Bí quyết chinh phục Gen Z của báo chí

Bí quyết chinh phục Gen Z của báo chí

bởi

trong

Trong phiên thảo luận chiều nay 19.6, tại Hội Báo toàn quốc năm 2025, đại diện các cơ quan báo chí và chuyên gia chia sẻ bí quyết thu hút độc giả trẻ qua phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”, do nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, chủ trì. 

Đây là một trong 12 phiên thảo luận chuyên sâu của Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần 2, năm 2025, trong khuôn khổ hội báo.

Bí quyết chinh phục Gen Z của báo chí

Các khách mời tại phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”

ẢNH: HẢI ANH

Đáp ứng nhu cầu cảm nhận và kết nối của công chúng

Thông qua cách biểu đạt sống động của một clip, ông Bùi Quang Duẩn, Phó tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên, gửi tới diễn đàn “công thức” chinh phục Gen Z: “Không chỉ thỏa mãn nhu cầu, đọc, nghe, xem mà còn đáp ứng nhu cầu cảm nhận và kết nối của công chúng”.

Trong chiến lược phát triển báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, Thanh Niên đã xây dựng một hệ sinh thái hiện đại với báo điện tử Thanh niên Online và đặc biệt là mảng truyền hình phát trên các nền tảng số. 

Các kênh báo hình của Thanh Niên chia sẻ trên các nền tảng như YouTube, TikTok, Facebook là nguồn thông tin chính thống được xử lý bằng nhiệm vụ báo chí chuyên nghiệp.

Với quan điểm “công chúng ở đâu, Báo Thanh Niên ở đó”, những năm qua, Báo Thanh Niên đã xây dựng đa nền tảng với báo in, báo điện tử và đột phá bằng mảng video online với tổng số hơn 15 triệu lượt theo dõi trên YouTube và TikTok. 

Các kênh video đạt hơn 1 tỉ lượt xem mỗi năm, và theo thống kê nhân khẩu học, tỷ lệ người xem ở độ tuổi Gen Z chiếm áp đảo, tới 56,4%.

Để đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của công chúng, ngoài đội ngũ làm báo chuyên nghiệp và tinh nhuệ, mô hình quản trị hiện đại, Báo Thanh Niên còn rất quan tâm tới việc nắm bắt các xu hướng của công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ tuổi. Sản phẩm thông tin cũng được thiết kế, trình bày theo hướng thân thiện hơn với công chúng sử dụng các thiết bị cầm tay, đặc biệt là điện thoại thông minh.

Ông Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông, Báo Nhân Dân, cũng cho biết, mô hình “cơ quan báo chí – công nghệ” (media-tech) là xu hướng mà nhiều tập đoàn báo chí lớn trên thế giới như New York Times, Washington Post, Bloomberg, Wall Street Journal (Mỹ), South China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc)… đang hướng tới.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, cho rằng: “Thực tế không phải người trẻ lười đọc báo, mà là họ có cách tiếp nhận tin tức rất khác biệt và đa dạng. Họ dành nhiều giờ mỗi ngày trên Facebook, TikTok, Instagram…, và có thể biết được “thế giới đang vận hành như thế nào” chỉ qua vài thao tác lướt điện thoại”.

Độc giả nghĩ thế nào về việc nhà báo dùng AI?

Từ góc nhìn chuyên gia, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện, Trường đại học Swinburne Vietnam, chia sẻ những thông tin thú vị. 

Theo TS Ngọc, qua một nghiên cứu cho thấy, người Việt, đặc biệt là Gen Z, tăng mạnh thời gian online, dùng nhiều video, truyền phát trực tuyến. 

Tỷ lệ tiêu dùng truyền thông của Gen Z tại Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu thế giới (trung bình 6,6 giờ/ngày).

Bí quyết chinh phục Gen Z của báo chí - Ảnh 3.

Một đại diện Gen Z đặt câu hỏi cho các nhà báo và chuyên gia tại phiên thảo luận

ẢNH: HẢI ANH

Tại phiên thảo luận, một sinh viên đến từ Học viện Ngoại giao đã nêu câu hỏi về những thách thức mà các tòa soạn đối mặt trong thời đại AI. TS Ngô Bích Ngọc nhận định, đây là một vấn đề nóng của báo chí không chỉ ở Việt Nam. 

Viện Báo chí Reuters đã đưa ra một nhóm câu hỏi dành cho công chúng về mức độ hài lòng và sự thích thú của công chúng khi biết một tòa soạn báo sử dụng AI.

Kết quả cho thấy, công chúng hài lòng với việc nhà báo dùng AI trong tổng hợp, tìm kiếm tin tức, cùng việc nhà báo dùng công cụ AI để phân tích dữ liệu… Nhưng công chúng không thực sự thấy vui, không cảm thấy tin tưởng nếu biết nhà báo sử dụng AI để viết, biên tập, sản xuất sản phẩm báo chí.

“Tôi tin là công chúng Việt Nam cũng có chung cách nhìn nhận đó”, TS Ngô Bích Ngọc nói và chia sẻ thêm về thực tế làm việc trong các tòa soạn ở Việt Nam hiện nay là khai thác AI như một công cụ, đặc biệt là trong quá trình tạo nên những tuyến bài lớn. Còn sản phẩm báo chí phải là nơi thể hiện được “bộ lọc”, kiến thức, khả năng phân tích – bình luận của nhà báo.