Báo chí là ‘kiến trúc sư’ cho văn hóa

Báo chí là ‘kiến trúc sư’ cho văn hóa

bởi

trong

Hải PhòngNhiều nhà chuyên môn nhận định báo chí đóng vai trò rất quan trọng, là cầu nối, lực đẩy cho sự phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tại diễn đàn chủ đề Vai trò của báo chí trong thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, diễn ra ngày 31/5, ông Lê Quốc Minh – Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam – nhận định: “Văn hóa là nền tảng. Báo chí dẫn dắt tri thức, tạo niềm tin cho xã hội”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, các sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí không chỉ phản ánh sức sống dân tộc mà còn là biểu tượng thể hiện bản lĩnh và trí tuệ quốc gia.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng có một nhận thức sai lầm hiện nay là người trẻ không quan tâm văn hóa truyền thống. “Thật ra, giới trẻ rất quan tâm. Nếu cứ tuyên truyền theo lối cũ, báo chí khó tiếp cận được giới trẻ. Báo chí phải đổi mới cách truyền tải, kết hợp công nghệ mới để thu hút và truyền cảm hứng về văn hóa truyền thống. Câu chuyện cũ nhưng kể theo cách mới, sáng tạo hơn, sẽ dễ đi vào lòng người hơn”, ông Quốc Minh nói.





Báo chí là ‘kiến trúc sư’ cho văn hóa

14 cơ quan báo chí nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sự kiện do Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Ảnh: Lê Tân

Ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nói một sản phẩm văn hóa thành công không chỉ dựa trên chất lượng nội dung hay hình thức, mà còn cần được xã hội đón nhận, tin tưởng về giá trị, ý nghĩa.

“Báo chí giúp củng cố niềm tin ấy thông qua các bài viết khách quan, phân tích sâu sắc, đồng thời, góp phần giúp những sản phẩm mang bản sắc Việt Nam được khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa toàn cầu”, ông Thái cho biết.

Báo chí giữa vai trò không chỉ là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa Việt Nam và thế giới, mà còn là diễn đàn phản biện xã hội. Báo chí tiếp nhận và chuyển tải ý kiến của nghệ sĩ, doanh nghiệp, chuyên gia, nhân dân tới các cơ quan hoạch định chính sách.

Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chúng ta tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc, kết hợp với những giá trị đương đại tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa. Với những gì đang nỗ lực, rất mong những hiện tượng trong phát triển công nghiệp văn hóa thời gian qua sẽ ngày càng nhiều thêm và nhận được sự ủng hộ của công chúng trong nước và quốc tế”.

Đồng quan điểm “báo chí khởi nguồn từ văn hóa nhưng báo chí cũng là kiến trúc sư của văn hóa”, ông Bình cho rằng mỗi tổng biên tập là một nhà văn hóa để biến tòa soạn thành ngôi nhà văn hóa. Qua đó, định hình và nâng cao trình độ thụ hưởng văn hóa của công chúng.

Bên cạnh đó, báo chí còn được xem là “chất dẫn” cho các lĩnh vực công nghiệp văn hóa như: quảng cáo, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch, game. Những chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội thành công đều có dấu ấn rõ nét của truyền thông và báo chí trong xây dựng thương hiệu và kết nối công chúng.

Tại diễn đàn, Báo VnExpress là một trong 14 cơ quan báo chí nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch do có đóng góp xuất sắc, đồng hành cùng sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết sẽ hoàn thiện chính sách, tăng cường nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí và công nghiệp văn hóa phát triển bền vững. Kế thừa tinh thần Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943, cùng các văn kiện của Đảng, Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó khẳng định “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn xã hội”.

Lê Tân