Báo chí góp phần lan tỏa mạnh mẽ Nghị quyết 68

Báo chí góp phần lan tỏa mạnh mẽ Nghị quyết 68

bởi

trong

Khơi dậy niềm hứng khởi của DN, sự quan tâm của người dân với Nghị quyết 68

Phát biểu chào mừng tọa đàm, bà Ngô Phương Lan, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, nhìn nhận: Cả nước đang quyết liệt triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, đã cho thấy bước đột phá rất mạnh mẽ về chủ trương, chính sách phát triển KT-XH đất nước. Trong bối cảnh đó, báo chí, truyền thông không chỉ đơn thuần là công cụ tuyên truyền, mà còn đóng vai trò phản biện chính sách, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), thúc đẩy thực thi các chủ trương lớn của đất nước. Là một trong những “cái nôi” đào tạo cử nhân ngành báo chí của cả nước, Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM sẽ đồng hành cùng quá trình đưa Nghị quyết 68 đi vào cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển KT-XH của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Khẳng định các cơ quan báo chí đóng vị trí, vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung của Nghị quyết 68, ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo – Dân vận T.Ư, “đặt hàng” các báo thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục để mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tiếp cận được một cách rõ ràng và đầy đủ. Thực tế triển khai Nghị quyết 68 chắc chắn sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách, hoặc trong tổ chức thực hiện. Báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ vai trò “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống, giữa nhà nước và người dân – DN, giữa ý Đảng và lòng dân.

Báo chí góp phần lan tỏa mạnh mẽ Nghị quyết 68

Tọa đàm ghi nhận nhiều kinh nghiệm, sáng kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí trong quá trình tuyên truyền Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân cũng như “bộ tứ trụ cột”

ẢNH: HÀ MAI

Báo chí không còn đi sau chính sách mà phải đi trước để mở đường, tạo những hình ảnh tích cực và niềm tin trong xã hội, khơi dậy được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với Nghị quyết 68; đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân và giúp công chúng hiểu rõ mục đích, lợi ích của nghị quyết”, ông Thủy nhấn mạnh.

Đa dạng phương thức để nghị quyết “thấm” vào đời sống

Phát biểu tại tọa đàm, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, khẳng định: Một chính sách đúng đắn nhưng không được chuyển tải rõ ràng có thể dẫn tới hiểu sai, dẫn tới thực thi sai, gây ra những hệ quả khó lường. Nhận thức rõ điều đó, không chỉ Báo Thanh Niên mà tất cả các cơ quan báo chí thời gian qua đã và vẫn đang tiếp tục chuyển tải nội dung, thông điệp cũng như tinh thần Nghị quyết 68 bằng nhiều phương tiện khác nhau. Nhờ thế, Nghị quyết 68 dù được soạn thảo, thông qua và triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng hiệu ứng với xã hội, với thị trường và với cộng đồng DN rất lớn, rất nhanh, rất mạnh mẽ; góp phần tạo nên một bầu không khí hứng khởi, lạc quan và tự tin trong cộng đồng DN cũng như trong xã hội. 

Với riêng Báo Thanh Niên, không chỉ tuyên truyền, báo tham gia ngay từ quá trình định hình chính sách, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của DN, doanh nhân, chuyên gia ở khắp các lĩnh vực, ngành nghề, góp thêm nhiều đề xuất trong bối cảnh Chính phủ đang xây dựng đề án phát triển kinh tế tư nhân. Ngay khi Nghị quyết 68 được ban hành, Báo Thanh Niên tiếp tục thực hiện loạt bài phân tích cụ thể những giải pháp đột phá, chưa từng có trong Nghị quyết 68, từ đó truyền sự hứng khởi đến cộng đồng DN, khơi dậy khát vọng cống hiến, khát vọng làm giàu trong mọi tầng lớp nhân dân.

Tương tự, nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, cho biết Báo Tuổi Trẻ cũng đã xây dựng một kế hoạch truyền thông toàn diện, bám sát tinh thần của nghị quyết, triển khai theo từng cụm đề tài trọng điểm gồm: thể chế và chính sách, nguồn lực, DN ra biển lớn, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và văn hóa DN.

Trong khi đó, nhà báo Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM, cho rằng báo chí cần đổi mới mạnh mẽ trong phương thức truyền thông; cần tận dụng tối đa và hiệu quả các hình thức truyền thông hiện đại như podcast, video ngắn, infographic và tọa đàm trực tuyến để truyền tải tinh thần nghị quyết một cách sinh động, dễ hiểu và dễ tiếp cận. Song song, đầu tư mạnh mẽ vào đội ngũ phóng viên chuyên sâu về kinh tế và chính sách; mở rộng hợp tác với các hiệp hội DN, trung tâm nghiên cứu kinh tế uy tín và các tổ chức quốc tế để có nguồn dữ liệu đáng tin cậy, khách quan, đa chiều.

Nhà báo, TS Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động, đề xuất không chỉ tập trung vào đối tượng DN, mà thông tin, tuyên truyền cũng cần các trường đại học phổ biến tới sinh viên. Các sinh viên ngành báo chí, kinh tế, tài chính cũng cần tuyên truyền về “bộ tứ trụ cột” (gồm 4 nghị quyết do Bộ Chính trị ban hành gần đây, gồm: Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết số 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân – TN) và Nghị quyết 68 để ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp, nuôi dưỡng những thế hệ doanh nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Kết luận tọa đàm, ông Huỳnh Thành Đạt, Phó trưởng ban Tuyên giáo – Dân vận T.Ư, đánh giá rất cao chất lượng các ý kiến mà lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí đã trao đổi. Các tham luận thống nhất: muốn nghị quyết thấm vào đời sống cần ngôn ngữ giản dị, hình thức đa dạng, nội dung gần gũi. Báo chí phải chuyển hóa các chính sách khô khan thành câu chuyện về cơ hội để doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động thuộc nhiều tầng lớp dễ dàng tiếp nhận.

4 vai trò của báo chí

Báo chí đóng 4 vai trò trong việc tuyên truyền triển khai Nghị quyết 68: Một là tuyên truyền nghị quyết; hai là nêu gương việc làm hay, cách làm tốt; ba là đồng hành, giám sát việc thực hiện nghị quyết; bốn là phản biện, hiến kế, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Phó trưởng ban Tuyên giáo – Dân vận T.Ư