
Ông Stuart A. Spencer, Phó tổng giám đốc Tiếp thị Tập đoàn AIA (bên phải) và ông Andrew Loh, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện.
Giúp mọi người sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn
Ngày 3/7, Tập đoàn AIA đã chính thức công bố các trường đoạt giải trong Cuộc thi Trường học lành mạnh nhất AIA mùa ba – một sáng kiến trọng điểm thuộc Chương trình Trường học lành mạnh nhất AIA (AIA Healthiest Schools – AHS), với mục tiêu trang bị cho học sinh từ 5 đến 16 tuổi những kiến thức và nguồn lực cần thiết để xây dựng lối sống khỏe mạnh hơn.
Kể từ khi ra mắt, AHS đã mở rộng ra 8 thị trường tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mang lại tác động tích cực cho hàng nghìn học sinh và giáo viên. Trọng tâm của chương trình là cuộc thi sôi động nhằm khuyến khích các trường phát triển những sáng kiến sáng tạo, hướng tới cải thiện chế độ dinh dưỡng, tăng cường vận động, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thúc đẩy phát triển bền vững trong môi trường học đường.
Cuộc thi năm học 2024-2025 đã ghi nhận số lượng bài dự thi kỷ lục. Mỗi bài thi là minh chứng cho sự sáng tạo và tinh thần hợp tác giữa học sinh và giáo viên trong hành trình kiến tạo những thay đổi hành vi một cách bền vững.
Tổng giá trị giải thưởng lên tới 100.000 USD, nhằm hỗ trợ các trường tiếp tục triển khai các sáng kiến về sức khỏe và phúc lợi cho học sinh.
Ông Stuart A. Spencer, Phó tổng giám đốc Tiếp thị Tập đoàn AIA, chia sẻ: “Cuộc thi Trường học lành mạnh nhất AIA không chỉ nhằm tôn vinh những dự án xuất sắc mà còn khơi dậy những phong trào tích cực, có sức lan tỏa vượt ra ngoài lớp học. Đây là minh chứng sống động cho sứ mệnh của chúng tôi: Giúp mọi người sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn”.

Lãnh đạo Tập đoàn AIA và AIA Việt Nam trao giải cho đại diện Trường UPTD SD Negeri Papela (Indonesia).
Trong cuộc thi lần này, Trường UPTD SD Negeri Papela (Indonesia) đã đoạt giải Khu vực với ý tưởng tạo nên sự thay đổi từ rác thải.
Trước vấn nạn rác thải nghiêm trọng và tỷ lệ biết chữ thấp, thầy cô và học sinh đã cùng khởi xướng dự án “Ecolitera: Chuyện kể từ rác thải”. Các em thu gom chai nhựa, lốp xe và rác thải sinh hoạt để tái chế thành bàn ghế học tập, bảng chữ cái, vườn trường và phân bón hỗ trợ nông dân địa phương.
Dự án đã giúp cải thiện 70% kết quả đọc viết của học sinh và đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.
Hai bài dự thi của Việt Nam vào vòng chung kết
Trong cuộc thi, Việt Nam cũng vinh dự khi có hai trường lọt vào vòng chung kết. Với sáng kiến “Hành trình bền vững vì một Ngôi trường Hạnh phúc”, trường UK Academy Đà Nẵng đã mang đến sự chuyển đổi nhằm nâng cao phúc lợi học sinh và nhận thức về môi trường.

