Chiếc crossover hybrid của BYD có thể vượt mức 1.700 km với mỗi lần đổ xăng và sạc đầy, dù với cách lái thoải mái, không cố gò bó và tính toán để tiết kiệm.
Đầu tháng 6, BYD Việt Nam tổ chức hành trình “Định kỳ tích cùng BYD Sealion 6” từ Hà Nội đến TP HCM dành cho các khách mời là những người nhiều kinh nghiệm trong ngành. Chương trình có ba đội thi, tương ứng ba chiếc Sealion 6 được đổ đầy xăng (60 lít) và sạc đầy điện, nhằm tìm ra chiếc xe có thể di chuyển quãng đường xa nhất mà không cần tiếp nhiên liệu.

Người tham dự cuộc thi do BYD tổ chức xuất phát từ Hà Nội. Ảnh: BYD
Ba chiếc xe chở 6 người chọn các cách tiếp cận khác nhau. Trong đó xe do anh Lê Thượng Tiến, reviewer của kênh XevuiVietNam và nhà báo Đức Huy (VnExpress) điều khiển chọn kiểu lái thông thường, tức vẫn giữ cách điều tiết chân ga như hàng ngày, các tiện ích như điều hoà, nghe nhạc, sạc điện thoại bật đầy đủ suốt quá trình di chuyển.
Tốc độ trung bình khi đi đường trong khu dân cư được duy trì ở ngưỡng 45-50 km/h, trong khi ở ngoài khu dân cư khoảng 70 km/h. Khi lên dốc, tài xế vẫn miết ga sâu để lấy sức kéo và đạp ga mạnh để thoát khỏi đám đông trong những tình huống nguy hiểm.
Với cách không tính toán để tiết kiệm như vậy, chiếc Sealion 6 di chuyển được 1.723,1 km với một bình xăng và một lần sạc, cao hơn 523 km so với mức 1.200 km mà hãng công bố. Con số này cũng không thấp hơn quá nhiều so với hai xe còn lại, là 1.770 và 1.795 km. Trong khi hai xe còn lại có cách lái xe khắt khe hơn, tính toán kỹ lưỡng hơn để tiết kiệm nhiên liệu và điện.
“Khoảng cách giữa các xe không quá xa, đồng nghĩa với việc chiếc xe đã tính toán tối ưu cho nhiều phong cách lái, đến từ hiệu quả của môtơ điện”, Thượng Tiến nhận xét.
Các khách mời tham gia hành trình cũng đánh giá cao những yếu tố dành cho việc di chuyển gia đình của Sealion 6, như hàm lượng tiện nghi, mức độ rộng rãi hay mức độ dễ chịu, thư giãn. Điểm được đánh giá cao nhất của mẫu xe cỡ C là bộ ghế êm, thông gió mát, lái 300-400 km mỗi ngày không cho cảm giác mỏi lưng. Kết hợp cùng khả năng cách âm tốt, bộ loa hay, trải nghiệm thư giãn của Sealion 6 cũng được đánh giá cao.

Reviewer Lê Thượng Tiến (trái) và nhà báo Đức Huy. Ảnh: BYD
Trong hành trình, các tính năng hỗ trợ lái thông minh như giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động cũng giúp chủ xe có thể điều tiết chân ga và tốc độ đều đặn hơn, qua đó tối ưu mức tiêu hao nhiêu liệu, đồng thời tạo sự yên tâm khi di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau.
Hệ thống hybrid của BYD là loại tối ưu xe dẫn động điện. Nền tảng của hệ thống hybrid này gồm một động cơ xăng 1.5 Xiaoyun, kết hợp cùng hai môtơ (một môtơ dẫn động bánh xe còn một môtơ làm nhiệm vụ máy phát điện) và bộ pin “lưỡi dao” (blade battery) dung lượng 18,3 kWh theo công nghệ cell-to-pack, tức pin là một phần cấu trúc thân xe.
Khi đã sạc đầy điện, xe sẽ chạy ở chế độ thuần điện từ 100% pin cho tới khi pin còn 25%. Các xe đều đạt trên 130 km khi chạy với chế độ này. Lúc pin xuống dưới 25%, xe tự động chuyển sang chế độ hybrid HEV. Từ lúc này, người lái hoàn toàn đạp ga như một chiếc xe xăng thông thường mà không quan tâm tới việc khi nào dùng điện, khi nào dùng xăng.
Thực tế, nếu ở đường phẳng thông thường, trải nghiệm vẫn như thuần điện, vì thực tế xe sẽ vẫn dẫn động bằng môtơ điện, máy xăng chỉ can thiệp khi phải lên dốc, hoặc dúi sâu ga. Nhưng lúc này, máy xăng chỉ quay để dẫn động một mô tơ điện khác làm nhiệm vụ máy phát điện, nạp vào pin và cung cấp trực tiếp cho mô tơ còn lại dẫn động. Có nghĩa là, máy xăng hoàn toàn không tham gia vào nhiệm vụ dẫn động. Bởi vậy, máy làm việc ở vòng tua thấp, gần như không cảm nhận được tiếng ồn động cơ lọt vào cabin.
Sự cảm nhận động cơ xăng rõ rệt nhất sẽ tới khi cần leo dốc cao, lúc này động cơ sẽ hoạt động ở vòng tua lớn hơn. Ngay cả khi phải leo dốc, nhờ sự kết hợp của cả động cơ xăng và điện nên máy xăng cũng không phải làm việc quá vất vả và không có tình trạng “gào thét” như những động cơ xăng cùng dung tích.

Đoàn xe trong hành trình xuyên Việt. Ảnh: BYD
Về cơ bản, có thể coi chiếc Sealion 6 là một chiếc xe điện được cung cấp năng lượng bằng máy xăng, vì thế xe tối ưu dẫn động điện và khả năng cách âm, tăng tốc tức thì, lái mượt mà. “Mình cứ lái như bình thường, tiết kiệm là việc của xe”, anh Tiến nhận xét.
Quang Anh