Ba thập kỷ Trung Thành giữ hương vị Việt

Ba thập kỷ Trung Thành giữ hương vị Việt

bởi

trong

Trung Thành không chỉ sản xuất gia vị mà còn lan tỏa bản sắc ẩm thực Việt ra thế giới nhờ giữ trọn hương vị từng vùng miền.

Ra mắt vào năm 1995, Trung Thành trở thành thương hiệu gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt với các sản phẩm như: giấm, ớt, muối vừng… Ông Phí Ngọc Chung, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Trung Thành Foods, chia sẻ gia vị không chỉ là thứ tạo nên hương vị món ăn mà còn là “ngôn ngữ đặc biệt của ẩm thực Việt Nam”.

Từ quan điểm “mỗi món ăn cần một loại gia vị riêng, không thể đại trà”, Trung Thành phát triển hàng trăm dòng sản phẩm từ nước chấm, tương, mắm, đến muối đặc trưng… nhằm phục vụ đúng khẩu vị từng vùng miền.

“Món ăn như lời nói, còn gia vị là âm sắc, là nhịp điệu. Mỗi vùng miền có một cách nêm nếm, khẩu vị riêng biệt, và để món ăn không bị đồng hóa hay mất đi bản sắc, cần một người thấu hiểu. Và Trung Thành nhận lấy vai trò đó”, ông Chung cho biết.





Ba thập kỷ Trung Thành giữ hương vị Việt

Ông Phí Ngọc Chung, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Trung Thành Foods. Ảnh: Trung Thành Foods

Với người sáng lập Trung Thành Foods, mỗi sản phẩm của thương hiệu là một “đại sứ văn hóa thu nhỏ”, là kết tinh của điều kiện tự nhiên, tập quán và tình yêu với ẩm thực Việt. Do đó, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, khi nhiều sản phẩm dần bị công nghiệp hóa, Trung Thành vẫn giữ nguyên bản sắc: vị cay nồng, mùi thơm tự nhiên, màu sắc thật… Ngay cả khi bước ra thế giới, thương hiệu không điều chỉnh theo khẩu vị nước ngoài mà giữ nguyên tinh thần gốc, như một cách khẳng định “Việt Nam có thể hội nhập nhưng không đánh mất mình”. Nhờ đó, những hương vị này cũng giúp người Việt xa xứ tìm thấy ký ức quê nhà.

Trong suốt 30 năm phát triển, điều khiến ông Chung trăn trở không phải con số doanh thu mà là số lượng người Việt tìm thấy mùi vị quê hương, số lượng người nước ngoài biết tới ẩm thực Việt qua mỗi lọ gia vị. Những suy nghĩ ấy đã thôi thúc Trung Thành tham gia “Hội chợ Ẩm thực quốc tế ở Nhật Bản” vào năm 2023. Tại đây, thương hiệu giới thiệu loạt sản phẩm truyền thống như nước mắm, giấm gừng, tương ớt… và nhanh chóng thu hút sự chú ý của đầu bếp, doanh nghiệp đến từ Nhật, Hàn Quốc, châu Âu.





Các sản phẩm nước mắm của Trung Thành Foods. Ảnh: Trung Thành Foods

Các sản phẩm nước mắm của Trung Thành Foods. Ảnh: Trung Thành Foods

Sau sự kiện, hàng loạt nhà hàng Việt kiều tại Tokyo, Osaka nhập khẩu gia vị Trung Thành. Tại Australia, sản phẩm của thương hiệu hiện diện tại các siêu thị châu Á và những quán ăn nổi tiếng như Phở An (Sydney), Bún bò Huế Sài Gòn (Melbourne)… phục vụ người Việt và người bản địa.

Trước đó, chiến dịch “Gia vị quê nhà” cuối năm 2022 tại Mỹ và Canada với các hoạt động phát mẫu thử miễn phí, livestream nấu món Việt cùng đầu bếp nổi tiếng, food blogger… cũng giúp lượng đơn hàng từ Bắc Mỹ tăng đến 160% chỉ trong ba tháng.

Hiện Trung Thành sở hữu hệ thống nhà phân phối trải dài trên 63 tỉnh, thành (hiện là 34 tỉnh, thành sau sát nhập) cả nước, sản phẩm của công ty xuất khẩu đi hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn 300 triệu bữa ăn mỗi năm. Trung Thành nhận được danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn hàng năm. Công ty cũng nhận nhiều giải thưởng của Đảng và Nhà nước. Trong đó, doanh nghiệp và cá nhân Chủ tịch, Tổng giám đốc Trung Thành Food – ông Phí Ngọc Chung từng nhận Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2015.





Ông Phí Ngọc Chung tới kiểm tra xưởng sản xuất nước mắm của thương hiệu. Ảnh: Trung Thành Foods

Ông Phí Ngọc Chung (thứ hai từ phải qua) kiểm tra xưởng sản xuất nước mắm của thương hiệu. Ảnh: Trung Thành Foods

Với ông Phí Ngọc Chung, làm gia vị không chỉ là kinh doanh mà còn là thực hiện một sứ mệnh. “Trung thành với nghề, sức khỏe cộng đồng và bản sắc văn hóa dân tộc”, ông Chung nói và lý giải thêm về thương hiệu Trung Thành. “Trung Thành không tiếp cận ẩm thực như một ngành kinh doanh đơn thuần mà đặt kinh tế trên nền tảng văn hóa, lấy ẩm thực làm cầu nối giữa con người và cộng đồng, giữa Việt Nam với thế giới”.

(Nguồn: Trung Thành Foods)