Một trong các hoạt động sức khỏe thể chất và tinh thần của các em học sinh tại trường UK Academy Đà Nẵng.
Dự án được khởi xướng nhằm ứng phó với áp lực học tập và sự hạn chế trong nhận thức về sức khỏe tinh thần, tích hợp giáo dục cảm xúc và phát triển bền vững vào văn hóa học đường.
Với gần 200 học sinh, 50 giáo viên và 200 phụ huynh tham gia, sáng kiến này nuôi dưỡng lòng thấu cảm, sự biết ơn và trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động như tuần lễ tử tế, tháng biết ơn và các chiến dịch môi trường.
Học sinh đã tham gia trồng cây, sáng tác nghệ thuật từ vật liệu tái chế, thi hùng biện, đồng thời tích cực tham gia công tác thiện nguyện và các buổi chia sẻ, phản chiếu về sức khỏe tinh thần.
Lớp học phúc lợi cung cấp không gian an toàn để học sinh thoải mái chia sẻ cảm xúc, cùng với các sự kiện theo chủ đề nhằm lan tỏa lòng tốt, sự biết ơn và xây dựng các mối quan hệ tích cực. Các sự kiện cộng đồng và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ đã mở rộng tác động của dự án ra ngoài phạm vi nhà trường.
Kế hoạch tương lai bao gồm mở rộng sáng kiến ra cộng đồng rộng lớn hơn, tích hợp các công cụ số như ứng dụng sức khỏe tinh thần, chuyến tham quan thực tế ảo (VR) và tổ chức các sự kiện như ngày sức khỏe tinh thần và hội chợ sống xanh.
Dự án đã gây quỹ hơn 100 triệu đồng cho các chương trình phúc lợi và thiện nguyện, trồng hơn 300 cây xanh, và hỗ trợ hơn 300 người thông qua các hoạt động từ thiện. Sáng kiến đã góp phần nâng cao đáng kể mức độ tham gia của học sinh, khả năng phục hồi cảm xúc và ý thức bảo vệ môi trường – tạo nên một cộng đồng học đường gắn kết, nhân ái và đầy cảm hứng.
Dự án thứ hai của Trường THCS Times School Khai Sơn (thành phố Hà Nội) đã triển khai một sự chuyển đổi do học sinh dẫn dắt nhằm giải quyết các thách thức về cảm xúc, hành vi và kết nối cộng đồng trong giai đoạn đầu thành lập.
Với quy mô 111 học sinh, trong đó có một số em gặp khó khăn về xã hội và cảm xúc, nhà trường đã ưu tiên xây dựng một môi trường an toàn, hấp dẫn và hòa nhập.

Các em học sinh học cách bảo vệ môi trường thông qua hoạt động tái chế trong khuôn khổ chiến dịch Trường học Lành mạnh nhất AIA của trường Times School Khai Sơn.
Thông qua các công cụ phúc lợi của AIA và khảo sát hành vi cảm xúc, nhà trường đã cùng học sinh thiết kế hơn 30 sáng kiến do học sinh dẫn dắt, bao gồm: “Lớp học không ghế”, “Góc trò chuyện, trao đổi của học sinh”, và “Góc thư giãn”.
Những hoạt động này thúc đẩy vận động, biểu đạt cảm xúc và hỗ trợ lẫn nhau giữa các bạn đồng trang lứa. Giáo viên được đào tạo về phương pháp giảng dạy có khả năng thấu hiểu và hỗ trợ học sinh từng trải qua sang chấn, trong khi phụ huynh tham gia các hội thảo về sức khỏe tinh thần và giao tiếp tích cực.
Dự án đã tiếp cận hơn 6.000 người tại Việt Nam và Ấn Độ thông qua hợp tác với Trường THPT Tây Sơn và Trường Quốc tế Lisieux CMI. Đánh giá bằng Bảng kiểm hành vi trẻ em (CBCL) cho thấy tỷ lệ học sinh có nguy cơ cao giảm từ 42% xuống còn 18%, và 98% học sinh cho biết các em cảm thấy hạnh phúc và an toàn hơn. Giáo viên ghi nhận mức độ hài lòng với công việc tăng 45%, và phụ huynh hoàn toàn tin tưởng vào nhà trường.
Với sự tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng, các sáng kiến môi trường và mô hình có thể nhân rộng, Times School Khai Sơn đã trở thành ngọn hải đăng của giáo dục toàn diện và phúc lợi học đường – chứng minh rằng ngay cả những ngôi trường nhỏ cũng có thể tạo ra những thay đổi lớn.