Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, thống kê

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, thống kê

bởi

trong

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo cơ quan soạn thảo – Bộ Tài chính, sau khi sắp xếp theo địa bàn khu vực hoặc liên huyện (đặc biệt là cơ quan thuế, kho bạc địa bàn quản lý rộng, phân tán, có khu vực trên 30.000-40.000 km2, khoảng cách từ nơi xa nhất đến trụ sở chính của hầu hết các chi cục khu vực trên 100km, có nơi trên 200km), khối lượng công việc tăng nhiều lần, gấp 3-4 lần khối lượng công việc của cấp cục trước đây.

Tại các địa bàn không đặt trụ sở chính, theo Bộ Tài chính, việc tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt việc điều hành thu ngân sách nhà nước của chi cục thuế khu vực.

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, thống kê

Trụ sở Bộ Tài chính ở Hà Nội (Ảnh: VGP).

Khi cả nước sắp xếp còn 34 tỉnh, thành phố, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức ngành dọc của Bộ Tài chính tại địa phương sẽ càng nhiều khó khăn. Lý do bởi hầu hết các đơn vị đã sắp xếp theo khu vực liên tỉnh có địa bàn quản lý không trùng khớp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của Trung ương.

Trong khi đó, đơn vị được tổ chức theo địa bàn liên cấp huyện bị ảnh hưởng do không còn tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện. Hiện nay, Cục Thuế đang bố trí 350 đội quản lý thuế liên quận, huyện để quản lý thuế trên địa bàn 696 đơn vị hành chính cấp huyện. Khi bỏ mô hình cấp huyện sẽ phải bố trí quản lý trực tiếp đến cấp xã, làm tăng khối lượng công việc, tăng đầu mối phối hợp của cơ quan thuế lên khoảng từ 5-6 lần so với hiện nay.

Bộ Tài chính tính toán, sau sắp xếp theo chi cục thuế khu vực, số lượng biên chế của một số chi cục rất lớn. Cụ thể, 2 chi cục thuế có khoảng 4.000 công chức; 16 chi cục thuế khu vực có từ 1.000-2.000 công chức; 2 chi cục thuế khu vực có từ 900-1.000 công chức…

Với địa bàn quản lý rộng, việc quản lý công chức và người lao động của ngành cũng là một thách thức không nhỏ.

Việc sắp xếp, sáp nhập các cơ quan, đơn vị đặc biệt là các tổ chức ngành dọc của Bộ Tài chính tại địa phương để tổ chức làm việc theo khu vực (liên tỉnh, thành phố) hoặc liên huyện dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất phục vụ hoạt động như hệ thống công nghệ thông tin, phòng làm việc…

Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ sắp xếp lại các chi cục thuế khu vực để quản lý trùng khớp với đơn vị hành chính cấp tỉnh. Cụ thể, tổ chức lại từ 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 14 đơn vị so với hiện nay). 

Đồng thời, chuyển đổi đội thuế cấp huyện thành thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố để quản lý thuế trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã.

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, thống kê - 2

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực hiện nay thành 34 thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ảnh: VGP).

Đối với cơ quan thống kê, bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại từ 63 chi cục thống kê thành 34 thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 29 đơn vị so với hiện nay).

Tổ chức lại 35 bảo hiểm xã hội khu vực thành 34 bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố (giảm một đơn vị so với hiện nay).

Đội thống kê cấp huyện được đề xuất chuyển đổi thành thống kê cơ sở thuộc thống kê tỉnh, thành phố; bảo hiểm xã hội cấp huyện chuyển đổi thành bảo hiểm xã hội cơ sở thuộc bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố và sắp xếp lại cho phù hợp để quản lý trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã.

Tại hồ sơ gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao cơ quan này quy định số lượng các đơn vị thuộc Thuế, Thống kê, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chi cục Hải quan, Chi cục Dự trữ nhà nước, Kho bạc Nhà nước khu vực…