MỹAmazon đưa ra loạt biện pháp bảo vệ nhân viên và tài xế giao hàng trước nắng nóng, từ điều hòa, trang phục chống nắng đến điều chỉnh lộ trình và nghỉ ngơi linh hoạt.
Trước tình hình thời tiết ngày càng oi bức, Amazon triển khai hàng loạt biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên cũng như đối tác giao hàng. Doanh nghiệp này cho biết đã áp dụng các chính sách phòng chống tác động từ thời tiết nóng vượt mức yêu cầu của các bang và hướng dẫn liên bang, với tiêu chuẩn khắt khe hơn tại hệ thống cơ sở vận hành.
Amazon hiện có hơn 10.000 chuyên gia an toàn làm việc mỗi ngày để duy trì các tiêu chuẩn cao nhất. Hệ thống kiểm soát khí hậu tại các tòa nhà, xe giao hàng có điều hòa, quần áo bảo hộ và cung cấp nước đầy đủ là những biện pháp giúp người lao động làm việc trong điều kiện thời tiết nóng bức an toàn và thoải mái.

Nhân viên được làm việc trong môi trường có kiểm soát nhiệt độ. Ảnh: Amazon
Làm mát tại cơ sở vận hành
Nhân viên tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng, trung tâm phân loại, hàng không và điểm giao hàng ở Bắc Mỹ được làm việc trong môi trường có kiểm soát nhiệt độ. Amazon là một trong số ít doanh nghiệp trong ngành trang bị hệ thống kiểm soát khí hậu trên quy mô lớn. Ngoài ra, các cơ sở còn có quạt công nghiệp, hệ thống quản lý tòa nhà theo dõi nhiệt độ và chỉ số nhiệt (bao gồm cả độ ẩm) để cảnh báo cho lãnh đạo khi điều kiện thay đổi.
Tại các trung tâm Amazon Air, nhân viên làm việc ngoài trời được hỗ trợ xe van có điều hòa, trạm nghỉ mát và vật dụng như nước uống, kem chống nắng. Các chương trình đào tạo cũng được triển khai nhằm nâng cao nhận thức về dấu hiệu sốc nhiệt, yếu tố rủi ro và cách ứng phó. Nhân viên được khuyến khích nghỉ giải lao làm mát bất cứ khi nào cần và báo cáo ngay nếu có vấn đề liên quan đến nhiệt độ.
Làm mát ngoài trời và khi di chuyển
Amazon không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho các đối tác giao hàng và tài xế. Tất cả xe mang thương hiệu Amazon đều có điều hòa, nếu hệ thống làm mát gặp sự cố, xe sẽ lập tức được đưa ra khỏi dịch vụ. Hệ thống làm mát nhanh cho cabin xe hiện đã được triển khai trên toàn mạng lưới tại Mỹ, giúp tập trung khí lạnh vào vị trí tài xế, thay vì toàn bộ khoang xe.
Một lớp phim phản quang màu trắng được lắp trên nóc xe cũng giúp giảm nhiệt độ bên trong. Công nghệ này đã được áp dụng cho gần 5.000 xe và sẽ mở rộng lên hơn 25.000 xe vào năm 2026, ưu tiên khu vực có khí hậu nóng nhất. Tổng đầu tư cho các giải pháp cải thiện nhiệt lên đến hơn 90 triệu USD.

Ống tay làm mát bằng nước dành cho tài xế vận chuyển. Ảnh: Amazon
Tại tất cả điểm giao hàng, tài xế được cung cấp đá, nước, bột điện giải, bình giữ nhiệt 1,9 lít, khăn làm mát, kem chống nắng và áo polo có khả năng chống tia UV (UPF 45), mũ rộng vành hoặc mũ lưỡi trai. Ở những vùng nắng nóng nhất, Amazon đã phân phát 90.000 ống tay làm mát bằng nước để giúp tài xế điều chỉnh thân nhiệt khi di chuyển ngoài trời.
Amazon cũng điều chỉnh lộ trình giao hàng khi nhiệt độ vượt ngưỡng an toàn, cho phép tài xế nghỉ ngơi nhiều hơn. Năm ngoái, doanh nghiệp đã cắt giảm tổng thời gian di chuyển hơn 107 triệu phút (tương đương 74.000 ngày), giúp tài xế có thêm thời gian bổ sung nước, nghỉ ngơi và hạ nhiệt. Từ nay đến 30/9, các đối tác giao hàng còn có thể tham gia chương trình hợp tác với McDonald’s, nhận hai đồ uống miễn phí mỗi tuần và một phần ăn hai tuần một lần, đồng thời được sử dụng nhà vệ sinh sạch, lấy đá và nước miễn phí cũng như nghỉ ngơi trong môi trường mát mẻ.
Ứng phó thời tiết cực đoan
Amazon theo dõi hoạt động trên toàn quốc 24/7 để kịp thời ứng phó các sự kiện thời tiết bất lợi. Trung tâm Ứng phó khẩn cấp (CRC) sử dụng công cụ riêng do Amazon phát triển để đưa ra cảnh báo sớm và hướng dẫn điều chỉnh hoạt động tại cơ sở cũng như với các đối tác giao hàng. CRC cũng có thể liên lạc trực tiếp với tài xế trong thời gian thực để hỗ trợ nếu điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tuyến đường giao hàng.
Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát mạng lưới hàng không Amazon (NCC) đặt tại sân bay quốc tế Cincinnati/Northern Kentucky cũng vận hành 24/7, phối hợp với các đối tác hàng không để đảm bảo hoạt động an toàn và thông suốt, đồng thời cung cấp thông tin dự báo thời tiết cho các điểm vận hành hàng không.

Nước uống làm mát cơ thể. Ảnh: Amazon
Lắng nghe phản hồi từ nhân viên và đối tác
Amazon sử dụng nhiều công cụ để thu thập phản hồi từ người lao động, trong đó có Dragonfly – nền tảng do Amazon phát triển, cho phép nhân viên gửi ý kiến, đề xuất về an toàn ngay từ thiết bị di động của mình, bất cứ lúc nào, từ bất cứ đâu.
An toàn là nền tảng trong văn hóa hoạt động của Amazon. Với cam kết đổi mới không ngừng và đầu tư có mục tiêu, doanh nghiệp này khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng nơi làm việc an toàn nhất cho người lao động và đối tác, bất kể họ làm việc trong cơ sở, trên đường băng hay trên các tuyến đường giao hàng.
Hải My (Theo Amazon)