Bộ trưởng giải trình việc vốn đầu tư dự án cao tốc tăng thêm 3.700 tỷ đồng

Bộ trưởng giải trình việc vốn đầu tư dự án cao tốc tăng thêm 3.700 tỷ đồng

bởi

trong

Chiều 20/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Vành đai 4 TPHCM và điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu) ủng hộ chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, bởi theo ông, đây không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng yếu mà còn mang tính chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt với sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép – Thị Vải…

Bộ trưởng giải trình việc vốn đầu tư dự án cao tốc tăng thêm 3.700 tỷ đồng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Ảnh: Hồng Phong).

“Việc Quốc hội xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư là cần thiết nhằm cập nhật chi phí phát sinh, như chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…”, ông Hùng nêu quan điểm.

Theo đại biểu, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng phản ánh đầy đủ các yếu tố biến động khách quan về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Cho ý kiến về dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) băn khoăn khi tổng mức đầu tư chưa đề cập đến nguồn vốn đầu tư 47,95km của tỉnh Bình Dương.

Theo ông, khi tính toán cả nguồn vốn do tỉnh Bình Dương đầu tư, tổng mức đầu tư và phương án tài chính có thay đổi rất lớn, do đó cần xem xét thêm.

Đặc biệt, dự án chưa làm rõ thu phí BOT trên toàn bộ tuyến dài 207,26km hay chỉ thu phí trong phạm vi 159,31km. Nếu thu phí trên toàn bộ tuyến cần tính toán bổ sung tổng mức đầu tư bao gồm cả nguồn vốn đầu tư của tỉnh Bình Dương, vị đại biểu đề nghị.

Bộ trưởng giải trình việc vốn đầu tư dự án cao tốc tăng thêm 3.700 tỷ đồng - 2

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Ảnh: Hồng Phong).

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng băn khoăn việc xây dựng thêm đường song hành (đầu tư công) sẽ khiến Vành đai 4 TPHCM khó thu phí vì khi đó, người dân sẽ lựa chọn đường song hành để không mất phí.

Vì thế, ông đề nghị cân nhắc xây dựng đường song hành với Vành đai 4 TPHCM.

Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến xây dựng và hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao. “Khả năng tới 31/12 dự án cơ bản xong và tổng thể hoàn thành trước 6 tháng”, ông Minh nói.

Bộ trưởng giải trình việc vốn đầu tư dự án cao tốc tăng thêm 3.700 tỷ đồng - 3

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Hồng Phong).

Lý giải thêm về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Bộ trưởng cho biết hơn 3.700 tỷ đồng tăng thêm do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở cả Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. “Do quá trình khảo sát để làm chủ trương đầu tư từ những năm 2019, nhưng đến năm 2023 mới triển khai thi công nên giải phóng mặt bằng áp theo thời điểm mới và giá mới”, ông Minh nói vì lý do này nên có sự chênh lệch.

Ngoài ra, dự án phát sinh nút giao thông ở đoạn Bà Rịa – Vũng Tàu phải đền bù giải phóng mặt bằng mất hơn 800 tỷ đồng, cộng thêm chi kinh phí xây dựng, cũng là một phần nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư tăng lên.

Về Vành đai 4 TPHCM, Bộ trưởng Xây dựng trấn an các đại biểu không cần lo lắng về nguồn vốn đầu tư. Ông khẳng định việc thi công cũng sẽ đảm bảo về vật liệu cát đắp. Theo tính toán, lượng cát của Long An, Tiền Giang và một số tỉnh lân cận sẽ đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để cung cấp cho đường Vành đai 4, theo lời Bộ trưởng.

Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư là khoảng 43.734 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.894 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 30.879 tỷ đồng.

Dự án Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 159km, quy mô phân kỳ là 4 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 120.413 tỷ đồng.

Chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được đề xuất điều chỉnh với chiều dài khoảng 54km, quy mô 4 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 3.714 tỷ đồng.