Bảo trì giao thông Quảng Trị: Chủ động, kịp thời, hiệu quả và bền vững

Bảo trì giao thông Quảng Trị: Chủ động, kịp thời, hiệu quả và bền vững

bởi

trong


Bảo trì giao thông Quảng Trị: Chủ động, kịp thời, hiệu quả và bền vững

Đảm bảo giao thông, xử lý nền mặt đường bằng đá dăm, sỏi suối tuyến QL15D

ẢNH: THANH LỘC

Song hành triển khai dự án lớn và bảo trì đường huyết mạch  

Năm 2025, Ban QLBTGT được giao triển khai hai dự án lớn là các đoạn tuyến thuộc dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà với tổng mức đầu tư hơn 630 tỉ đồng.

Cụ thể, đoạn tuyến từ Km741+179/QL.1, Dốc Miếu đến Km10+187/QL.9 có tổng mức đầu tư 399,96 tỉ đồng. Công trình đã thi công đạt 79,58% khối lượng đào nền, 76,21% đắp nền K95,57,76% đắp nền K98, 56,39% móng cấp phối đá dăm lớp 1, 42,11% móng cấp phối đá dăm lớp 2, thảm mặt đường BTN C19 đạt 33,83%, C16 đạt 26,32%. Công tác GPMB đã hoàn thành khoảng 97% chiều dài tuyến. Trong năm 2025, tổng vốn giải ngân cho dự án đạt khoảng 23,4 tỉ, tương đương 15,13% kế hoạch.

Đối với đoạn tuyến từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến Nam cầu sông Hiếu, tổng mức đầu tư là 230 tỉ đồng. Công trình đã thi công đạt 63% khối lượng đào nền, 55,6% đắp nền K95, 28,5% đắp nền K98, 53,85% cắm bấc thấm. Công tác GPMB đã hoàn thành khoảng 90% chiều dài tuyến. Tỷ lệ giải ngân trong năm 2025 là 6,5 tỉ đồng tương đường 9,38%. Song song với các dự án mới, công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông hiện hữu được Ban QLBTGT triển khai quyết liệt. Tổng kinh phí thực hiện trong năm 2025 là 284,4 tỉ đồng từ các nguồn vốn sự nghiệp trung ương, địa phương, kinh phí quản lý bảo trì đường bộ tỉnh, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác.

 - Ảnh 2.
 - Ảnh 3.
 - Ảnh 4.

Các hoạt động vệ sinh biển báo, sơn quét cọc tiêu; Đào rãnh dọc, san gạt lề đường; Duy tu cầu treo… được Ban chỉ đạo thực hiện thường xuyên

ẢNH: THANH LỘC

Bảo vệ hạ tầng, ứng phó kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt

Với phương châm “quản lý chặt chẽ, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh”, công tác tuần kiểm đường bộ tiếp tục được nâng cao hiệu quả. Trong năm, Ban QLBTGT đã ban hành 12 kế hoạch tuần kiểm, tổ chức phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý 33 trường hợp vi phạm hành lang giao thông đường bộ.

Ban QLBTGT cũng chủ động xây dựng quy chế phối hợp với Thanh tra Sở, các phòng chuyên môn và chính quyền địa phương, triển khai nhóm điều hành trực tuyến qua Zalo nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành công tác tuần kiểm trên toàn tuyến.

Trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng của nhiều cơn bão đi qua địa bàn Quảng Trị, Ban QLBTGT đã huy động toàn bộ lực lượng ứng trực, kịp thời xử lý các điểm sạt lở, ngập nước. Đáng chú ý, trong cơn bão Trà My hồi tháng 10.2024, tuyến ĐT.571 tại Km25+750 bị mưa lũ cuốn trôi 360 m² mặt đường đã được khẩn trương khắc phục và thông xe chỉ sau 2 ngày. Với phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”, Ban luôn đảm bảo giao thông thông suốt, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai.

 - Ảnh 5.

Một góc TP.Đông Hà (Quảng Trị) hôm nay

ẢNH: THANH LỘC

Ban QLBTGT cũng chú trọng công tác tổ chức bộ máy, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tăng cường cải cách hành chính. Trong năm, đã tổ chức xét tuyển 5 viên chức, công nhận 5 đề tài sáng kiến cấp cơ sở, cử hơn 20 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước.

Về tài chính – kế toán, Ban thực hiện nghiêm túc chế độ hạch toán, thanh quyết toán các dự án với tổng vốn bố trí gần 415 tỉ đồng, đồng thời phối hợp hiệu quả với các cơ quan trung ương và địa phương trong xét duyệt, giải ngân, quyết toán vốn.

Trên tinh thần chủ động, kỷ cương và trách nhiệm, Ban QLBTGT tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác bảo trì, đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ đời sống dân sinh ngày một tốt hơn.

 - Ảnh 6.

Nhiều tuyến đường đẹp ở tỉnh Quảng Trị

ẢNH: THANH LỘC

Định hướng năm 2025: Quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả

Bước sang năm 2025, Ban QLBTGT đặt mục tiêu hoàn thành thi công và bàn giao 2 dự án đường tránh phía Đông TP.Đông Hà, tiếp tục sửa chữa các tuyến đường theo kế hoạch được bố trí vốn. Đồng thời, Ban sẽ trình phê duyệt hồ sơ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, thi công các công trình mới, đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn.