Góp sức rút ngắn thời gian làm hồ sơ, thủ tục
Cầm xấp giấy tờ đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cờ Đỏ (sáp nhập từ xã Thới Đông, xã Thới Xuân và TT.Cờ Đỏ, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ), TP.Cần Thơ, bà Đào Thị Ngọc Lan (53 tuổi) lúng túng không biết bắt đầu từ đâu, bởi bà nghe nói khi chính quyền địa phương 2 cấp vận hành sẽ có nhiều điểm mới.
Ngay lập tức, chị Thạch Thị Diễm, Phó bí thư Đoàn xã Cờ Đỏ, chủ động hỏi thăm rồi hướng dẫn bà Lan đến vị trí cần liên hệ trong bộ phận một cửa nhận và trả kết quả. Được hỗ trợ tường tận, thoáng chốc bà Lan đã trở ra bàn hướng dẫn với tờ khai điền đầy đủ thông tin. Chị Diễm mời bà ngồi ghế chờ trong lúc nhập thông tin lên cổng dịch vụ công trực tuyến. Công việc chưa đến 10 phút là xong khiến bà Lan không khỏi bất ngờ.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân làm thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến
Ảnh: Thanh Duy
Theo chị Diễm, chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành là một bước ngoặt lịch sử. Bám sát chủ trương này, Đoàn thanh niên đã có những bước chuẩn bị sớm để có thể góp sức trẻ cùng đất nước thực hiện những mục tiêu lớn. Bản thân chị đã tích cực học trực tuyến về sử dụng dịch vụ công, tham gia các buổi tập huấn bình dân học vụ số để nâng cao kỹ năng cần thiết.
“Không chỉ ở cơ quan, tôi còn hỗ trợ các cô chú trong xóm nộp hồ sơ lên dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại và máy tính. Nhờ làm nhiều, bây giờ tôi thao tác tương đối nhanh, thuần thục để kịp thời hỗ trợ người dân. Từ 1.7 tới nay, bà con đi làm thủ tục hành chính rất đông, tôi rất vui khi đã hỗ trợ được nhiều người”, chị Diễm chia sẻ.
Cũng tham gia hỗ trợ như chị Diễm, chị Nguyễn Thị Như Ý, Phó bí thư Đoàn xã Thới Đông (cũ), cho rằng dịch vụ công quốc gia đã được phổ biến từ lâu, nhưng lúc này nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ, chưa nắm rõ quy trình xử lý thủ tục. Các đoàn viên thanh niên sẽ ưu tiên giải quyết hoàn thành thủ tục cho các cô chú lớn tuổi ít tiếp cận khoa học – công nghệ. Với những bạn trẻ, họ sẽ hướng dẫn kỹ từng bước để sau này có thể tự làm thủ tục cho mình và hỗ trợ lại những người khác.
Chị Ý cho biết đa phần người lớn tuổi không rành về công nghệ thông tin nên rất cần Đoàn thanh niên hỗ trợ khi đi làm thủ tục. Công việc này đòi hỏi nắm vững cách tiếp nhận, phân loại hồ sơ, không được phép sai sót. Trong khi đó, lĩnh vực người dân cần làm thủ tục lại khá rộng, như: tư pháp, xây dựng, công thương, nông nghiệp, môi trường, tài chính kế hoạch, văn hóa, xã hội… Ban đầu chị Ý khá lo lắng, nhưng rồi cũng dần yên tâm khi được các anh chị trong bộ phận một cửa hỗ trợ tận tình. “Mọi người đều quyết tâm bắt nhịp công việc khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động. Những ngày qua, không khí làm việc tại bộ phận một cửa rất nghiêm túc, khẩn trương. Bà con phấn khởi vì thời gian làm thủ tục rút ngắn thấy rõ. Quy trình xử lý không còn rườm rà như trước đây”, chị Ý chia sẻ.

Người dân lớn tuổi được các bạn trẻ hỗ trợ điền thông tin làm thủ tục hành chính
Ảnh: Thanh Duy
Để lại những ấn tượng đẹp
Anh Đặng Thành Luân (32 tuổi), chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cờ Đỏ, cho biết từ ngày chính quyền 2 cấp đi vào vận hành, trung tâm hoạt động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số trục trặc, không trơn tru, đôi lúc mọi người vẫn lúng túng khi xử lý công việc, khiến tiến trình giải quyết hồ sơ bị chậm, tốc độ và hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Mọi người đang cố gắng làm quen, thích nghi với sự chuyển giao nên lúc này sự góp sức của các đoàn viên, thanh niên là rất thiết thực. “Các bạn đã chia sẻ một khối lượng công việc đáng kể liên quan tới tư pháp, hộ tịch, bảo trợ xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Nhờ vậy, hồ sơ được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, không để người dân chờ đợi lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng”, anh Luân nói.
Ông Huỳnh Minh Châu (46 tuổi, nhân viên VNPT) cũng có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cờ Đỏ từ 1.7 để hỗ trợ hệ thống đường truyền quản lý văn bản, đường truyền hành chính công quốc gia. Thấy các thanh niên tình nguyện làm việc, ông không khỏi ấn tượng về sự nhiệt tình của họ. “Ai cũng tạo thiện cảm với nụ cười thân thiện, tận tình chỉ dẫn người dân đến gặp cán bộ nào, vị trí nào, phòng ban nào. Chính cách làm việc trẻ trung, linh hoạt và năng động của các bạn làm tôi thấy yêu công việc của mình hơn”, ông Châu nói.
Anh Nguyễn Khánh Đăng, Bí thư Đoàn xã Cờ Đỏ, cho biết khi đơn vị hành chính mới sắp xếp, sáp nhập, Đoàn xã đã huy động các bạn trẻ tình nguyện có kinh nghiệm về bình dân học vụ số, dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ tại trung tâm phục vụ hành chính công. Hiện mỗi ngày có 2 bạn túc trực tại trung tâm. Tới đây, Đoàn xã sẽ chủ động xây dựng lực lượng, khi cần thiết có thể huy động cùng lúc 10 bạn đến hỗ trợ.
Anh Đăng cho biết thêm mặc dù đoàn viên, thanh niên có kinh nghiệm và chuẩn bị tốt nhưng tới đây sẽ có nhiều văn bản, hướng dẫn mới, đòi hỏi các bạn phải chủ động tiếp cận, cập nhật liên tục và có những lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng. Đoàn xã sẽ cố gắng thực hiện tốt phần việc này để góp sức phục vụ tốt nhất cho người dân về thủ tục hành chính trong kỷ nguyên mới.