Chính thức giao Vingroup nghiên cứu metro 4 tỉ USD nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ

Chính thức giao Vingroup nghiên cứu metro 4 tỉ USD nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ

bởi

trong

Sau khi tiếp nhận đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM – Cần Giờ, theo phương thức đối tác công tư (PPP), UBND TP.HCM đã có ý kiến phản hồi.

Chính thức giao Vingroup nghiên cứu metro 4 tỉ USD nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ

Tuyến metro sẽ nối thẳng từ trung tâm TP.HCM tới Khu đô thị lấn biển Cần Giờ vừa được Vingroup khởi công hôm 19.5

ẢNH: ĐỘC LẬP

Cụ thể, UBND TP.HCM chấp thuận việc Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ theo phương thức PPP. Vingroup có trách nhiệm tự cân đối kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, không sử dụng ngân sách TP. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.

Tập đoàn hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền trong vòng 12 tháng. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành thì hết hiệu lực thực hiện. TP.HCM cũng đề nghị Vingroup nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý, thẩm định của các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án.

Theo UBND TP.HCM, việc chấp thuận nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án không ràng buộc điều kiện chỉ định Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn thành thủ tục về chủ trương đầu tư, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.

UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì cùng các sở ngành liên quan tham khảo, tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt để hướng dẫn Vingroup trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án.

Khi nhà đầu tư hoàn thành, Sở Tài chính có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tham mưu, đề xuất UBND TP về trình tự, thủ tục tổ chức thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư theo đúng quy định; đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tính khả thi của dự án…

Theo phương án đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến metro sẽ xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh. Đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu Tái định cư Hồng Lĩnh – Nhà Bè. Sau đó đi thẳng theo đường số 11 khu Tái định cư Vạn Phát Hưng – Nhà Bè.

Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến đi song song với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến đường Rừng Sác thì rẽ phải và bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến.

Tuyến metro Cần Giờ được đề xuất tổng chiều dài 48,5 km đi trên cao, bao gồm 2 ga (ga đầu cuối là ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha, Long Hòa, Cần Giờ và 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20 ha, phường Bình Thuận, quận 7. Dự án được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250 km/giờ. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (tương đương 4,09 tỉ USD).