
Arab Saudi tiếp tục tăng tốc mở rộng hạ tầng logistics với những dự án lớn tại Cảng Hồi giáo Jeddah (JIP).
Tháng 3 vừa qua, Cảng Hồi giáo Jeddah khánh thành Bến container phía Nam (South Container Terminal) do tập đoàn DP World đầu tư và vận hành, khép lại dự án cải tạo kéo dài ba năm. Đây là bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác kéo dài hàng thập kỷ giữa nhà khai thác cảng đến từ UAE và Jeddah.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ SAR (tương đương 880 triệu USD). Sau khi hoàn thành giai đoạn một, DP World tiếp tục khởi công xây dựng Công viên logistics Jeddah (Jeddah Logistics Park) ngay tại cảng, với tổng mức đầu tư lên đến 900 triệu SAR (khoảng 240 triệu USD).
Nhờ nâng cấp, công suất xử lý của bến container phía Nam đã tăng hơn gấp đôi, từ 1,8 triệu TEU lên 4 triệu TEU mỗi năm. Dự kiến, khi hoàn tất triển khai thêm thiết bị bốc dỡ, cảng có thể đạt công suất tối đa 5 triệu TEU. Hiện tại, bến đã được trang bị 14 cần cẩu bốc dỡ tàu và sẽ tăng lên 17 chiếc vào cuối năm 2025, đủ khả năng tiếp nhận đồng thời 5 tàu container cỡ lớn tại cầu cảng dài 2.150 mét.
Năng lực xử lý container lạnh (reefer) tại cảng cũng được mở rộng gấp đôi, đạt 2.340 điểm kết nối, nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với hàng hóa dễ hư hỏng. Ngoài ra, DP World đang xây dựng cơ sở kiểm định hàng lạnh lớn nhất tại Arab Saudi ngay trong khu vực cảng, với khả năng xử lý đồng thời tới 75 container.
Phát biểu tại Hội nghị Hàng hải và Logistics Saudi Arabia năm ngoái, ông Raveen Guliani – Giám đốc vận hành logistics khu vực GCC của DP World nhấn mạnh rằng dự án là thành quả từ mối quan hệ lâu dài giữa DP World và JIP, đồng thời là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành logistics tại quốc gia này.
“Nếu nhìn lại 8 – 10 năm qua, Arab Saudi đang trải qua một cuộc chuyển đổi toàn diện. Hạ tầng cảng biển đã được nâng cấp đáng kể. Thủ tục hải quan này được đánh giá thuộc hàng hiện đại nhất… Đây là một cuộc lột xác toàn diện”, ông Guliani nói.
Thế Đan (theo Seatrade Maritime News)