
Theo thống kê, chỉ trong 4 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó khởi tố một số vụ gây rúng động xã hội.
Thực tế, vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu… đã tồn tại và hoành hành khắp các lĩnh vực ngành nghề từ nhiều năm qua. Những vụ việc được phát hiện chỉ là “phần nổi của tảng băng”, thị trường vẫn còn tràn lan các sản phẩm đội lốt hàng hiệu, hàng xách tay, hàng organic… Hình thức giả mạo cũng ngày càng tinh vi, từ sao chép mẫu mã tới giả mạo thông tin, dữ liệu, mã truy xuất. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu cũng như hoạt động kinh doanh của các DN; bào mòn sức khỏe và niềm tin của người dân; làm méo mó thị trường và thiệt hại lớn cho nền kinh tế.
Để xử lý triệt để vấn nạn này, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét hàng giả trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 15.5 và kéo dài đến 15.6.2025.
Nhưng làm thế nào triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; bảo vệ thương hiệu Việt, bảo vệ các DN làm ăn chân chính? Làm thế nào nhận diện rõ hành vi, cách thức, chiêu trò ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng kém chất lượng để đấu tranh xử lý? Đặc biệt, làm thế nào để cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng lần này sẽ tái thiết lại hệ sinh thái bảo vệ người mua một cách chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả trong thời gian tới?
Câu trả lời sẽ có trong Tọa đàm “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và DN” với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, các chuyên gia và DN hàng đầu VN.