Apple tiếp tục giảm giá iPhone để giữ thị phần tại Trung Quốc

Apple tiếp tục giảm giá iPhone để giữ thị phần tại Trung Quốc

bởi

trong

Trang chủ của Apple Trung Quốc vừa thông báo người dùng tại Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ được hưởng chương trình ưu đãi lên đến 2.000 nhân dân tệ (7,2 triệu đồng) khi mua iPhone, iPad, MacBook và Apple Watch. 

Tại Thượng Hải, khách hàng có thể mua trực tiếp tại một trong tám Apple Store. Trong khi người dùng tại Bắc Kinh có thể nhận ưu đãi khi mua sắm trên cả cửa hàng trực tuyến lẫn các cửa hàng vật lý trong phạm vi thủ đô.

 Theo thông báo của Apple, một số mẫu iPhone, iPad và Apple Watch có giá dưới 6.000 nhân dân tệ sẽ được trợ cấp lên tới 500 nhân dân tệ trong khi một số máy tính Mac được giảm giá tới 2.000 nhân dân tệ. 

Apple tiếp tục giảm giá iPhone để giữ thị phần tại Trung Quốc

Khách hàng đang xem một chiếc iPhone được trưng bày ở Apple Store ở Thượng Hải (Trung Quốc)

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó vào đầu tháng 3, chính phủ Trung Quốc khởi động chương trình trợ cấp cho người dân khi mua điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ thông minh giá dưới 6.000 nhân dân tệ, sẽ được hỗ trợ 15% giá trị sản phẩm, tối đa 500 nhân dân tệ. Mỗi người được hưởng trợ cấp cho một sản phẩm trong mỗi danh mục. Để có thể nằm trong danh mục được trợ cấp của chính phủ, các nhà sản xuất, nhà phân phối đã đồng loạt điều chỉnh, giảm giá nhiều mẫu smartphone, giúp người dân dễ tiếp cận thiết bị cao cấp với giá hợp lý hơn.

Khi đó, chính sách tặng tiền cho người mua smartphone gần như không áp dụng cho Apple. Các mẫu iPhone 16 mới không nằm trong danh sách được trợ cấp của chính phủ Trung Quốc do sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. 

Thị phần của Apple đã bị đe dọa nghiêm trọng khi các thương hiệu nội địa Trung Quốc tận dụng chương trình ưu đãi của chính phủ. Dữ liệu của Counterpoint hồi đầu năm 2025 cho thấy Huawei đang dẫn đầu thị trường smartphone bán chạy nhất. Tiếp đến là Vivo, Xiaomi đứng thứ ba. Trong khi các đối thủ trỗi dậy, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ba nhà sản xuất Trung Quốc chiếm khoảng 54% trong tổng số 29 triệu smartphone được bán ra vào tháng đầu năm 2025. Tổng doanh số trên thị trường tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó phân khúc 2.000 đến 5.000 nhân dân tệ tăng trưởng nhanh nhất.

CEO Apple nói sản phẩm từ Ấn Độ, Việt Nam sẽ xuất sang Mỹ

Để giành lại thị phần, Apple đã áp dụng nhiều chính sách giảm giá trên các sàn thương mại điện tử. Trước lễ hội mua sắm “618” diễn ra từ ngày 1 đến ngày 18.6, sàn thương mại điện tử JD.com và Tmall đã giảm giá đến 2.500 nhân dân tệ cho một số mẫu iPhone 16.

Apple không công khai vai trò của mình đợt giảm giá này. Công ty đã áp dụng chiến thuật tương tự những năm trước, đặc biệt vào dịp lễ hội mua sắm lớn. Chiến thuật hạ giá thông qua bên thứ ba giúp Apple điều chỉnh theo khu vực mà không làm ảnh hưởng đến vị thế cao cấp toàn cầu của hãng.

Tuy nhiên, đợt giảm giá mới nhất của Apple đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất iPhone chính thức tham gia một chương trình kích cầu của chính phủ Trung Quốc. Theo SCMP, việc này giúp Apple có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu nội địa, vốn nhận được nhiều ưu đãi của chính phủ. Việc Apple lần đầu xuống nước, chấp nhận tham gia chương trình trợ cấp của chính phủ diễn ra trong bối cảnh doanh số iPhone tại Trung Quốc dự kiến giảm 1,9% vào năm 2025. Nguyên nhân lớn nhất đến từ sự trỗi dậy của Huawei và tình hình kinh tế suy thoái khiến người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo Reuters, đây là phản ứng nhanh của Apple và đối tác bán lẻ nhằm kích cầu mua sắm trong bối cảnh doanh số sụt giảm và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.