AI đang giúp chăm sóc sức khỏe người Việt ra sao?

AI đang giúp chăm sóc sức khỏe người Việt ra sao?

bởi

trong

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, vai trò của AI trong y tế ngày càng rõ nét thông qua các ứng dụng như chẩn đoán bệnh bằng phân tích hình ảnh; phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, giảm thiểu sai sót trong kê đơn, từ đó cải thiện cơ hội điều trị thành công. 

AI cũng hỗ trợ điều trị trong phẫu thuật robot, quản lý hồ sơ bệnh án hiệu quả, giảm thiểu sai sót và trợ giúp nhân viên y tế. Hơn nữa, AI có thể phân tích dữ liệu dân số và các yếu tố nguy cơ để dự đoán và ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh… 

“Những ứng dụng này tạo điều kiện mở rộng dịch vụ y tế đến mọi tầng lớp, mọi khu vực, đặc biệt là những nơi còn hạn chế về nhân lực và hạ tầng”, ông Long nhận định tại Hội nghị “AI in Health Conference 2025”. Đây là hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo trong y tế đầu tiên diễn ra tại TP.HCM vào ngày 23.5.

AI đang giúp chăm sóc sức khỏe người Việt ra sao?

Ông Lâm Nguyễn Hải Long phát biểu tại Hội nghị “AI in Health Conference 2025”, diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 1, hôm 23.5

ẢNH: KHƯƠNG NHA

Bên cạnh hai phiên thảo luận chuyên môn về bức tranh AI trong y tế Việt Nam hiện đại, hội nghị còn thu hút nhiều gian trưng bày, nơi các công ty trong và ngoài nước trình diễn các giải pháp, ứng dụng công nghệ AI trong chăm sóc sức khỏe, cải thiện hệ thống chăm sóc bệnh nhân cho bệnh viện.

Công ty công nghệ Lạc Việt mang đến hội nghị trợ lý sức khỏe cá nhân hóa được xây dựng bằng AI. Trên ứng dụng, người dùng có thể chụp hoặc tải hình ảnh bệnh án, các kết quả xét nghiệm. Ứng dụng sẽ đọc và phân tích cho người dùng từng chỉ số, từ đó đưa ra các hướng dẫn tư vấn cụ thể. 

AI đang chăm sóc sức khỏe người Việt ra sao? - Ảnh 2.

Khách tham quan trải nghiệm trợ lý sức khỏe cá nhân của Lạc Việt

ẢNH: KHƯƠNG NHA

Ngoài ra khi có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến sức khỏe, người dùng đều có thể mô tả triệu chứng, chatbot sẽ dựa trên dữ liệu được đào tạo kết hợp chẩn đoán của bác sĩ chuyên ngành để đưa ra giải đáp, tư vấn cụ thể. Chatbot còn giúp cá nhân hóa hồ sơ bệnh án của người dùng dựa trên dữ liệu được tải lên và lịch sử trò chuyện, từ đó góp phần hỗ trợ tốt hơn trong việc theo dõi, khuyến nghị điều trị cho người dân.

Đại diện Lạc Việt cho biết toàn bộ dữ liệu y tế của người dùng sẽ được thu thập và bảo mật theo quy chuẩn nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, đảm bảo an toàn về riêng tư cho người dùng.

Trong khi đó công ty công nghệ Đồng Nhất mang đến Hội nghị “AI in Health Conference 2025” bộ giải pháp toàn diện dành cho bệnh viện, phòng khám để theo dõi, quản lý hồ sơ, chăm sóc bệnh nhân.

AI đang chăm sóc sức khỏe người Việt ra sao? - Ảnh 3.

Kiosk thông minh tích hợp AI giúp người bệnh, bác sĩ tra cứu hồ sơ bằng cách quét mã QR, CCCD

ẢNH: KHƯƠNG NHA

Delo – Kiosk y tế thông minh của công ty tích hợp công nghệ nhận diện AI giúp bệnh viện có thể giảm thiểu 60% chi phí nhân sự so với cách quản lý truyền thống. Các quy trình tự động hóa cũng được tùy biến cao theo nhu cầu của từng bệnh viện, phòng khám, từ quét mã QR để tra cứu hồ sơ bệnh nhân đến đăng ký khám tự động bằng căn cước công dân, thanh toán viện phí, gọi video…

Ngoài ra hệ thống camera AI của Đồng Nhất còn giúp nhân viên y tế, người thân có thể quan sát người bệnh theo thời gian thực, phát hiện và cảnh báo các nguy cơ đột quỵ, té ngã hoặc xâm nhập trái phép dựa trên việc nhận diện hình ảnh thông minh. Hệ thống giúp cảnh báo tức thì, hỗ trợ bệnh viện xử lý nhanh, giảm tải nhân sự và nâng cao an toàn cho cả bệnh viện, bệnh nhân lẫn nhân viên y tế.