Alibaba tăng sức cạnh tranh với dịch vụ giao hàng nhanh

Alibaba tăng sức cạnh tranh với dịch vụ giao hàng nhanh

bởi

trong
Alibaba tăng sức cạnh tranh với dịch vụ giao hàng nhanh

Ông lớn ngành thương mại điện tử Trung Quốc hướng tới mục tiêu giao hàng thực phẩm và tiêu dùng dưới một giờ với dịch vụ giao hàng nhanh Taobao.

Dịch vụ giao hàng nhanh Taobao được triển khai vào ngày 6/5 bao phủ 50 thành phố lớn. Dịch vụ này áp dụng cho các mặt hàng như thực phẩm, hàng tạp hóa, đồ điện tử và quần áo.

Việc ra mắt dịch vụ phản ánh phần nào nhu cầu ngày càng cao đối với việc giao hàng nhanh và giá cả phải chăng cho các đơn hàng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc. Qua đây, Tập đoàn Alibaba (Alibaba Group Holding) cũng muốn gia tăng mức độ cạnh tranh với JD.com và Meituan – hai đối thủ có thể định hình tương lai thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Đối với Taobao, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, giao hàng nhanh còn là cách để thúc đẩy doanh số trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng nội địa đang chậm lại.

Song song, Taobao cũng bắt đầu tung nhiều chương trình trợ giá cho người tiêu dùng như một ly trà sữa Mixue chỉ có giá 6,8 nhân dân tệ (khoảng 0,92 USD). Theo một báo cáo của Beijing Youth Daily, doanh số bán trà sữa Mixue đã tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái trong ngày đầu tiên triển khai dịch vụ giao hàng nhanh Taobao.

Khi chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn còn ảm đạm, tăng trưởng thương mại điện tử cũng chững lại, các nền tảng lớn buộc phải cạnh tranh về mặt trợ giá và dịch vụ. Giao hàng nhanh Taobao là một phần trong sáng kiến “Taobao Instant Commerce” – dịch vụ giao hàng theo yêu cầu được nâng cấp của Alibaba, nhằm mở rộng lượng người dùng.

Việc tích hợp chặt chẽ hơn giữa bán lẻ và giao hàng giúp Alibaba tăng lượng người dùng trên các nền tảng mua sắm thông qua dịch vụ bổ sung, bao gồm cả dịch vụ giao hàng nhanh hơn.

Động thái này cũng đánh dấu bước tiến mới của Alibaba trong nỗ lực tìm kiếm sự hợp lực giữa các thị trường trực tuyến và mạng lưới giao hàng, đồng thời, đưa cuộc cạnh tranh thương mại điện tử của Trung Quốc bước vào kỷ nguyên mới của “bán lẻ tức thời”.

Anh Vũ (theo SCMP)