
Theo công văn chỉ đạo quán triệt Nghị quyết 162/NQ-CP của Bộ Nội vụ, nhiều yêu cầu cấp bách được đặt ra cho toàn hệ thống. Trong đó, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và giữ ổn định đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh cải cách bộ máy… là những nội dung được nhấn mạnh.
Siết chặt kỷ luật ngân sách
Theo chỉ đạo, Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ phải khẩn trương tham mưu xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 theo tinh thần Chỉ thị 14 ngày 28/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng với đó, đơn vị phải đề xuất biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt bỏ các khoản chưa thật sự cấp thiết. Đặc biệt, đơn vị phải thu hồi những khoản dự toán đã giao nhưng đến hết ngày 30/6/2025 vẫn chưa được phân bổ (trừ kinh phí cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, xây dựng pháp luật và sắp xếp bộ máy).
Trường hợp cần điều chỉnh vượt thẩm quyền, Vụ Kế hoạch – Tài chính phải tham mưu lãnh đạo Bộ báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đơn vị có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mỗi dự án hoàn thành đúng tiến độ giải ngân đã đăng ký hằng tháng.
Thu hút, giữ chân người có năng lực trong bộ máy
Với Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội vụ yêu cầu tiếp tục triển khai nhiệm vụ tại Văn bản 2790 ngày 24/5, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9.
Song song đó, Vụ phải khẩn trương soạn thảo, trình ban hành đầy đủ nghị định và thông tư hướng dẫn, bảo đảm các văn bản dưới luật có hiệu lực đồng thời với luật, tránh tạo “khoảng trống” thể chế. Ngoài ra, đơn vị được giao nghiên cứu, đề xuất những cơ chế thu hút nhân tài, nhất là khuyến khích doanh nhân xuất sắc tham gia hoạt động quản trị nhà nước, nhằm bổ sung nguồn lực chất lượng cao cho bộ máy.
Đối với Vụ Tổ chức – Biên chế, nhiệm vụ trọng tâm là chủ trì, phối hợp với Vụ Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đánh giá, tham mưu sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về tổ chức bộ máy, đặc biệt là các quy định gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và việc mở rộng phân cấp cho địa phương.
Bên cạnh đó, Vụ phải thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ tình hình cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xin nghỉ việc; kịp thời tham mưu để Bộ phối hợp Bộ Tài chính giải quyết chế độ, chính sách, giúp “giữ được cán bộ có năng lực, trình độ” trong quá trình sắp xếp tổ chức.
Hoàn thiện thể chế song hành
Để các đạo luật vừa được Quốc hội thông qua vận hành trôi chảy ngay khi có hiệu lực, Bộ Nội vụ giao bốn đầu mối cùng chạy nước rút.
Đầu tiên, Vụ Công chức, viên chức phối hợp Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội hoàn thiện hồ sơ Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) để trình thông qua tại Kỳ họp thứ 9; đồng thời soạn thảo trọn bộ nghị định, thông tư hướng dẫn ban hành đồng thời với luật, và nghiên cứu cơ chế huy động doanh nhân, chuyên gia giỏi tham gia quản trị nhà nước.
Vụ Chính quyền địa phương khẩn trương soạn thảo văn bản quy định chi tiết Luật Tổ chức chính quyền địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng và “không để khoảng trống pháp lý” khi mô hình chính quyền hai cấp đi vào vận hành .
Cục Việc làm hoàn thiện trong tháng 6 dự thảo Nghị định về quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị văn bản hướng dẫn Luật Việc làm (sửa đổi) để có hiệu lực đồng bộ với luật.
Cục Quản lý lao động ngoài nước nghiên cứu, đánh giá đa chiều thị trường và trình Chiến lược đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2045, hoàn thiện thể chế quản lý lao động xuất khẩu trong bối cảnh mới.
Các đơn vị phải bám sát lộ trình do lãnh đạo Bộ phê duyệt, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ trong khâu thẩm định, trình ban hành, bảo đảm khung pháp lý “đi trước một bước” để hỗ trợ sắp xếp tổ chức bộ máy và phát triển thị trường lao động.
Nhiều yêu cầu quan trọng khác
Ngoài ba nhóm nhiệm vụ then chốt kể trên, Bộ Nội vụ còn giao các đầu mối liên quan hàng loạt yêu cầu mới nhằm bảo đảm toàn hệ thống vận hành thông suốt. Trước hết, tất cả đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ phải quán triệt nghiêm Nghị quyết 162/NQ-CP, hoàn thành đầy đủ chỉ tiêu 6 tháng đầu năm, đồng thời tập trung thực hiện các Công điện 65, 72 và Chỉ thị 13 của Thủ tướng về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và xử lý cán bộ “tiếp tay” vi phạm. Các đơn vị cũng phải khẩn trương rà soát, xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành loạt luật – nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, tránh để “khoảng trống” pháp lý trong giai đoạn chuyển tiếp.
Về công tác truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin, tạp chí Tổ chức Nhà nước và Lao động cùng báo Dân trí được giao tăng cường phổ biến chính sách, nhất là nội dung sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình chính quyền hai cấp và các đạo luật mới; đẩy mạnh tuyên truyền điển hình tiên tiến, phản bác quan điểm sai trái…
Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương phải khẩn trương phát động phong trào “Toàn dân thi đua làm giàu, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN” theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW; hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần XI; đồng thời hoàn thành đề xuất sửa đổi Luật Thi đua, Khen thưởng và đôn đốc phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, mục tiêu cơ bản hoàn thành trước 31/10/2025.
Ở cấp điều phối, Văn phòng Bộ phải trình ngay Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 138/NQ-CP về phát triển kinh tế tư nhân; bám sát địa phương được phân công để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng nhà ở xã hội… qua đó đóng góp đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025. Cơ quan này cũng phải hoàn thành trước 30/6 việc rà soát cắt giảm thủ tục hành chính liên quan sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.