quyền Trump tức giận

Một sinh viên đứng cạnh tấm banner của Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters

“Harvard đã chế giễu hệ thống giáo dục đại học của đất nước này”, Bộ trưởng McMahon viết. Bà cho biết ngôi trường “sẽ không còn là một tổ chức được nhận tài trợ công nữa”, mà thay vào đó, Harvard có thể sử dụng khoản tài trợ tư nhân “khổng lồ” trị giá 53 tỷ USD của mình và nhận tiền quyên góp từ các cựu sinh viên giàu có.

Bức thư cáo buộc Harvard vi phạm phán quyết năm 2023 của Tòa án Tối cao Mỹ cấm tuyển sinh dựa trên chủng tộc, nói rằng trường “tiếp tục giữ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc xấu xí”, song không đưa ra bằng chứng. Thư cũng chỉ trích sinh viên quốc tế, nói rằng Harvard tuyển sinh những sinh viên “có hành vi bạo lực và tỏ ra khinh thường nước Mỹ”.

Một trong những dẫn chứng được Bộ trưởng McMahon đưa ra để chỉ trích cách giảng dạy của Đại học Harvard là chương trình “toán học bổ túc” có tên Math MA5 cho sinh viên mất gốc mà trường áp dụng từ cuối năm ngoái.

“Tại sao lại như vậy? Tại sao Harvard lại dạy loại toán học đơn giản và cơ bản, trong khi việc trở thành sinh viên ‘đại học danh tiếng này’ được cho là rất khó khăn”, bức thư có đoạn. “Ai có thể vào trường với tiêu chuẩn thấp như vậy, trong khi những người khác, với điểm số tuyệt vời và hiểu biết sâu sắc về toán học ở cấp độ cao nhất, lại bị từ chối?”.

Đây thực tế cũng là câu hỏi của không ít người.

Chương trình được Khoa Toán Đại học Harvard công bố hồi tháng 9 năm ngoái nhằm khắc phục tình trạng thiếu các kỹ năng đại số cơ bản ở sinh viên, theo Chủ nhiệm Toán học Nhập môn Harvard Brendan A. Kelly.

Khóa học Math MA5, giới thiệu chuyên sâu về Hàm số và Giải tích I, sẽ diễn ra song song với hai khóa học toán đã có từ trước là Math MA và MB. Nó có thời lượng một năm, với 5 buổi mỗi tuần.

Giải thích về quyết định tổ chức Math MA5, ông Kelly cho hay đại dịch Covid-19 đã gây ra một số lỗ hổng trong kỹ năng toán học và khả năng học tập của sinh viên, thúc đẩy nhu cầu về một khóa học cơ bản mới.

“Hai năm qua, chúng tôi đã hỗ trợ nhiều sinh viên học chương trình Math MA, nhưng họ vẫn gặp thách thức không thể giải thích nổi. Vì vậy, chúng tôi muốn nghĩ về việc ‘làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một khóa học thực sự giúp sinh viên đạt được nguyện vọng của mình?’”, ông lúc bấy giờ nói.

Trang web của trường cho hay Math MA5 là chương trình “hỗ trợ bổ sung”, hướng đến “các kỹ năng cơ bản về đại số, hình học và lý luận định lượng” nhằm giúp sinh viên “mở khóa thành công” trong chương trình Math MA.

Theo Kelly, Đại học Harvard đã “đánh giá một số chiến lược” được nhiều trường khác sử dụng khi tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng toán học của sinh viên.

“Chúng tôi tin rằng điều tốt nhất nên làm là dành thêm thời gian và hỗ trợ cho những sinh viên cần điều đó trước khi họ theo học Math MA”, ông nói.

“Nếu những bước đi đầu tiên không thuận lợi, nó có thể ảnh hưởng tới toàn bộ con đường học thuật của sinh viên”, Kelly lưu ý. “Chúng tôi muốn tránh điều đó. Chúng tôi muốn đảm bảo sinh viên bước đi trên con đường thành công ngay từ ngày đầu tiên”.

Ông thừa nhận những khó khăn mà sinh viên theo Math MA5 có thể gặp phải do khóa học đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng thêm rằng đây là sự đánh đổi cần thiết giúp sinh viên phát triển.

Dù vậy, khóa học này vẫn thổi bùng làn sóng tranh cãi trong dư luận về những “sinh viên mất gốc” tại Harvard.

“Tỷ lệ trúng tuyển 3% của Harvard là để lựa chọn điều gì?”, doanh nhân, nhà đầu tư thiên thần Elad Gil, cựu chủ tịch phụ trách chiến lược doanh nghiệp tại Twitter, nay là mạng xã hội X, viết.

Câu hỏi của ông đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội, đề cập đến những lo ngại rộng hơn về giáo dục tinh hoa ở Mỹ.

Một số người nói Đại học Harvard không có gì sai khi dạy toán học cơ bản cho sinh viên, song số khác lại cho rằng khóa học bổ trợ của trường là dấu hiệu cho thấy tình trạng suy giảm tiêu chuẩn học thuật.

Nhiều người lại tin sở dĩ Harvard phải tổ chức khóa học này là bởi họ đã ưu tiên những yếu tố khác ngoài học thuật khi tuyển sinh và giờ đây phải khắc phục điều đó.

Việc ra mắt khóa học Math MA5 đặt ra những câu hỏi cơ bản: Liệu quy trình tuyển sinh của Harvard có thực sự lựa chọn được những sinh viên đã chuẩn bị đầy đủ cho quá trình học tập nghiêm ngặt tại trường không? Hay các yếu tố bên ngoài, như tình trạng hổng kiến thức liên quan đến đại dịch Covid-19 và các chính sách về đa dạng chủng tộc, đang tác động đến quy trình tuyển sinh của trường.

Những người ủng hộ Math MA5 cho rằng nó phản ánh việc Harvard thực sự quan tâm tới thành công của sinh viên, đảm bảo rằng sinh viên luôn nhận được những hỗ trợ cần thiết để trở nên vượt trội. Nhóm chỉ trích lo ngại các sáng kiến như vậy có thể làm giảm yêu cầu khắt khe về học thuật tại trường, đồng thời làm bật lên những thiếu sót trong hệ thống giáo dục phổ thông K-12 ở Mỹ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh NewsNation hôm 30/4, khi được hỏi về việc tại sao ông lại nhắm tới Đại học Harvard, Tổng thống Trump đã nhắc đến chương trình dạy toán cho sinh viên mất gốc của trường.

“Họ đang điều hành rất tệ và chúng ta phải tìm ra gốc rễ vấn đề”, Tổng thống cho hay. “Ngoài ra, họ nói rằng muốn dạy toán bổ túc cho sinh viên của mình. Và chúng ta nói ‘Harvard được cho là tuyệt vời như vậy, tại sao họ phải có môn toán bổ túc, đó là toán cơ bản, rất đơn giản’. Vì vậy, chúng tôi muốn xem xét lại Harvard”.

Vũ Hoàng (Theo Harvard Crimson, WSJ, Fox News)